Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Những dấu ấn

09:01, 07/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chịu ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid-19, nhưng ngành VH-TT&DL Quảng Ngãi đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
[links()]
Du lịch chủ động vượt khó
 
Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cộng với thiên tai, thời tiết không thuận lợi làm cho tổng lượt khách và doanh thu năm 2020 của ngành du lịch Quảng Ngãi đều giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm trước. Trước tình hình đó, Sở VH-TT&DL đã chủ động  đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện một số nhiệm vụ để phục hồi du lịch giai đoạn 2021 - 2023; kích cầu thị trường khách nội địa phù hợp với tình hình theo định hướng xây dựng “Quảng Ngãi - Điểm đến an toàn và thân thiện”. 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhận cờ Chủ tịch Hội đồng Vùng giai đoạn 2021- 2022.                Ảnh: T.P
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhận cờ Chủ tịch Hội đồng Vùng giai đoạn 2021- 2022. Ảnh: T.P
Trong giai đoạn ngành du lịch “đóng băng” do ảnh hưởng dịch bệnh, thì du lịch miệt vườn trái cây tại thôn Bình Thành (Nghĩa Hành) và du lịch trải nghiệm văn hóa Hrê (Ba Tơ) là những điểm sáng thu hút hàng nghìn lượt khách nội tỉnh đến tham quan. Hay mô hình du lịch cộng đồng tại làng cổ Gò Cỏ (TX.Đức Phổ) cũng là một điểm đến khá thú vị dành cho du khách.
 
Để kích cầu du lịch giai đoạn hậu Covid-19, Sở VH-TT&DL đã triển khai xây dựng sản phẩm liên kết dành cho các đối tác về "Hành trình khám phá di sản văn hóa - địa chất biển đảo" gồm 17 điểm đến. Trong đó, huyện Lý Sơn có 11 điểm tham quan. Sở VH-TT&DL cũng đã chủ động tổ chức đoàn famtrip nghiên cứu thị trường tại hai tỉnh Kon Tum và Bình Định; đón các đoàn doanh  nghiệp của các tỉnh Kon Tum, Bình Định, TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Nghệ An trao đổi, ký kết thỏa thuận hợp tác.
 
Tại Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và 5 tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với chủ đề “Dòng chảy tinh hoa” diễn ra tại TP.Hội An tháng 11.2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với các địa phương; Hiệp hội Du lịch tỉnh ký thỏa thuận với các hãng hàng không và các doanh nghiệp của tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, các địa phương; tham dự sự kiện “Không gian kết nối doanh nghiệp du lịch - Business Matching”.
 
Dấu ấn thể thao, văn hóa
 
Trong năm 2020, Sở VH-TT&DL đã tổ chức một số giải đấu thể thao lớn quy mô toàn quốc như Giải Vô địch quốc gia Marathon và Cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 61 tại huyện Lý Sơn thu hút gần 2.000 vận động viên tham gia; Giải vô địch trẻ Boxing toàn quốc thu hút 478 vận động viên thuộc 37 đoàn từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, tranh 90 bộ huy chương. Năm qua, ngành đã tổ chức 21 giải thể thao cấp tỉnh... 
Các VĐV tham gia Giải Boxing trẻ toàn quốc năm 2020.             Ảnh: T.P
Các VĐV tham gia Giải Boxing trẻ toàn quốc năm 2020. Ảnh: T.P
Bên cạnh đó, các vận động viên của tỉnh tham gia thi đấu các giải thể thao toàn quốc và đoạt hơn 100 huy chương, trong đó có 26 Huy chương Vàng, 30 Huy chương Bạc và 48 Huy chương Đồng. Các đội tuyển năng khiếu TDTT đã tham gia thi đấu 15 giải thể thao cấp khu vực và toàn quốc, đoạt 32 huy chương, trong đó  có 2 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc và 22 Huy chương Đồng.
 
Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành VH-TT&DL. Ngành đã tổ chức tổng kết 20 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Phong trào đã và đang tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh. Đến nay, Quảng Ngãi có gần 89% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tăng 55%; toàn tỉnh có 95% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, tăng 86% so với năm 2000; có 79/166 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 13/18 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị...
 
Năm 2020, Sở VH-TT&DL tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, lễ kỷ niệm, phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trong năm qua, Quảng Ngãi có thêm 14 di tích cấp tỉnh;  2 di tích cấp quốc gia (thắng cảnh núi Giếng Tiền và thắng cảnh núi Thới Lới, huyện Lý Sơn); 1 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia (Lễ hội đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn). Sở VH-TT&DL đã xây dựng và hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia (đợt 9) đối với bộ sưu tập khuyên tai vàng Chămpa Trà Veo 3, Lâm Thượng.
 
“Miền đất của những chuyển động”
 
Thời gian qua, Sở VH-TT&DL đã nỗ lực hoàn thành các nội dung hồ sơ đệ trình UNESCO về Công viên địa chất (CVĐC) Lý Sơn - Sa Huỳnh. Riêng trong năm 2020, Ban Quản lý CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh tập trung vào các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng; quản lý, bảo tồn các di sản địa chất; tham gia các hoạt động mạng lưới CVĐC; hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học... Sở VH-TT&DL đã chủ động phối hợp với Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản hoàn thành các hạng mục trong lập hồ sơ. Đến nay, hồ sơ đã nộp đúng thời gian quy định và đã được UNESCO tiếp nhận.
 
Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Minh Trí cho biết: "Với hơn 300 điểm di sản được xác định, Ban Quản lý CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh đã chọn 89 điểm dừng chân gồm các di sản tiêu biểu về địa chất, địa mạo, cảnh quan, văn hóa, làng nghề... để xây dựng 4 tuyến du lịch gồm “Bí ẩn nơi đảo thiêng”, “Lục địa cổ - Vũ điệu thời gian", “Hành trình về những nền văn hóa cổ” và “Tiếng vọng của biển và Ký ức chiến tranh” trên nền chủ đề “Miền đất của những chuyển động”.
 
Theo ông Nguyễn Minh Trí, để nâng cao hiệu quả các hoạt động VH-TT&DL, trong thời gian đến, ngành tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; tiếp tục tham mưu UBND tỉnh các nội dung triển khai Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và các hoạt động thuộc Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung mà Quảng Ngãi với vai trò là địa phương đăng cai Chủ tịch Hội đồng Vùng, nhằm kích cầu và phục hồi nhanh chóng du lịch của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với đó là xây dựng Đề án phát triển du lịch tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 và kế hoạch xây dựng, phát triển và định vị thương hiệu du lịch Quảng Ngãi, tổ chức giải dù lượn tại Lý Sơn. 
 
Về thể thao, sẽ tập trung cho Đại hội TDTT các cấp và cấp tỉnh; phối hợp với Liên đoàn Quyền Anh Việt Nam tổ chức Giải tranh đai vô địch WBO thế giới năm 2021 tại Quảng Ngãi; tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình trên địa bàn tỉnh.  
 
TRÍ PHONG
 
 

.