Vô địch Rome Masters, Nadal lập nên kỷ lục mới

08:05, 05/05/2009
.

Sau lần đăng quang thứ 5 liên tiếp tại Monte Carlo 2 tuần trước, Nadal tiếp tục chinh phục thêm một giải ATP World Tour 1000 tại Rome bằng thắng lợi 2-0 (7-6 {7-2}, 6-2) trước Novak Djokovic.

 

 

Bao giờ Nadal mới dừng bước?
Bao giờ Nadal mới dừng bước?
Thêm một lần nữa Djokovic lại phải làm nền cho Nadal bay cao. Trận thắng trước Djokovic tại Monaco đưa Nadal đi vào lịch sử của Monte Carlo Masters. Còn lần này, trên đất nước hình chiếc ủng, cũng là chiến thắng trước tay vợt Serbia đã giúp Nadal lập nên kỷ lục mới tại Foro Italico.

Tay vợt người Tây Ban Nha từng có cú hat-trick tại Rome Masters kể từ năm 2005-2007. Chiến thắng thứ 4 này giúp Nadal vượt lên trên thành tích của những bậc tiền bối như Jaroslav Drobny (1950-52), Martin Mulligan (1963, 1965, 1967) and Thomas Muster (1990, 1995-1996) và trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử 4 lần đăng quang tại đây.

Trước khi diễn ra trận chung kết, Djokovic là ứng cử viên sáng giá nhất được kỳ vọng sẽ "đánh đắm" con thuyền mà Nadal đang tiến băng băng đến Roland Garros. Tay vợt Serbia đã có một trận đấu không tồi trước ông vua sân đất nện tại Monte Carlo, và thậm chí đã khiến những anti fan của Nadal nhen nhóm tia hy vọng về một cuộc lật đổ tại Monaco.

Djokovic là tay vợt duy nhất kể từ đầu mùa giải sân đất nện tới giờ chiến thắng trước Nadal trong 1 set đấu. Hạt giống số 3 tỏ ra tiến bộ khá rõ bằng những tình huống tấn công khá sắc. Thêm vào đó, tuần trước Djokovic cũng bắt đầu làm việc với HLV mới, Gebhard Phil Gritsch, người từng giúp Thomas Muster vô địch Roland Garros.

Trở lại với diễn biến chính của trận đấu, Nadal giáng ngay đòn phủ đầu vào tham vọng bảo vệ chức vô địch của Djokovic bằng điểm break ở game đầu tiên. Thế trận diễn ra không có gì đáng nói cho đến game thứ 10, Djokovic cầm giao bóng khi tỷ số đang là 5-4 nghiêng về Nadal.

Tay vợt Tây Ban Nha bất ngờ có những dấu hiệu thiếu tập trung mặc dù Djokovic cũng đã có biểu hiện "nổi đoá", đập vợt xuống đất cong dúm dó. 2 lỗi tự đánh bóng hỏng liên tiếp của Nadal đem lại cơ hội quý hơn vàng cho đối thủ.

2 game sau, ông vua sân đất nện tiếp tục có biểu hiện thiếu tập trung, thể hiện khá rõ trong những quả thuận tay sở trường không sâu và chìm như thường lệ. Tuy vậy, Djokovic cũng chẳng thể tận dụng được cơ hội và cả 2 tay vợt phải đợi đến loạt tie-break quyết định.

Và trong những loạt đấu súng này, chiến thắng thuộc về tay vợt có bản lĩnh hơn. Trong khi Nadal tỏ ra điềm đạm và chắc chắn bao nhiêu thì Djokovic lại cẩu thả bấy nhiêu, đặc biệt là ở những cú trái tay. Thắng lợi dễ dàng 7-2 trong loạt tiebreak tạo đà tâm lý thuận lợi cho tay vợt Tây Ban Nha trước khi bước vào set thứ 2.

Ở set đấu mang tính sống còn, Djokovic thua một cách khá tẻ nhạt. Ở Monte Carlo, cả 2 tay vợt cuốn người xem vào những tình huống giằng co kéo dài tới hơn 20 lần chạm vợt thì ở Rome Masters, Djokovic chặt vụn sự cuốn hút của trận đấu bằng liên tiếp sai lầm.

Rõ ràng rằng, chỉ cần nhìn vào tâm lý thi đấu thôi mà chưa cần phải đem tài năng của 2 tay vợt này lên cân đo đong đếm thì người ta cũng có thể nghĩ đến lợi thế nhất định thuộc về Nadal. Tay vợt Tây Ban Nha chơi set thứ 2 không quá xuất sắc, nhưng thế cũng là quá đủ để hạ gục Djokovic mất tinh thần thi đấu. 

Nếu như thi đấu thể thao chuyên nghiệp chỉ đơn thuần là so sánh tài năng thì chưa chắc Djokovic đã thua thảm đến thế ở set 2. Bản lĩnh, điều mà Djokovic chưa thể có, là yếu tố quan trọng không thể thiếu cấu thành nên chuỗi 30 trận bất bại của Rafael Nadal trên mặt sân đất nện.

Đến đây, một câu hỏi nữa lại đặt ra: "Giữa Federer và Nadal, ai xuất sắc hơn?" Mặc dù hiện số danh hiệu Grand Slam của Federer vượt trội so với Nadal, nhưng xét về số lần vô địch ATP World Tour 1000, Nadal giờ đã vượt lên trên Federer 1 danh hiệu (15-14). Nếu theo dõi trên đấu này, có lẽ Federer sẽ phải giật mình tự hỏi "Mình đang ở đâu?".

Còn về phần Novak Djokovic, dù Andy Murray bị loại ngay từ vòng đầu Rome Masters, nhưng việc không thể chiến thắng trước Nadal khiến cho tay vợt Serbia chính thức mất ngôi số 3 thế giới vào tay đối thủ người Anh kể từ ngày 10/5 tới.

Theo VietNamNet  

 

 


.