Nhạc sĩ Duy Vũ Người thầy giáo đam mê âm nhạc

01:09, 12/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đam mê âm nhạc từ những ngày còn là sinh viên Trường Đại học Đà Lạt, đến nay, nhạc sĩ Duy Vũ đã sáng tác trên 700 ca khúc, với đa dạng về đề tài, phong phú về thể loại. Rất nhiều ca khúc của nhạc sĩ Duy Vũ đã được phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình Huế và các Đài Phát thanh - Truyền hình khu vực miền Trung, Tây Nguyên...
 
 
Đam mê sự tình cờ
 
Những ngày còn bỡ ngỡ khi mới bước chân vào giảng đường Đại học Đà Lạt, Duy Vũ tình cờ gặp được người thầy, người bạn lớn là nhạc sĩ Đình Nghĩ. Chính sự dìu dắt và chỉ bảo của người nhạc sĩ tài hoa này đã đưa Duy Vũ bước chân vào con đường âm nhạc.
 

 

Nhạc sĩ Duy Vũ. ẢNH: Huỳnh Thế
Nhạc sĩ Duy Vũ. ẢNH: Huỳnh Thế
Nhạc sĩ Duy Vũ tên thật là Nguyễn Duy Vũ, là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ngãi. Anh sinh ra và lớn lên ở hạ nguồn sông Trà Bồng, thuộc xã Bình Thạnh (Bình Sơn). Hiện anh là giáo viên dạy âm nhạc tại quê nhà.

Những năm học ở Đại học Đà Lạt là một thời đầy khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là những sinh viên xuất thân từ nông thôn, nên có hai năm liền chàng sinh viên Duy Vũ không về ăn Tết với mẹ. Và những cái Tết xa nhà là nỗi buồn tê tái với những ai ở miền đất lạnh này. Bằng cảm xúc của người sinh viên xa nhà, Duy Vũ đặt bút viết nên ca khúc đầu tay: “Về thăm mẹ”. Chăm chút từng nốt nhạc, giai điệu, ca từ, khi Duy Vũ cất tiếng hát trong căn phòng ký túc xá chỉ còn dăm ba người bạn không có tiền mua vé xe về quê ăn Tết, họ vừa nghe đã không kìm được tiếng khóc, phần vì nỗi nhớ nhà, phần vì nỗi nhớ mẹ...

 
Dự thi và đoạt giải Nhì
 
Năm 2014, cũng từ sự tình cờ biết được Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ngãi tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc chủ đề: “Hát về quê hương núi Ấn sông Trà”, Duy Vũ gửi liền 5 ca khúc dự thi. Bài gửi đi rồi, anh ngồi đếm thời gian qua mau để đến ngày biết kết quả. Bất ngờ khi được Ban tổ chức thông báo anh đoạt giải Nhì cho ca khúc “Hoàng Sa, Trường Sa yêu thương”.
 
Đây là ca khúc có giai điệu dàn trải, tự hào: “Hoàng Sa, Trường Sa mảnh đất yêu thương... ôi mảnh đất thiêng liêng giữa biển. Đêm rộn ràng tiếng sóng reo ca...”. Ca khúc đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người nghe, người xem và được Ban giám khảo đánh giá cao. Giải Nhì lần thi đó cũng là động lực để Duy Vũ tự tin hơn trên con đường sáng tác âm nhạc.
 
Đến nay, nhạc sĩ Duy Vũ đã sáng tác trên 700 ca khúc, với nhiều thể loại, nhiều dòng nhạc khác nhau như trữ tình, pop rock, bolero... Theo Duy Vũ, mỗi người nhạc sĩ chọn cho mình một con đường, một quan điểm trong sáng tác. Riêng anh chọn quan điểm sáng tác vừa chuyên nghiệp nhưng cũng vừa quần chúng, có nghĩa ca khúc đó phải đến được với người nghe, người xem, đi vào lòng họ và thời gian sẽ là câu trả lời cho tác phẩm có thành công hay không.
 
Gắn bó với tâm hồn trẻ thơ
 
Gắn bó với nghề giảng dạy âm nhạc cho các em thiếu nhi vùng ven biển, nhạc sĩ Duy Vũ vẫn âm thầm sáng tác, giờ đây anh có thêm kênh quảng bá tác phẩm trên các nền tảng xã hội. Với anh, được gắn bó với sự hồn nhiên của các em thiếu nhi luôn làm mình trẻ lại. Với hơn 700 ca khúc đã sáng tác, thế nhưng, khi được hỏi, anh nói vẫn thích nhất là ca khúc: “Chú chuồn chuồn ngây thơ”. Theo Duy Vũ, lúc nhỏ hay chơi trò bắt chuồn chuồn, từ những kỷ niệm của tuổi thơ đã là nguồn cảm xúc để anh viết nên ca khúc này, anh mượn sự ngây thơ của chú chuồn chuồn để nói lên cõi lòng của người nghệ sĩ... Điều Duy Vũ trăn trở nhất là anh chưa có sáng tác nào thật ưng ý cho các em thiếu nhi. Theo anh, viết nhạc cho thiếu nhi vẫn khó nhất, làm sao viết cho các em dễ hát, dễ thuộc, giai điệu lại phải rộn ràng, tươi vui.
 
HUỲNH THẾ
 
 

.