"Trái ngọt" từ những chuyến đi

05:03, 14/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực tế cuộc sống sinh động và những chuyến đi, các cuộc giao lưu trao đổi kinh nghiệm hay tổ chức quảng bá, hỗ trợ của Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Quảng Ngãi đã khơi dậy những cảm hứng sáng tác cho các hội viên. Để rồi, nhiều hội viên đã “trình làng” những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, đoạt giải cao trong các cuộc liên hoan.
 
Năm 2019, Hội VH - NT tỉnh đã tổ chức cho 22 hội viên các chuyên ngành tham dự trại sáng tác VH - NT tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc); tổ chức đoàn văn nghệ sĩ là các ủy viên Ban chấp hành khóa V (nhiệm kỳ 2018 - 2023), các chi hội trưởng, chi hội chuyên ngành tham gia chuyến đi thực tế sáng tác tại Khu di tích Lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt căn cứ Trung ương Cục miền Nam, các di tích lịch sử, văn hóa tại các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ; giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm về các hoạt động của Hội VH - NT các tỉnh bạn.  
Học sinh, sinh viên xem triển lãm ảnh của những hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh.
Học sinh, sinh viên xem triển lãm ảnh của những hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh.
Nhân ngày Âm nhạc Việt Nam 3.9, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, Đoàn Chi hội Âm nhạc Quảng Ngãi cử các hội viên tham gia 3 tiết mục được đánh giá cao... Ngoài ra, hội đã tiến hành hỗ trợ cho những tác phẩm văn học; âm nhạc; sân khấu; múa; nhiếp ảnh; mỹ thuật tham gia trưng bày, dự thi ở khu vực và toàn quốc. Những nỗ lực của hội đã khơi nguồn cho những hội viên các chuyên ngành sáng tác những tác phẩm có chất lượng cao. Lắng nghe những ca khúc phát hành nội bộ của Chi hội âm nhạc với gần 70 đĩa nhạc mp3 trong dịp kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2019) càng thấy rõ sự sáng tạo của các nghệ sĩ. Ở đó, hình ảnh quê hương, tình đất, tình người Quảng Ngãi hiện lên khá rõ qua những tháng năm dài đấu tranh cách mạng và xây dựng đất nước. 
 
Trong dịp kỷ niệm 60 năm Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (28.8.1959 - 28.8.2019) và kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi (1.7.1989 - 1.7.2019), Hội VH - NT tỉnh đã phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật của 30 tác giả trong và ngoài tỉnh, với chủ đề: “Đất nước - Con người Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi”. Những sáng tác của các hội viên tôn vinh giá trị nghệ thuật đặc sắc về phong cảnh, các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, lễ hội, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Cor ở huyện miền núi Trà Bồng, Tây Trà và đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại các huyện miền núi trên địa bàn Quảng Ngãi. Đây là cuộc triển lãm ảnh lớn nhất, quy mô nhất từ trước đến nay tại huyện Trà Bồng, cũng như các huyện miền núi trong tỉnh.
 
Chủ tịch Hội VH - NT tỉnh Trần Xuân Tiên cho hay: Qua đánh giá, thẩm định, chấm điểm để xét tặng Giải thưởng VH-NT Phạm Văn Đồng lần đầu được tỉnh ta tổ chức đã có 49 tác phẩm, công trình tác phẩm xuất sắc để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận và khen thưởng cho những tác giả, nhóm tác giả. Chúng tôi nhận thấy, ngoài sự nỗ lực rất lớn của từng hội viên trong sáng tác, còn có những cố gắng của hội trong việc khơi nguồn sáng tác đến các hội viên. 
 
Các tác phẩm đoạt giải trong lĩnh vực mỹ thuật như: Phù điêu khu tưởng niệm liệt sĩ huyện Đức Phổ - tác giả Nguyễn Tài Đạt; Mầm sống - tác giả Bùi Nam; Nhịp điệu Dung Quất - tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Các tác phẩm âm nhạc gồm: Chùm ca khúc thiếu nhi Quảng Ngãi - tác giả Trần Xuân Tiên, Thêm một lần tổ quốc được sinh ra; Tổ quốc là tiếng mẹ; Lúng liếng mắt Hrê; Dung Quất thành phố con tàu; Hợp xướng Chân sóng - tác giả Nguyễn Văn Phượng đều cho thấy chất liệu, cảm hứng sáng tác đều là những “trái ngọt” bắt đầu từ những chuyến đi thực tế hay giao lưu nghệ thuật do hội tổ chức.
 
            Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.