Bóng đá Việt Nam và mục tiêu vàng SEA Games 27

04:01, 02/01/2013
.

Cơn khủng hoảng có nguy cơ kéo dài đến hết năm 2013 và thậm chí còn nhiều hơn nữa, nhưng mục tiêu đặt ra với bóng đá Việt Nam tại SEA Games cuối năm nay gần như vẫn là 2 tấm HCV với ĐT U23 và ĐT nữ Việt Nam.

Sau hơn 50 năm, bóng đá nam Việt Nam vẫn mong mỏi tấm HCV đến cháy bỏng. Thậm chí có những thời điểm, bóng đá Việt Nam đã cách ngôi vô địch chỉ còn nửa bước, nhưng lại thất bại. Chính vì thế, mà ngay cả trong bối cảnh nền bóng đá nước nhà lâm vào cảnh khủng hoảng trầm trọng như hiện nay, thì mục tiêu giành HCV SEA Games vẫn được đặt lên hàng đầu.

Tất nhiên, sau thất bại ê chề của ĐTVN tại AFF Cup vừa qua, lần này các nhà quản lý bóng đá nước nhà đã có những cái nhìn nghiêm túc hơn với mục tiêu của mình. Nói cách khác, việc đặt mục tiêu tới thực hiện bằng hành động, sẽ được đi đôi.
 

Các cầu thủ trẻ được trao cơ hội thửa lửa ngay từ đầu năm. Ảnh: SN
Các cầu thủ trẻ được trao cơ hội thửa lửa ngay từ đầu năm. Ảnh: SN


Cụ thể, ngay trong tháng 1 này, ĐTVN với nòng cốt là các cầu thủ U22 sẽ được tập trung. Khi mà sân chơi V.League vẫn còn có nhiều cầu thủ trẻ không được sử dụng, thì việc VFF trao cơ hội cho các cầu thủ này ở những lần tập trung thi đấu quốc tế, là một sự quan tâm lớn từ VFF.

“Chúng tôi sẽ gọi những gương mặt xuất sắc nhất và tạo cơ hội tốt nhất để họ được thử lửa. Sau đó, sẽ lọc ra một đội hình có sức mạnh, tinh túy nhất để sẵn sàng bước vào chiến dịch tranh ngôi vô địch tại SEA Games 27”, TTK Ngô Lê Bằng nói.

Trước đó, tại Hội nghị BCH, VFF đã thống nhất thông qua kế hoạch tập huấn, giao hữu cho đội U22. Theo đó, ngoài việc khẩn trương tìm kiếm HLV trưởng, đội U22 sẽ có hơn 10 trận giao hữu quốc tế chất lượng để hoàn thiện mình trước khi vào giải.

Trong năm 2013, đội tuyển U22 sẽ có 8 đợt tập trung, thi đấu ở nhiều giải chính thức và giao hữu, trong đó, đáng chú ý là 5 trận vòng loại Asian Cup 2015, các trận giao hữu với Trung Quốc, Ấn Độ, các CLB mạnh của Hàn Quốc, Pháp...Trước khi bước vào SEA Games 27, đội U22 sẽ tham dự giải BTV Cup, nơi mà thầy trò Hoàng Văn Phúc đã thi đấu rất thành công năm 2012.

Nhìn chung, kế hoạch với đội U22 như vậy là tạm ổn. Vấn đề còn lại, chính là những sự quan tâm của VFF và những người có trách nhiệm, cần phải sát sườn hơn, thực tế hơn, tránh tình trạng đem con bỏ chợ. Thất bại của ĐTVN, chính là bài học xương máu nhất cần phải được rút ra.

Hy vọng vào sự đầu tư, sự quan tâm ngay từ đầu năm nay, bóng đá nam Việt Nam sẽ thi đấu thành công tại SEA Games sắp tới.

Trong khi đó, nhiệm vụ của bóng đá nữ sẽ là bảo vệ ngôi vô địch SEA Games. Đây được xem là một nhiệm vụ rất khó bởi thầy trò HLV Trần Vân Phát phải chơi trên sân nhà của Myanmar, đối thủ đang được xem là số 1 với bóng đá nữ Việt Nam.

Dù vậy, cơ hội vô địch của đội tuyển nữ là rất sáng sủa. Trong năm 2012, thầy trò HLV Trần Vân Phát cũng đã bước lên ngôi vô địch trên sân nhà tại giải VĐ ĐNA. Sau khi ký hợp đồng gia hạn với HLV người Trung Quốc, đội tuyển nữ cũng sẽ bắt chuẩn bị những kế hoạch trong năm nay.



Huy Phong/VietnamNet
 


.