Giải Bạc cho 2 cô gái vàng

04:01, 26/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại Vòng chung kết Liên hoan Điện ảnh Truyền hình Thể thao quốc tế (World FICTS Challenge 2022) diễn ra tại Cộng hòa Ý, bộ phim “Nụ cười nơi thiên đường” của đạo diễn Hồ Nhật Thảo và ê kíp thuộc Hãng phim Trung Nam đã đoạt giải Bạc, đưa điện ảnh Việt Nam bước lên bục chiến thắng, bên cạnh những cường quốc về điện ảnh như Iran, Trung Quốc, Ý, Đức... Đó là bộ phim về hai nữ tuyển thủ bóng đá quốc gia người Quảng Ngãi.  
 
Lần thứ 3 bước lên bục vinh quang
 
Trong Catalogue chính thức của World FICTS Challenge 2022, Ban tổ chức đã viết về bộ phim “Smiling in heaven” (tạm dịch là Nụ cười nơi thiên đường): “Để đến với bóng đá, các cô gái luôn cần sự tiếp sức của những người cha. Những người cha - dù không thể biết hay đo đếm được con gái bé bỏng của mình sẽ đi đến đâu hay thành công như thế nào, nhưng họ dám đặt hết tình yêu thương và hy vọng vào đó...”.
 
Hai nữ tuyển thủ Nguyễn Thị Bích Thùy và Trần Thị Thu được UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen.                          Ảnh: H.THẾ
Hai nữ tuyển thủ Nguyễn Thị Bích Thùy và Trần Thị Thu được UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen. Ảnh: H.THẾ
Bộ phim ngắn “Nụ cười nơi thiên đường” của đạo diễn Hồ Nhật Thảo và ê kíp thuộc Hãng phim Trung Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Mention D’Honneur” ở hạng mục phim ngắn về bóng đá tại Vòng chung kết Liên hoan Điện ảnh truyền hình thể thao quốc tế  lần thứ 40 tại Milano (Cộng hòa Ý), vào trung tuần tháng 11/2022.
 
 Liên đoàn Điện ảnh Truyền hình Thể thao quốc tế (FICTS) được thành lập vào năm 1983 tại Milano (Cộng hoà Ý), với hơn 130 quốc gia thành viên, mang thông điệp “Văn hóa thông qua thể thao”, nhằm thúc đẩy, kết nối những giá trị văn hóa, nhân văn, giáo dục và thể chất thông qua công cụ thể thao ở mọi quốc gia. World FICTS Challenge được nhà sáng lập và giới phê bình xây dựng và thừa nhận như một sự kiện Oscar trong lĩnh vực điện ảnh truyền hình về thể thao.

Ê kíp sản xuất bộ phim này ngoài đạo diễn Hồ Nhật Thảo, còn có đạo diễn Trần Thanh Hưng, nhà sản xuất Võ Tiến Dũng và quay phim Trần Vũ Linh. Đây là lần thứ 3 đạo diễn Hồ Nhật Thảo cùng ê kíp nhận được giải thưởng danh giá này. Trước đó, năm 2010, bộ phim tài liệu mang tên "Đời Võ" đã giành giải Guirlande D'Honneur. Năm 2017, bộ phim "Đứng trong gió" đã mang về giải thưởng Mention D'Honneur. Và năm 2022, với bộ phim ngắn “Nụ cười nơi thiên đường”, đạo diễn Hồ Nhật Thảo và ê kíp được vinh danh với giải thưởng Mention D’Honneur ở hạng mục phim ngắn về bóng đá.

 
Vòng chung kết Liên hoan Điện ảnh Truyền hình Thể thao quốc tế là hoạt đồng thường niên do Liên đoàn Điện ảnh thể thao quốc tế (thuộc Ủy ban Olympic Quốc tế IOC) tổ chức tại Milano. Hằng năm, có hơn 20 liên hoan điện ảnh truyền hình thể thao quốc tế vệ tinh được tổ chức ở các quốc gia và vùng lãnh thổ. Cuối cùng là vòng chung kết diễn ra vào cuối năm tại Milano, nơi góp mặt của những tác phẩm xuất sắc nhất được tuyển chọn từ hàng trăm nhà sản xuất lớn trên thế giới.
 
Phim “Nụ cười nơi thiên đường” do Hãng phim Trung Nam sản xuất. Hãng phim có trụ sở chính tại TP.Hồ Chí Minh đang theo đuổi thực hiện những bộ phim và sự kiện để tôn vinh các giá trị văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam. Phần thưởng cao quý tại World FICTS Challenge 2022 là động lực lớn lao cho một hãng phim non trẻ tiếp tục theo đuổi hành trình đẹp đẽ giàu ý nghĩa này.
 
Tình cha và những kỳ tích
 
Nội dung phim “Nụ cười nơi thiên đường” dựa vào sự kiện hai cô gái người Quảng Ngãi, là hai tuyển thủ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Nguyễn Thị Bích Thùy và Trần Thị Thu. Cả hai đã cùng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lập nên kỳ tích vào những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, khi lần đầu tiên giành tấm vé đến với Vòng chung kết bóng đá nữ thế giới 2023 tổ chức tại Úc và New Zealand.
 
Poster phim “Nụ cười nơi thiên đường”.                          Ảnh: HUỲNH THẾ
Poster phim “Nụ cười nơi thiên đường”. Ảnh: HUỲNH THẾ
Câu chuyện của bộ phim nhấn mạnh về tình thương và vai trò của những người cha. Họ chính là hòn đá tảng để những đứa con gái thân yêu của mình tự tin, theo đuổi đam mê và khát vọng sự nghiệp. Hai người cha của Nguyễn Thị Bích Thùy và Trần Thị Thu với tình yêu bao la, với sâu thẳm khoắc khoải và hy vọng, luôn là chỗ dựa vững chắc cho con gái của mình.
 
Trong một cuộc phỏng vấn trên trang web chính thức của FIFA, nữ tuyển thủ Bích Thùy nói: “Tôi dành bàn thắng này cho gia đình, đặc biệt là cha tôi, người luôn khuyến khích tôi tiếp tục theo đuổi con đường bóng đá của mình. Khi tôi còn nhỏ, cha tôi đã nói với tôi rằng: Hãy chơi hết mình nếu con đam mê, đừng để bản thân sau này phải hối tiếc”.
 
Gần 20 năm đeo đuổi nghiệp bóng đá, hai cô gái Quảng Ngãi đã thành công với chiến tích lịch sử. Tiếc rằng, hai người cha kính yêu của hai cô đã không còn trên cõi đời. Nhưng ai cũng tin rằng, ở một nơi nào đó xa ngái, họ đã nở nụ cười mãn nguyện.
 
HUỲNH THẾ  
 

.