Nâng niu kỷ vật thời chiến

06:04, 30/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những kỷ vật trong chiến tranh vẫn còn mãi. Mỗi kỷ vật là một câu chuyện giản dị, cảm động, chứa đựng tinh thần bất khuất của những người lính Cụ Hồ năm xưa.
Kỷ vật của nữ anh hùng
 
Những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm nhà thờ nữ Anh hùng lực lượng vũ trang Huỳnh Thị Trà ở xã Bình Đông (Bình Sơn). Trên gian thờ ấm cúng trong ngôi nhà cấp bốn, di ảnh người nữ anh hùng khi ở tuổi đôi mươi với nụ cười tươi thể hiện sự lạc quan của người chiến sĩ kiên cường.
 
Ông Huỳnh Tấn Trình (62 tuổi) cháu ruột cô Trà nhớ lại: Bà nội của tôi lúc còn sống có kể về con gái của bà là nữ chiến sĩ vô cùng thông minh, gan dạ. Từ nhỏ, cô Trà đã giác ngộ lý tưởng cách mạng, sớm tham gia du kích tại địa phương. Nhờ sự thông minh, quả cảm, cô được tin tưởng giao chức Thị đội phó, Thị ủy viên, phụ trách biệt động Quảng Ngãi. 
 
Chiếc nồi đồng của bà Trần Thị Mùi dùng để nấu cơm phục vụ bộ đội ở trận Vạn Tường năm 1965 được trưng bày tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.
Chiếc nồi đồng của bà Trần Thị Mùi dùng để nấu cơm phục vụ bộ đội ở trận Vạn Tường năm 1965 được trưng bày tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.
Dù tuổi đời còn trẻ, cô Trà đã tham gia và chỉ huy hơn 200 trận đánh. Năm 1970, tại trận đánh với địch ở xã Nghĩa Dõng, cô Trà anh dũng chiến đấu, hy sinh khi mới 23 tuổi.
 
“Ngày lên đường chiến đấu, bà nội tôi có đưa một chiếc nhẫn vàng cho cô cầm theo phòng thân. Chiếc nhẫn này theo cô đến ngày cô hy sinh. Đến năm 1986, thị xã có ý định tìm mộ cô ở xã Nghĩa Dõng để đưa về Nghĩa trang Núi Bút, theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương. Lúc này bà nội tôi có tham gia. Chính nhờ chiếc nhẫn vàng này đã giúp chúng tôi xác định được phần mộ của cô Trà. Bên cạnh chiếc nhẫn còn có nhiều vật dụng khác gồm gương, lược, kẹp tóc”, ông Trình kể.
 
Với những cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, năm 1994, liệt sĩ Huỳnh Thị Trà được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
 
Nồi cơm nuôi bộ đội
 
Tại Bảo tảng Tổng hợp tỉnh trưng bày nhiều hiện vật thời chiến, trong đó có chiếc nồi đồng của bà Trần Thị Mùi ở thôn Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn) dùng để nấu cơm phục vụ bộ đội và thương binh ở trận Vạn Tường ngày 18.8.1965.
 
Năm 14 tuổi, bà Mùi đã làm giao liên, đưa thư cho cách mạng. Dẫu súng đạn rền vang, cô giao liên nhỏ vẫn gan dạ hoàn thành nhiệm vụ. Năm 1965, khi trận đánh Vạn Tường diễn ra ác liệt, bà Mùi lúc đó 22 tuổi vừa làm y tá chữa trị cho chiến sĩ bị thương, vừa nấu cơm phục vụ bộ đội. Thời điểm này, bà Mùi dùng chiếc nồi đồng để nấu cơm phục vụ kháng chiến. Hiện vật này được Bảo tàng Tổng hợp tỉnh sưu tầm đem về trưng bày vào năm 2005.
 
Con trai bà Mùi, ông Phan Đình Quang chia sẻ: “Mẹ tôi qua đời vào năm 2016. Suốt cả cuộc đời, bà dành trọn cho cách mạng. Sau ngày hòa bình, bà tiếp tục công tác trong ngành y tế. Bà vẫn hay kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về thời chiến, về sự hy sinh anh dũng của đồng đội bà”.
 
Với công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, năm 1995 bà Trần Thị Mùi được Chủ tịch nước tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba; năm 2010, Thủ tướng Chính phủ tặng Kỷ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù, đày kiên trung bất khuất; năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen vì bà có thành tích đóng góp trong trận đánh Vạn Tường ngày 18.8.1965 và trong quá trình xây dựng, phát triển huyện Bình Sơn.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.