Lê Thị Ni Ni: Nữ nhạc sĩ hiếm hoi của làng nhạc Quảng Ngãi

07:03, 14/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhạc sĩ Lê Thị Ni Ni xuất thân từ phong trào văn nghệ quần chúng, là nhạc công và là cây văn nghệ chủ lực của Đội văn nghệ Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Đam mê âm nhạc từ thuở bé, tuy không học chính quy, thế nhưng, bằng sự tự học và sự hướng dẫn tận tình của những nhạc sĩ đàn anh, Lê Thị Ni Ni đã dần khẳng định tên tuổi của mình. Cùng với Nghệ sĩ ưu tú, nhạc sĩ Thy Lộc, chị là nữ nhạc sĩ hiếm hoi của làng nhạc Quảng Ngãi.
 
Nhạc sĩ Đinh Thiên Vương - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Quảng Ngãichia sẻ: Là người dẫn dắt, hướng dẫn nhạc sĩ Ni Ni từ ngày mới bước vào con đường âm nhạc, tôi thấy Ni Ni rất đam mê, có khả năng về âm nhạc rất tốt và cô ấy không ngừng tiến bộ.
 
Bước vào con đường sáng tác âm nhạc như một cái duyên tình cờ, để rồi từ đó, Lê Thị Ni Ni đoạt ngôi Á quân Cuộc vận động sáng tác ca khúc Chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng, với ca khúc Bác Phạm Văn Đồng kính yêu. Đến năm 2014, chị lại được trao giải Ba với ca khúc Người Cor mang ơn Bác Hồ tại Cuộc vận động sáng tác ca khúc với chủ đề Hát về quê hương núi Ấn sông Trà. Tác phẩm này cũng đã được trao Giải C tại Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào năm 2017... 
Nữ nhạc sĩ Lê Thị Ni Ni.
Nữ nhạc sĩ Lê Thị Ni Ni.
Về hoàn cảnh ra đời của ca khúc Bác Phạm Văn Đồng kính yêu, nhạc sĩ Lê Thị Ni Ni cho biết: Vào dịp Cuộc vận động sáng tác về bác Phạm Văn Đồng, tôi tự mày mò đi tìm hiểu tư liệu về bác Đồng, về quê hương của bác..., để rồi cảm nhận và viết về bác. Lúc nghe tin mình đoạt giải, tôi hết sức hạnh phúc, bởi tôi không ngờ mình là "dân tay ngang" lần đầu tiên tham gia sáng tác mà lại đoạt giải. 
 
Nói về nữ nhạc sĩ Lê Thị Ni Ni, nhạc sĩ Trần Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ngãi cho hay: Với chị Ni Ni tôi thấy có nhiều điều đặc biệt. Ni Ni là một nữ nhạc sĩ, ở Quảng Ngãi mình chỉ có hai người thôi, đó là Nghệ sĩ ưu tú, nhạc sĩ Thy Lộc và người thứ hai là nhạc sĩ Ni Ni. Điều này đối với nhiều tỉnh cũng thuộc dạng hiếm, chứ không dễ gì có được. Để làm nghệ thuật thì cũng cần sự hỗ trợ của gia đình, tôi thấy ông xã của Ni Ni hay lắm, mỗi lần Ni Ni đi hát, đi biểu diễn, đi làm chương trình, ở đâu đều có ông xã đi theo hỗ trợ. Chính điều này cũng tạo điều kiện cho Ni Ni thực hiện được niềm đam mê của mình.
 
Bén duyên với sáng tác âm nhạc, nhạc sĩ Lê Thị Ni Ni tiếp tục cho ra đời những ca khúc viết về về Bác Hồ, về bác Phạm Văn Đồng, về đồng bào dân tộc thiểu số, về thiếu niên, miền núi... và chính những tác phẩm viết về mảng đề tài này đã giúp Ni Ni đoạt nhiều giải thưởng.
 
Mạch cảm xúc về quê hương núi Ấn, sông Trà đã, đang và sẽ được tiếp nối trong những ca khúc của Lê Thị Ni Ni. Lời ca, tiếng hát và những nốt nhạc của chị đã hòa vào dòng Trà Giang bất kể nắng mưa.
 
 HUỲNH THẾ
 
 
 

.