Đánh bại Isner, Nadal lần đầu tiên vô địch tại Cincinnati

08:08, 19/08/2013
.

Một cuộc chiến căng thẳng giữa Nadal và tay vợt cao kều người Mỹ, John Isner và kết quả cuối cùng, hạt giống số 4 của giải đã giành chiến thắng 7-6 (8) 7-6 (3), qua đó giành cúp vô địch tại Cincinnati

Bất bại liên tiếp 15 trận trên mặt sân cứng trong năm nay, Nadal đã leo lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng sau khi anh giành ngôi vô địch tại Montreal cách đây hơn 1 tuần. Bây giờ với chiếc cúp tại Cincinnati, tay vợt người Tây Ban Nha sẽ trở lại vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng của ATP. Đây là lần đầu tiên Nadal có được 2 trận chung kết liên tiếp trên mặt sân cứng trong sự nghiệp của mình và thật tuyệt vời anh đều giành chiến thắng.
 
 

Nadal lần đầu tiên vô địch tại Cincinnati
Nadal lần đầu tiên vô địch tại Cincinnati


“Điều đó mang nhiều ý nghĩa, có thể giành chiến thắng hai danh hiệu liên tiếp, hai Masters 1000 là quá tuyệt vời với tôi. Tôi chưa bao giờ làm được điều như thế trong suốt sự nghiệp của mình. Vì vậy khoảnh khoắc cảm này đem lại nhiều ý nghĩa với các lý do khác nhau. Thật là một cảm xúc tuyệt vời khi đến với Mỹ mở rộng với 2 chiến thắng tại các giải đấu khó khăn này. Cũng rất đẹp khi đến đó và biết rằng, nếu tôi cứ giữ được phong độ thi đấu như hiện nay, hy vọng tôi sẽ có được cơ hội giành kết quả tốt”.

Cuộc chiến với Isner diễn ra rất cam go, gần 2 giờ trong điều kiện thời tiết oi bức. Phải nói thêm rằng, tay vợt cao 2.06m người Mỹ đã đạt phong độ rất ấn tượng trong giải đấu này, anh đánh bại 3 hạt giống trong tốp 10 trên đường vào chung kết, trong đó có hạt giống số 1, Novak Djokovic. Thực tế thì Nadal cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong trận chung kết. Nhưng một điều dễ dàng nhận ra, dù phong độ của Isner vẫn rất ấn tượng, nhưng anh vẫn thiếu một chút đẳng cấp để có thể đánh bại được Nadal.

Tay vợt người Mỹ quá mạnh trong các game anh cầm giao bóng, đến mức suốt 12 game đấu của tay vợt ngày trong cả 2 set, Nadal chưa một lần kiếm được break-point của đối phương. Tuy nhiên, phong độ của Nadal cũng thật sự tuyệt vời, từng để đối phương 3 lần đứng trước break-point trong cả 2 set, nhưng tay vợt người Tây Ban Nha đã bảo vệ thành công cả 3. Và điều đó đã đưa các set đến với những loạt tie-break.
 
Ở các ván quyết thắng của mỗi set, kinh nghiệm và đẳng cấp của Nadal đã được phát huy một cách triệt để, qua đó anh đã vượt qua được Isner và giành chiếc cúp vô địch. Điều thú vị là đây mới chỉ là danh hiệu vô địch đầu tiên của Nadal tại Cincinnati. Với danh hiệu Masters 1000 này, anh vô địch 9/12 giải đấu tham dự từ đầu năm, một thành tích quá ấn tượng cho bất kỳ một tay vợt nào dù họ ở thời kỳ đỉnh cao nhất.

Nadal cũng đã có danh hiệu ATP thứ 59 trong sự nghiệp. Thống kê sau trận cho thấy cả hai tay vợt đều chơi khá tốt, Isner giành 8 aces, không mắc lỗi kép, tỷ lệ giành điểm khi có quyền giao bóng đạt 71% (33/46), trong khi đó tỷ lệ giành điểm khi cầm giao bóng của Nadal đạt 78% (33/42), anh chỉ có 3 lần giao bóng ăn điểm trực tiếp và mắc 2 lỗi kép.

Bước vào trận chung kết, Isner cầm giao bóng trước, tay vợt người Mỹ đã thể hiện sự áp đảo của mình với các cú giao bóng rất mạnh mẽ, để đối diện với những cú đánh đầy sức mạnh của đối phương, Nadal đã phải đứng lùi khá xa sân đấu so với các trận đấu thông thường nhằm để đỡ được bóng, tuy nhiên anh cũng không thể ngăn cản được bước tiến của đối phương.

Isner liên tục vươn lên dẫn trước, nhưng Nadal cũng đáp lại bằng một phong độ thi đấu ổn định. Những cú đánh của Nadal không mạnh bằng của Isner, nhưng bù lại kỹ năng xử lý của Nadal lại khá tốt, từ những cắt trái tay hay đánh thuận tay luôn có được độ chính xác cao. Đặc biệt những cú đánh thuận tay của hạt giống số 4 luôn gây khó nhất định cho đối phương (anh sử dụng tay trái để cầm vợt). Anh cũng thường xuyên điều bóng sang hai bên để khiến đối phương phải vất vả di chuyển.

Cũng có thời điểm Isner tưởng như đã có thể hạ được Nadal, tuy nhiên tay vợt người Tây Ban Nha tỏ ra khá bình tĩnh để không bị mất break, một điều thường thấy ở Nadal trong các trận đấu từ đầu năm nay. Tại loạt tie-break của set đấu đầu tiên, một cuộc rượt đuổi căng thẳng diễn ra khi cả hai đều tận dụng quá tốt quyền giao bóng, không một tay vợt nào có thể bứt phá quá hai điểm trong quãng thời gian dài, từ 1-1 rồi tỷ số vươn lên thành 8-8.

Nadal đã vượt lên dẫn 9-8 và ở tình huống quyết định, Isner đã đánh bóng không qua lưới và giúp đối phương thắng 10-8. Kịch bản của set 2 diễn ra hệt như set đầu, vẫn là những cú đánh thừa sức mạnh của Isner, trong khi Nadal vẫn thể hiện được sự bền bỉ cùng một phong độ ấn tượng. Tại loạt tie-break của set 2, Nadal đã chơi tốt hơn, anh nhanh chóng vượt lên dẫn điểm 2-0, rồi 4-1.

Một tình huống kém may mắn khi Isner đưa bóng trúng mép trên của lưới rồi bật lại sân nhà khiến anh mất điểm thứ 5. Nỗ lực mạnh mẽ của Isner sau đó giúp anh rút ngắn tỷ số xuống còn 6-3. Và ở pha bóng quyết định, Nadal đã có một cú đáp trả thuận tay tuyệt vời, anh đã tự ghi điểm để giành chiến thắng trước “gã khổng lồ” Isner.
 

Theo Phù Sa/Dân Trí

 


.