Khám phá chợ cá đêm ở Lý Sơn

08:04, 23/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến hòn đảo xinh đẹp Lý Sơn, điều khiến nhiều du khách thích thú là đi chợ cá đêm, tự tay lựa chọn những con cá tươi nguyên đem vào chế biến theo ý thích của riêng mình.
[links()]
Lý Sơn có nhiều chợ cá: Chợ cá vào sáng sớm tinh mơ ngay trên cảng cá; chợ cá tại những điểm kinh doanh trong khu trung tâm huyện... Thế nhưng, có lẽ độc đáo nhất vẫn là chợ cá đêm sát bên bờ biển.
 
Khu chợ này nằm bên lề đường cơ động Đông Nam đảo Lý Sơn. Nơi đây không chỉ có cá tươi, mà còn chứa đựng vẹn nguyên cốt cách của người dân biển Lý Sơn vừa bán, vừa khuyến mại theo kiểu "của nhà làm được". Tuy là chợ cá, nhưng lại không ồn ào, không mặc cả, đôi co. 
Một góc chợ cá đêm ở Lý Sơn.       ẢNH: THANH HUYỀN
Một góc chợ cá đêm ở Lý Sơn. ẢNH: THANH HUYỀN
Ở chợ cá đêm Lý Sơn, người bán chính là các chị, các mẹ và vợ của những ngư dân đi biển, chứ không phải tiểu thương, đầu nậu. Để có được những con cá mang ra chợ bán, cứ vào chiều tà khi sóng yên biển lặng, những người đàn ông lặng lẽ chèo thúng, ghe nhỏ mang theo lưới, câu ra ngoài khơi chừng vài hải lý. Họ đánh bắt trong khoảng mấy tiếng đồng hồ rồi bơi ghe, chèo thúng vào bờ. Khi ấy chỉ độ 7 - 8 giờ đêm. Người thân của họ chờ sẵn, mang tất cả những thứ vừa đánh được bày ra ngay trên mép biển để bán.
 
Trước đây, ngư dân đánh bắt đều mang hết về nhà bỏ vào cấp đông hoặc ướp đá, để sáng sớm hôm sau mang ra chợ bán. Thế nhưng, từ ngày nắm bắt được sở thích của du khách đến đảo là thích được ngắm những con cá còn tươi, ngư dân đánh bắt gần bờ ở đảo Lý Sơn đã tổ chức điểm bán cá ngay khi vào bờ. Đó thực sự là cách làm khiến người đi chợ không chỉ là mua hàng, mà còn thưởng lãm những món quà mà đại dương đã ban tặng cho con người. Bất kỳ khách du lịch nào đến đảo, nếu được tận hưởng không gian chợ cá đêm, chắc chắn sẽ thêm yêu biển hơn, quý trọng hơn những giá trị thuộc về đất và người Lý Sơn.
 
Du khách đến đảo Lý Sơn, muốn đi chợ cá đêm, thì nên đi vào khoảng 7 - 8 giờ tối. Du khách có thể mua cá tươi ở chợ, mang về nhà hàng hoặc các quán hải sản trên đảo nhờ họ nướng, hấp... để thưởng thức giữa màn đêm tĩnh lặng, trong không khí trong lành của biển đảo. Giá các loại cá dao động từ 40.000 - 150.000 đồng/kg, tùy loại. Du khách nào muốn thưởng thức món chả cá làm từ cá đỏ củ vừa vớt dưới biển lên bằng phương pháp chế biến thủ công là nạo thịt, trộn với tỏi, gia vị khác cũng có thể được toại nguyện. Ngon ngọt, đậm đà là điều chắc chắn, nhưng giá trị hơn là trong món chả cá này còn có cả sự an toàn, nói không với chất bảo quản, xem khách hàng như chính người thân trong gia đình của người dân đất đảo Lý Sơn.
 
THANH HUYỀN
 
 

.