Vì sao ông già Noel chỉ chọn tuần lộc cái để kéo xe?

01:12, 22/12/2020
.
Ngày Giáng sinh, ông già Noel cưỡi xe tuần lộc đi khắp thế gian tặng quà cho trẻ nhỏ, nhưng bạn có biết vì sao ông chọn tuần lộc và phải là tuần lộc cái?
 
Cỗ xe tuần lộc là hình ảnh gắn với ông già Noel mỗi dịp Giáng sinh và mùa lễ hội cuối năm, và bản thân nó cũng gần như trở thành một trong các biểu tượng của Noel. Vậy bạn biết gì về nó?
Vì sao tuần lộc được chọn để kéo xe phát quà?
 
Tuần lộc là loài động vật vùng Bắc Cực, sống chủ yếu ở Scandinavia và Siberia. Con tuần lộc hoang dã trưởng thành có thể cao khoảng 1 mét, năng trung bình 170 kg đối với con đực và 90 kg đối với con cái. 
Tuần lộc được người dân Bắc Cực thuần hóa để kéo xe trượt tuyết.
Tuần lộc được người dân Bắc Cực thuần hóa để kéo xe trượt tuyết.
Người dân Bắc Cực thuần hóa và nuôi tuần lộc để lấy thịt, sữa, da… và cho mục đích giao thông vận tải. So với tuần lộc hoang dã, những con tuần lộc được thuần hóa cho công việc kéo xe thường có đôi chân nhỏ và ngắn hơn.
 
Các thống kê khoa học cho thấy, mỗi năm tuần lộc di chuyển khoảng 5.000 km. Nó được xem là loài động vật có vú trên cạn di chuyển nhiều nhất. Động vật có vú “vượt mặt” nó về điều này chỉ có duy nhất một loài sống dưới nước - cá voi lưng gù, có thể bơi 8.000 km mỗi năm. 
 
Tuần lộc chạy rất nhanh, dễ dàng đạt tốc độ 80 km/h. Vận tốc tối đa mà nó có thể đạt đến khi bị truy đuổi là 100 km/h. Nó cũng rất khỏe và chịu được tải trọng khá lớn. Loài này lại có sức đề kháng rất tốt. Bộ lông mượt, dày giúp chúng giữ ấm hoàn hảo cho cơ thể và hệ thống tuần hoàn.
 
Với khả năng đó, tuần lộc là phương tiện hữu hiệu để giúp người Bắc Cực di chuyển và chuyên chở hàng hóa ở vùng băng tuyết. Chúng thường được dùng để kéo xe trượt tuyết.
 
Một ưu điểm đặc biệt nữa của tuần lộc là sự im lặng của chúng. Tuần lộc đực hầu như chỉ kêu trong mùa giao phối (mùa thu), còn con cái thường chỉ kêu khi sinh sản (mùa hè). Do “biết giữ mồm giữ miệng”, tuần lộc rất phù hợp cho nhu cầu di chuyển lặng lẽ vào ban đêm.
 
Với tất cả những điểm tốt đẹp trên, không có gì ngạc nhiên khi tuần lộc lại được ông già Noel – nhân vật cư trú ở Bắc Cực - chọn làm lực lượng kéo cỗ xe phát quà Giáng sinh của mình.
 
Vì sao ông già Noel chỉ dùng tuần lộc cái kéo xe?
 
Mùa lễ hội cuối năm, cỗ xe của ông già Noel được kéo bởi đàn tuần lộc cái.
Mùa lễ hội cuối năm, cỗ xe của ông già Noel được kéo bởi đàn tuần lộc cái.
Đây là câu hỏi được rất người, bao gồm cả trẻ em và người lớn nhiều thế hệ đặt ra. Dựa vào hiểu biết về đặc điểm của loài tuần lộc, nhiều chuyên gia đoán rằng, có lẽ tuần lộc cái được chọn vì chúng không bị rụng sừng. Trong khi đó, tuần lộc đực bị rụng sừng vào cuối mùa giao phối, tức mùa đông.
 
Nếu cỗ xe Noel được kéo bởi những chú tuần lộc không có sừng thì độ “hoành tráng”, đẹp đẽ chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều phải không? Nhất là trẻ em nếu nhìn thấy những chú tuần lộc không sừng thì hẳn sẽ rất thất vọng.
 
Rõ ràng trên phim ảnh, tranh vẽ về ông già Noel, đàn tuần lộc kéo cỗ xe phát quà Giáng sinh trong mùa lễ hội cuối năm không con nào thiếu sừng cả, dù chúng phải làm nhiệm vụ vào cuối tháng 12, khi mùa giao phối đã qua. Thế nên đích thị chúng là tuần lộc cái rồi.
 
Theo Minh Nhật/VTC.vn
 
 

.