Muốn cho liên hiệp hội phát triển

09:12, 31/12/2020
.
Thanh Thảo
 
(Baoquangngai.vn)- Đại hội Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam diễn ra trong thời điểm khó khăn của đất nước, sau một năm chịu áp lực từ Covid-19, lại chịu vô vàn tai họa từ lũ bão lụt miền Trung, và đang đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt, rét đậm rét hại, thiếu việc làm, lượng người thất nghiệp trong mùa đông lại tăng thêm.
 
Nhưng có một nghịch lý này: Càng trong khó khăn, thậm chí khốn khó, văn học nghệ thuật càng chịu áp lực của ngoại cảnh thì lại càng có sức bật lại mạnh mẽ, nếu đó là văn nghệ đích thực. Thực tế qua những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc ta đã minh chứng điều này: trong hiểm nguy, trong gian khó, văn học nghệ thuật Việt Nam lại cho thấy sự gắn kết đặc biệt với nhân dân, tình yêu đất nước thiết tha cua những nghệ sĩ, sự hy sinh lớn lao của đội ngũ sáng tạo này vì nhân dân và đất nước.
 
Bây giờ, dù khó khăn, tuy không còn quá khắc nghiệt như thời chiến tranh, nhưng đây vẫn là những thử thách độ nhạy cảm, độ rung cảm của người nghệ sĩ trước số phận nhân dân, trước những thử thách của đất nước. Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam là nơi tập hợp một lực lượng văn nghệ sĩ toàn quốc rất đông đảo trên 63 tỉnh thành, nếu “đầu não” dám năng động, dám sáng tạo, dám làm những việc ích nước lợi dân, thì chắc chắn văn nghệ sĩ cả nước sẽ hưởng hứng nhiệt tình. Bởi dù thế nào, đó vẫn là những công dân Việt Nam, những người Việt yêu nước, không thờ ơ hay vô cảm trước vận nước và số phận của nhân dân mình.
 
Lũ lụt bão miền Trung vừa qua là một phép thử với đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước. Đã xuất hiện những tấm gương sáng như ca sỹ Thủy Tiên, tự mình vận động đồng bào hỗ trợ miền Trung, tự mình về tận những nơi rốn lũ rốn bão miền Trung để cứu trợ cho đồng bào mình đang gặp tai họa. Tấm gương thiện nguyện quên mình của một ca sỹ như Thủy Tiên, cũng là thành viên của Liên hiệp Hội, thật đáng cho chúng ta ngưỡng mộ. Và cho chúng ta một cách tiếp cận đẹp đẽ nhất, hiệu quả nhất với nhân dân mình.
 
Đại hội Liên hiệp các Hội VHNT là dịp để tổng kết lại những công việc đã làm trong một nhiệm kỳ, nhưng quan trọng hơn, là thấy được trong nhiệm kỳ tới ban lãnh đạo sẽ phải làm những việc gì để văn học nghệ thuật không xa rời đời sống, cách biệt với nhân dân, vô tâm với đất nước. Người lãnh đạo Liên hiệp Hội đương nhiên phải là người hội đủ cả Đức-Trí-Tài, nhưng như thế vẫn chưa đủ. Người lãnh đạo văn nghệ phải tự cháy trong lòng mình ngọn lửa yêu nước, thương yêu nhân dân, và luôn tâm niệm như sinh thời nhà thơ lớn Xuân Diệu đã tâm niệm:
 
“Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi
Cùng đổ mồ hôi, cùng sôi giọt máu;
Tôi sống với cuộc đời chiến đấu
Của triệu người yêu dấu gian lao”
                 
                                       (Những đêm hành quân)
 
Nhà văn nghệ khi đã tuyên ngôn như thế, thì cả nước đều mến yêu thương quí, đều cảm thấy sợi dây gắn bó lạ lùng giữa văn nghệ sĩ và nhân dân mình.
 
Càng cảm phục ca sỹ Thủy Tiên, tôi càng mong những người lãnh đạo văn nghệ nước nhà cũng có được cái tâm thật sáng như Thủy Tiên, tấm lòng với nhân dân thật mặn mà như Thủy Tiên đã thể hiện với đồng bào miền Trung vừa qua.
 
Văn nghệ là chuyện đời, chuyện người, chuyện xã hội và chuyện tâm hồn, nhà văn nghệ nào chạm được vào những sợi dây nhạy cảm ấy, họ đều được nhân dân yêu quí hết lòng./. 
 

.