Người kể chuyện làng bằng... ảnh

08:06, 16/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều người vẫn gọi chàng thanh niên 8X Nguyễn Hiền (1985), quê ở xã Bình Dương (Bình Sơn) là “Người kể chuyện làng bằng... ảnh”. Bởi ngót nghét 10 năm qua, anh đã cất công chụp một số lượng ảnh khổng lồ, để lưu lại những khoảnh khắc của cuộc sống và cảnh sắc quê hương dung dị, yên bình.
 
Miệt mài góp nhặt “nét quê”
 
Ngót nghét 10 năm qua, dù lịch làm việc khá bận rộn, nhưng chàng thanh niên sinh ra ở ngôi làng “cách biển nửa ngày sông” Nguyễn Hiền vẫn luôn dành thời gian tìm kiếm, săn lùng và chụp lại những khoảnh khắc mộc mạc, bình dị của quê hương. 
 
Khung cảnh sông quê Bình Dương (Bình Sơn) qua góc máy của Nguyễn Hiền.  Ảnh: Nguyễn Hiền
Khung cảnh sông quê Bình Dương (Bình Sơn) qua góc máy của Nguyễn Hiền. Ảnh: Nguyễn Hiền
 
Ngoài chủ đề phong cảnh, vùng quê Bình Dương qua góc ảnh của Hiền luôn hiện ra với nhiều khoảnh khắc đẹp về phong tục, tập quán, nếp sinh hoạt bình dị của người dân nơi đây. Qua tay máy giàu cảm xúc về quê hương, hình ảnh sông Trà Bồng, chiếc cầu tre Đồng Min, cảnh chài lưới ven sông, khung cảnh hát bả trạo ngày Tết... đều hiện lên với những góc ảnh rất đẹp và nên thơ.
 
“Những ai từng xa quê rồi mới biết, nỗi nhớ quê hương cồn cào trong lòng như thế nào. Đôi khi, chỉ bắt gặp một hình ảnh, một món ăn quen thuộc... là nhớ quê da diết. Vậy nên, vào năm 2011, khi quyết định trở về quê để an cư, lạc nghiệp sau nhiều năm tha phương, tôi quyết định tìm kiếm những khoảnh khắc đẹp và lưu lại những hình ảnh về quê hương, để làm kỷ niệm và chia sẻ cho những người xa quê, giúp mọi người cập nhật được tình hình ở quê”, anh Hiền tâm sự.
 
Luôn mong muốn chụp được những bức ảnh đẹp nhất về quê hương mình, nên chàng trai này luôn dành thời gian rong ruổi khắp mọi ngóc ngách của làng quê. “Để chụp toàn cảnh sông Trà Bồng uốn lượn, bao bọc lấy làng quê, thì phải chịu khó leo lên núi chụp xuống để lấy góc ảnh rộng. Chụp cảnh ngư dân kéo lưới, gỡ cá thì phải có mặt ở bến sông tầm 4 giờ sáng. Rồi muốn chụp cảnh lũ lụt ngập đường sá, nhà cửa, mình phải hòa mình vào cuộc sống của người dân mới mong có được những bức ảnh chân thật, trọn vẹn”, anh Hiền chia sẻ.
 
Vơi nỗi nhớ quê qua từng... bức ảnh
 
Sau khi chịu khó tìm tòi, chụp ảnh và tạo được một bộ sưu tập lớn ảnh đẹp về quê hương, anh Hiền không giữ cho riêng mình, mà bắt đầu chia sẻ với mọi người. Ngoài đăng tải ảnh lên trang Facebook cá nhân, anh còn lập một trang cộng đồng mang tên “Vùng đồng quê Bình Dương”, để người xa quê có thể dõi theo hình ảnh nơi quê nhà.
 
“Xa quê, nên mùa mưa lũ năm nào, tôi cũng thấp thỏm âu lo tình hình nơi quê nhà. May mắn là, từ khi biết đến Hiền, tôi đã có địa chỉ để xem tường tận, chi tiết hình ảnh bão lũ theo từng ngày, từng giờ. Ngoài hình ảnh bão lũ, những hình ảnh về con sông quê, ruộng đồng đẹp nhẹ nhàng mà Hiền đăng tải, khiến tôi cảm thấy xúc động và ấm áp vô cùng”, chị Nguyễn Thị Thanh Hiên, một người con Bình Dương xa quê, bộc bạch.
 
Không chỉ khiến người xa quê mãn nhãn bằng những hình ảnh quê hương đẹp bình dị, Nguyễn Hiền còn chịu khó mày mò, tìm hiểu và dựng các video về quê hương. Những video về giải đua thuyền truyền thống, ký sự vùng đồng quê... được anh kỳ công quay bằng flycam, đã nhận được sự yêu thích đặc biệt của những người con Bình Dương xa quê.
 
Nhiều người Bình Dương xa quê bảo rằng, khi nhìn những tấm ảnh, video về quê hương của Nguyễn Hiền, họ cảm thấy như được trở về với quê hương, về với dòng sông mà nhà thơ Tế Hanh cũng đã từng nhớ nhung, lưu luyến: “Tôi sẽ lại nơi tôi hằng mơ ước/ Tôi sẽ về sông nước của quê hương/ Tôi sẽ về sông nước của tình thương”...
Lưu lại "dấu xưa"
 
“Quê hương thay da đổi thịt từng ngày, nên có những khung cảnh, nếu không lưu giữ lại bằng ảnh, sẽ chẳng thể nào tìm thấy lại được nữa. Như chiếc đập bổi ngăn mặn trên sông Trà Bồng chảy qua xã Bình Dương, giờ đang được thay thế bằng đập bê tông vững chãi. Rồi chiếc cầu tre Đồng Min sắp sửa được thay thế bằng cầu bê tông kiên cố... Bởi vậy, tôi muốn chụp và lưu giữ lại thật nhiều, để con cháu sau này có thể ngắm nhìn cảnh quê hương mộc mạc của ngày xưa, qua những bức ảnh”, anh Hiền cho hay.
 
Ý THU
 
 
 
 

.