Video: Di chuyển 10 nghìn tiêu bản gốm sứ cổ khai quật ở cảng biển Dung Quất

09:05, 31/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sau một năm kết thúc việc khai thác tàu cổ đắm ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn với chi phí hàng chục tỉ đồng, đại diện Bảo tàng lịch sử Quốc gia phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức vận chuyển cổ vật từ cảng Hào Hưng về Bảo tảng tỉnh Quảng Ngãi.
 
 
Sau khi nở niêm phong, xác định hiện trạng ban đầu, đại diện Bảo tàng lịch sử Quốc gia và các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành vận chuyển 53 thùng chứa gốm sứ cổ vật về Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi lưu giữ.
 
Quan sát thực tế tại hiện trường, trong 53 thùng chứa cổ vật, chỉ có 1 thùng còn nguyên vẹn với khoảng 20 đồ vật gốm sứ. Số còn lại  trong tình trạng mảnh vỡ được xếp vào dạng tư liệu khảo cổ.          
 
Báo cáo của Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh cũng cho thấy, Bảo tàng lịch sử quốc gia chỉ trục vớt được một số di vật của tàu như: Thanh đà, mảnh gỗ tàu, dây neo, khóa đồng,...  Số  hàng hóa là đồ gốm sứ thu được khoảng gần 10.000 tiêu bản xuất xứ từ Trung Quốc giai đoạn Vạn Lịch thời Minh (1573-1620). 
 
Tàu đắm chứa cổ vật ở vùng biển Dung Quất được phát hiện vào tháng 7.2017. Tháng 7.2018, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khởi công khai quật với khoản kinh phí 48,4 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, mãi đến tháng 2.2019 đơn vị chủ trì mới chính thức khai quật và kết thúc sau hơn 2,5 tháng thi công. Kết quả khai quật cũng không đạt như mong muốn ban đầu.
 
Khánh Toàn- H.P

.