Hướng đến du lịch an toàn

02:10, 10/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành du lịch Quảng Ngãi đã chủ động triển khai các giải pháp chuẩn bị cho giai đoạn khôi phục du lịch nội tỉnh ngay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.
[links()]
 
Phó Giám đốc Sở VH-TT& DL Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa phát động Chương trình “Khôi phục du lịch nội địa toàn quốc” với định hướng và trạng thái “sống chung với Covid-19”. Trong đó, du lịch xanh, an toàn cho du khách và những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng như toàn xã hội là một trong những mục tiêu, yêu cầu đối với ngành. 
 
 Điểm du lịch Thác Trắng  (Minh Long).                       		               Ảnh: T.L
Điểm du lịch Thác Trắng (Minh Long). Ảnh: T.L
“Du lịch xanh” là đảm bảo yếu tố du lịch an toàn. Theo đó Quảng Ngãi sẽ kết nối cho du lịch nội tỉnh. Tức là đảm bảo kết nối du khách, điểm đến cơ sở phục vụ an toàn... Sở VH-TT&DL cũng đang tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phục hồi du lịch trên địa bàn tỉnh; ban hành bộ tiêu chí an toàn khi các doanh nghiệp hoạt động trở lại”, bà Hoa nói.
 
Theo lộ trình, từ nay đến cuối năm và trong năm 2022, Quảng Ngãi từng bước khôi phục hoạt động du lịch. Trong đó, ưu tiên phát triển du lịch “vùng xanh”; xây dựng các tour du lịch trọn gói, khép kín để đảm bảo an toàn cho du khách. Cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, doanh nghiệp lữ hành và các khu, điểm du lịch chỉ được đón khách khi bảo đảm các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch.
 
Trong bối cảnh hiện nay, nếu như “hộ chiếu vắc xin” được hiểu là những thủ tục cần thiết để đón khách quốc tế, thì “thẻ thông hành xanh” là điều kiện bắt buộc áp dụng cho khách nội địa. Người lao động ngành du lịch phải có "thẻ xanh Covid-19", luôn bảo đảm quy tắc 5K, đo thân nhiệt hằng ngày và định kỳ test nhanh theo quy định. Khách du lịch từ 18 tuổi trở lên phải có "thẻ xanh Covid-19", còn khách dưới 18 tuổi cần có kết quả âm tính với xét nghiệm RT-PCR khi đi du lịch.
 
Tại Quảng Ngãi, với các sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch trải nghiệm khám phá thiên nhiên... sẽ là những lựa chọn thích hợp cho du khách trong thời gian đến. Trong đó, du lịch cộng đồng góp phần trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa, giá trị làng nghề và tạo việc làm cho người dân địa phương... Vì vậy, đây được xem là hướng đi phù hợp cho Quảng Ngãi sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. 
 
Các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục bổ sung, xây dựng điểm đến hoàn thiện hơn để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi. Tuy nhiên, để phục hồi, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch còn đang khó khăn về vấn đề tái cơ cấu lại nhân sự. Rất nhiều nguồn lao động trong lĩnh vực du lịch vẫn chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Hiện Công ty CP Đại Việt Tour là một trong những đơn vị kinh doanh lữ hành đảm bảo tiêm phòng đầy đủ vắc xin phòng Covid-19 cho nhân viên. Ông Phan Long, đại diện doanh nghiệp cho biết, đơn vị tập trung xây dựng chương trình phục hồi cho giai đoạn từ nay đến cuối năm. Theo đó, tập trung xây dựng các sản phẩm, điểm đến an toàn và đảm bảo đầy đủ "hộ chiếu vắc xin" cho nhân lực công ty. Chúng tôi sẽ xây dựng các tour du lịch ngắn ngày, theo chương trình khép kín... để phòng, chống dịch Covid-19.
 
Theo bà Huỳnh Thị Phương Hoa, để phục hồi hoạt động du lịch không thể một sớm một chiều mà theo lộ trình từng bước. Sở VH-TT&DL đang xây dựng Đề án Phát triển du lịch, giai đoạn 2021 - 2022; đồng thời tăng cường quảng bá, xây dựng đa dạng các sản phẩm du lịch phù hợp với tình hình mới và tập trung thực hiện nghị quyết về phát triển du lịch, giai đoạn 2021 - 2025. 
                                           
KIM NGÂN
 
 
 

.