Sớm dẹp loa kẹo kéo

09:07, 15/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại kỳ họp HĐND TP.Hồ Chí Minh diễn ra hôm 10.7, trong rất nhiều ý kiến nói về những bức xúc của người dân thành phố như chuyện ngập nước trong mùa mưa, tình trạng mất an ninh trật tự, các dự án chậm tiến độ, người dân gặp khó sau Covid 19..., có một ý kiến được cho là rất sát sườn với đời sống của người dân nhưng chưa từng được đem ra bàn bạc một cách rốt ráo và quyết liệt tại các kỳ họp HĐND trước đây, đó là tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ việc hát karaoke bằng loa kẹo kéo.
Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh đề nghị nên chấm dứt hoàn toàn tình trạng hát karaoke bằng loa kẹo kéo, đưa hẳn vào hương ước, quy ước của khu phố, ấp; không có bất cứ một điều kiện nào để duy trì sự tồn tại của loại hình nặng tính “tra tấn” này.
 
Có tờ báo mạng vừa đưa lên trang của mình lời đề nghị đó, lập tức có ngay hàng ngàn lượt “like” và chia sẻ cùng hàng ngàn bình luận kèm dưới bài báo! Trong số cả ngàn “bình luận” ấy, chỉ cần một ý kiến cho rằng, “không nên cấm hát karaoke bằng loa kẹo kéo nếu hát có giờ giấc” và “miễn sao hát trong nhà mình là được”, là y rằng có hàng trăm ý kiến phản bác lại. Hầu hết các ý kiến phản biện đều cho rằng nên dẹp bỏ càng sớm càng tốt, không nên để việc hát karaoke bằng loa kẹo kéo tồn tại ở bất cứ hình thức nào.
 
Sở dĩ ý kiến trên đây của bà Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân là vì, lâu nay chuyện hát karaoke bằng loa kẹo kéo không còn là loại hình giải trí đơn thuần nữa, mà thành vấn nạn ở tất cả các khu dân cư. Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều vụ án mạng cũng từ việc hát karaoke bằng loa kẹo kéo mang tính “khủng bố” này.
 
Tuy nhiên, vì chế tài không đủ mạnh, chỉ dừng lại ở mức “động viên” người hát nên vặn nhỏ âm lượng của loa, cùng lắm là nhắc nhở trong những lần họp khu phố là cùng nên tình trạng tra tấn nhau bằng loa kẹo kéo gần như diễn ra đều khắp cả nước. Đám cưới cũng hát, đám giỗ cũng hát, miễn có cớ là hát, hát đến quên cả phận nghèo. Người hát tốn tiền mua bia rượu, tốn tiền thuê giàn âm thanh đã đành, người không hát cũng hao tổn sức lực vì không thể ngủ nghỉ gì được.
 
Lâu nay, tại kỳ họp HĐND ở các địa phương thường nêu ra những vấn đề to tát chứ ít khi đại biểu nêu vấn đề cụ thể, sát sườn như việc hát karaoke bằng loa kẹo kéo. Cũng không ít đại biểu xem đó là chuyện vặt nên không mấy quan tâm. Để đến khi câu chuyện về loa kẹo kéo đã thành “dịch”, dẫn đến những vụ án mạng vô cùng đáng tiếc thì mới ngộ ra là cần phải chấm dứt. Lẽ ra chuyện dẹp bỏ loa kẹo kéo này phải được tiến hành từ sớm, nhưng ý kiến muộn màng này của bà Tô Thị Bích Châu vẫn hơn là im lặng và xem nó như “chuyện vặt”.
 
Hy vọng không chỉ chính quyền TP.Hồ Chí Minh mà các địa phương trong cả nước cũng nên đồng lòng dẹp bỏ chuyện hát karaoke bằng loa kẹo kéo này càng sớm càng tốt.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.