Bóng đá hồn nhiên

03:09, 22/09/2013
.

* Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Dưới sự dẫn dắt của HLV người Pháp Guillaume Graechen, U 19 Việt Nam với nòng cốt là các học viên của học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG đã chơi một thứ bóng đá hồn nhiên, cái hồn nhiên mang lại hạnh phúc không chỉ cho cầu thủ mà cho tất cả người hâm mộ.

TIN LIÊN QUAN


Tôi để ý khi xem bóng đá châu Âu, nhiều cầu thủ bị trọng tài phạt đã…cười, và phẩy tay như một cách bình luận không lời, nhẹ nhàng và thân thiện. Không như nhiều cầu thủ Việt Nam ở V-League, khi bị trọng tài thổi phạt, lỗi dù nhẹ dù nặng, thường tỏ thái độ phản ứng rất khó chịu, kể cả bằng những câu nói thô lỗ hay những hành vi phản thể thao.

 

ĐT U19 Việt Nam (trái) đã đoạt vé tham dự trận chung kết một cách rất xứng đáng. Ảnh: TT
ĐT U19 Việt Nam (trái) đã đoạt vé tham dự trận chung kết một cách rất xứng đáng. Ảnh: TT


Những cầu thủ biết cười khi bị phạt là những cầu thủ hạnh phúc. Bởi họ biết ở đời đôi khi vẫn có những lầm lẫn hay vấp váp, kể cả trọng tài và cầu thủ. Vậy thì hãy chấp nhận cuộc chơi, và cười!

Cầu thủ U19 Việt Nam đã làm được điều đó, không chỉ với trọng tài, mà còn với cầu thủ đội bạn, với cả kết quả cuộc chơi. Ra sân, ai chả muốn thắng. Nhưng nếu thua, thì hãy coi đó là thua một lần, còn bao nhiêu lần khác để thắng. Ra sân, ai chả muốn đá ở sân nhà để được khán giả nhà bảo bọc, ủng hộ. Nhưng khi chơi ở sân khách, thì các em U19 Việt Nam coi khán giả sân khách cũng là khán giả… của mình.

Vì họ cổ vũ cho cuộc chơi, kể cả khi họ ủng hộ cuồng nhiệt cho đội nhà, cũng là ủng hộ cuồng nhiệt cho trận đấu, cho bóng đá nói chung, nên chẳng có gì để khớp. Nhận ra được những điều tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng thiết cốt như thế ở ngay lứa tuổi còn rất bồng bột, còn chưa định hình trong ứng xử, là một điểm son của các cầu thủ trẻ U19 Việt Nam.

Có thể thấy ở đây dấu ấn triết lý bóng đá của HLV người Pháp, cũng như những thành quả giáo dục mà học viện HAGL-Arsenal JMG mang lại cho các em. Sự lan tỏa của một thứ “bóng đá có giáo dục” trong toàn đội U19 Việt Nam là niềm vui lớn nhất mà các em bé đội bóng này mang lại cho người hâm mộ cả nước, trước cả những thành tích khá vang dội của các em.

Lâu nay, một trong những “điểm đen” khiến người hâm mộ Việt Nam quay lưng với bóng đá trong nước, chưa phải là trình độ chuyên môn hay thành tích, mà chính là những biểu hiện suy thoái về nhân cách ở một số cầu thủ. Khi người hâm mộ mất lòng vào nhân cách của một cầu thủ nào đó, là khi hình ảnh cầu thủ ấy không còn trong trái tim họ nữa. Cầu thủ đừng bao giờ coi thường cách sống bên ngoài sân cỏ cũng như cách ứng xử trong sân cỏ, vì nó ảnh hưởng trước hết tới phong độ, tài năng và đẳng cấp của họ. Một cầu thủ đã bán độ thì rất khó để giữ được phong độ, dù ở đó đều có một chữ “độ”.

Những biểu hiện vô tư, hồn nhiên của cầu thủ U19 Việt Nam thể hiện trong suốt giải U19 Đông Nam Á đã chinh phục không chỉ người hâm mộ Việt Nam, mà còn khiến CĐV nước chủ nhà xuýt xoa và bày tỏ sự thân thiện yêu mến đối với các em. Như thế là các em đã thắng, ngay trong lòng người hâm mộ không phân biệt sân nhà sân khách, đội nhà đội khách. Đó là cách hành xử bóng đá văn minh, là thứ bóng đá thật sự mang lại hạnh phúc.

Là người, không ai muốn thả rơi hạnh phúc của mình. Chắc chắn, các em cầu thủ U19 Việt Nam cũng vậy. Dù sau này, môi trường bóng đá khi các em thật sự dấn thân có phức tạp thế nào, thì hãy nhớ những kỷ niệm tuyệt vời về giải U19 Đông Nam Á này để giữ cho mình niềm hạnh phúc khi chơi bóng đá. /.

 


.