Táo quân Tết Tân Sửu: Vui vẻ tầm phào đêm 30

02:02, 12/02/2021
.
Hài kịch, chính luận thì chưa tới. Hài kịch, giải trí thì hóa ra xem nhẹ khán giả. Với những gì đã diễn ra, Táo quân 2021 chỉ dừng lại là một chương trình vui vẻ tầm phào đêm 30 Tết.
 
Táo quân 2021 tiếp tục quy tụ dàn diễn viên quen thuộc nhiều năm qua như NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, NSND Công Lý, NSND Tự Long, NSƯT Xuân Bắc, nghệ sĩ Vân Dung - Ảnh: VFC
Táo quân 2021 tiếp tục quy tụ dàn diễn viên quen thuộc nhiều năm qua như NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, NSND Công Lý, NSND Tự Long, NSƯT Xuân Bắc, nghệ sĩ Vân Dung - Ảnh: VFC
Theo những gì truyền thông tiết lộ, chương trình Gặp nhau cuối năm 2021 trở lại với format Táo quân quen thuộc hứa hẹn mang lại cho khán giả nhiều niềm vui, tiếng cười và không ít suy ngẫm.
 
Thế nhưng, cho tới khi nhân vật Ngọc Hoàng (Quốc Khánh đóng) tuyên bãi triều, có không ít người cảm thấy hụt hẫng vì lỡ thưởng thức một món ăn tinh thần nửa nạc nửa mỡ.
 
Huề cả làng
 
Qua màn báo cáo những việc các Táo đã làm trong suốt một năm qua, Táo quân 2021 tập trung phản ánh, thảo luận, đả kích những vấn đề nóng bỏng, nổi cộm trong năm như sách giáo khoa lớp 1, dịch tả lợn châu Phi, giá thịt lợn tăng phi mã, chuyển đổi số, COVID-19, tin giả, nâng giá khống thiết bị y tế, tham nhũng, cách li sai quy định…
 
Tuy nhiên, vì tham lam, muốn nhồi nhét tất cả các vấn đề vào, thành ra, kịch bản trở nên khiên cưỡng. Vừa thừa vừa thiếu. Trong khi đó, công tác cán bộ - chủ đề chính - lại chưa được đậm đà, sảng khoái.
 
Chi tiết đắt giá nhất là trò chơi giành ghế lại là một ẩn dụ na ná Táo quân 2018. Có khác chăng, ở Táo quân 2018, trò chơi do Ngọc Hoàng bày ra; thì năm nay, các Táo tự bày và tự phô diễn luôn gương mặt của chính mình.
 
Không đơn thuần là chiếc ghế ngồi cho đỡ mỏi chân, với các Táo tư lệnh ngành, nó tượng trưng cho quyền lực, địa vị nên ai cũng ra sức ngồi vào. Và tấm thẻ khen chê mà thiên đình phát sau đó để các Táo đánh giá lẫn nhau, trở thành một công cụ để hạ bệ nhau nhằm giữ vững vị trí.
 
Các Táo ra sức lôi kéo người về phía mình. Châm biếm nhau, bóc mẽ nhau, phê phán nhau. Rồi như thường lệ, "trùm cuối" Ngọc Hoàng xuất hiện có nhiệm vụ xoa dịu (đầy vẻ cải lương) thông qua một tâm thư tạm biệt năm cũ, đón một năm mới tốt đẹp hơn. Huề cả làng. Hóa ra mạch chuyện suốt mấy chục phút trước đó, trở nên vô dụng.
 
Lâm Vỹ Dạ - diễn viên từ miền Nam ra - xuất hiện trong dàn bao quen mặt hàng chục năm qua. Các ca khúc nhạc chế từ dân ca cổ truyền, cho tới nhạc pop, nhạc rap đủ cả, thoạt nghe thì dễ cười. Những "hot trend" trên mạng như "trà xanh", "ờ mây zing gút chóp"… cũng được khéo léo cài cắm.
 
Thậm chí có không ít câu thoại dễ tạo "trend" như "lằng nhằng thế mới là giáo dục", "công tác nhân sự lật cánh đánh đầu", "tiền không phải là tất cả nhưng không tiền vất vả em ơi"… Dầu vậy, tất cả cũng không cứu được một kịch bản Táo quân 2021 mô-tip cũ kĩ, nhạt nhẽo.
 
Chất liệu hiện thực ngồn ngộn; đáng tiếc, thể hiện còn sơ sài, qua loa. Những màn đối đáp khiến khán giả cười rồi tắt ngay sau đó.
 
Táo quân 2021 thiên về điểm danh sự việc, thiếu những tràng cười rồi lặng người sau đó. Chưa kể, có những đoạn còn dài dòng, lê thê như đoạn Táo Xã hội (NSND Tự Long đóng) ra tay "cứu" một tinh tú thoát khỏi cảnh nợ nần và hai bên nhận nhau "anh em xã hội".
 
Táo quân… đã mỏi?
 
Trong 18 năm qua, Táo quân từng đứng trước không ít thách thức: dừng lại hay đi tiếp. So với thời đầu, sau này, Táo quân có vẻ đang mặc một chiếc áo quá rộng so với sự chờ đợi - nhiều hơn thế - của khán giả.
 
Vì thế, trong một lần trả lời báo chí, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói rằng, ông mong muốn khán giả xem Táo quân như một chương trình hài kịch, giải trí thay vì một chương trình to tát chính luận.
 
Biên kịch Đỗ Trí Hùng cho rằng, đòi hỏi cái mới cho Táo quân là bất khả. Mô-tip không thay đổi và không thể thay đổi. Thành ra không tránh được sự nhàm. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của đông đảo khán giả vẫn mong chờ chương trình đêm giao thừa, ở một khía cạnh nào đó, Táo quân 2021 đã hoàn thành nhiệm vụ.
 
Theo biên kịch Đỗ Trí Hùng, với thể loại hài kịch, phải tạo được tình huống. Tình huống đắt mới hi vọng chạm được vào cảm xúc khán giả.
 
Táo quân 2021 giống như một dạng sân khấu hoạt náo, hát nhạc chế vui vẻ. Nhạt và kém duyên. Khán giả nào cũng xem trong tâm thế giải trí, dù đó là chính luận hay không. Vấn đề ở đây, nếu làm hay, thì họ thỏa mãn. Còn không, ngược lại.
 
"Có một điều chán nữa: Người làm chương trình chưa đủ dũng cảm để thay diễn viên mới. Mặt cũ bao nhiêu năm, nhàm quá rồi" - ông Hùng nói.
 
TIẾU TÙNG/ Báo Tuổi trẻ

.