Quang Liêm đả bại Vallejo Pons, vào vòng ba

01:08, 17/08/2013
.

Chấp nhận chia điểm sau hai ván đấu theo thời gian tiêu chuẩn, Lê Quang Liêm và Francisco Vallejo Pons phải bước vào loạt đấu tie-break tối 16-8 (giờ VN). Cũng phải cần đến ván cờ nhanh thứ nhì, kỳ thủ số một Việt Nam mới vượt qua được kỳ thủ số một Tây Ban Nha.

Trước khi diễn ra loạt tie-break, ghi nhận từ giới hâm mộ cờ trong nước cho thấy, ai cũng kỳ vọng Quang Liêm sẽ phát huy tốt thế mạnh về nội dung cờ chớp của mình để vượt qua Vallejo Pons. Tuy nhiên, thực tế còn khả quan hơn mong đợi khi Quang Liêm giải quyết xong vòng đấu thứ nhì ngay từ hai ván cờ nhanh.

Theo quy định, cả hai kỳ thủ phải bốc thăm chọn lại màu quân cho hai ván cờ nhanh với thời gian 25 phút cho mỗi đấu thủ, cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi tiếp theo. Ván cờ nhanh thứ nhất, Liêm cầm quân đen và buộc Vallejo Pons phải bắt tay hòa cờ với sau nước 62.
 

 Lê Quang Liêm giành chiến thắng trước Vallejo Pons sau hai ván cờ nhanh
Lê Quang Liêm giành chiến thắng trước Vallejo Pons sau hai ván cờ nhanh


Ván cờ nhanh thứ nhì, khai thác lợi thế được cầm quân trắng, Liêm chủ động tăng tốc trong từng nước đi nhằm tạo áp lực lên Vallejo Pons về thời gian. Kết quả là kỳ thủ Tây Ban Nha lúng túng thấy rõ, nhất là khi bị Quang Liêm dùng Xe bám chết quân Mã duy nhất còn lại. Nếu quyết định đổi Mã lấy Xe trắng, Vallejo Pons sẽ phải chấp nhận nhìn quân Tốt của Liêm sang sông, phong cấp (chắc chắn chuyển thành Hậu). Bất luận tính toán nào cũng thiệt, thậm chí thiệt hại nặng nề, Vallejo Pons đành chịu thua ở nước đi 49 khi còn gần 7 phút (so với 33% giây của Liêm).

Thật ra, sai lầm của Vallejo Pons đã đến từ nước 26, sau khi đôi bên đổi quân Hậu của nhau và kỳ thủ Tây Ban Nha vội vàng di chuyển Tượng bằng nước đi rất yếu, bất lợi nảy sinh từ đó.

Giành thắng lợi 2,5-1,5 trước Vallejo Pons, Quang Liêm lọt tiếp vào vòng ba và đúng như dự báo, đối thủ tiếp theo của anh chính là cựu vô địch thế giới cờ chớp Alexander Grischuk, người bị Liêm hạ bệ tại Giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới 2013. Tại Khanty-Mansiysk hồi tháng 6, Liêm đã cầm hòa với Grischuk và chính trận hòa này đã khiến cho nhà vô địch người Nga phải mất ngôi sau đó. Tuy nhiên, đấy là cờ chớp và Liêm chưa bao giờ đối đầu với cao thủ này ở nội dung cờ tiêu chuẩn, vốn khắc nghiệt và phức tạp hơn nhiều.


Từ thành phố Tromso, HLV Lâm Minh Châu cho biết, bản thân ông và người thân của Quang Liêm có mặt tại giải đều rất vui mừng với kết quả thi đấu của Quang Liêm. Ít nhất, đến thời điểm này, kỳ thủ số 1 Việt Nam cũng đạt kết quả ngang bằng với hai năm trước khi vào đến vòng ba World Cup. Anh sẽ cố gắng vượt qua chính mình để có được thành tích tốt nhất ở giải năm nay.

Kết thúc vòng hai, sau Alexei Shirov, Dmitry Jakoveko, đến lượt hai kỳ thủ hàng đầu châu Á (sau Viswanathan Anand) là Wang Hao và Sasikiran Krishnan cũng nói lời chia tay giải, cùng với David Navarra, Lazaro Bruzon, Yu Yang-yi, Leko Peter, Bacrot Etienne, Michael Adams.


Đào Tùng/Người lao động


.