Hãy một lần về với xóm Cây Gạo

12:03, 01/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Ba, về quê hương Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở xóm Cây Gạo, xã Đức Tân (Mộ Đức), du khách không chỉ tưởng nhớ về người con ưu tú của quê hương núi Ấn - sông Trà nhân ngày sinh của Bác Đồng, mà còn được đắm mình trong không gian thanh bình, mọi nhọc nhằn dường như tan biến.
Gương sáng cho đời sau 
 
Theo dòng người về quê hương Thủ tướng Phạm Văn Đồng để thắp nén hương tưởng niệm nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày sinh của Bác (1.3.1906 - 1.3.2020), chị Nguyễn Thị Phụng, giáo viên Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) xúc động chia sẻ: "Tôi đã đọc nhiều tài liệu nói về Bác Đồng và dạy cho học sinh về đạo đức, lối sống giản dị của Bác, nhưng cứ mỗi độ tháng Ba về quê hương Bác Đồng, nghe thuyết minh viên giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, tôi vẫn không kìm nén được lòng mình. Mỗi một người trẻ hãy một lần về quê hương Bác Đồng, để hiểu hơn về những cống hiến to lớn của Bác, để càng thêm yêu quê hương, đất nước".  
 
Du khách đến thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Du khách đến thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Từng dòng người nhẹ nhàng bước qua các gian trưng bày tại Nhà lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Nhìn những hiện vật từ đôi dép đơn sơ đến bộ quần áo đã sờn màu, chiếc xe đạp cũ kỹ... ai nấy cũng đều xúc động. Tất cả đã cho thấy một cuộc đời giản dị, thanh tao của Bác Đồng, người không chỉ có tấm lòng cao đẹp, mà còn là người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo có uy tín lớn, được nhân dân và bạn bè trên thế giới tin yêu, kính trọng...
 
Chị Phụng bộc bạch: “Sau mỗi chuyến đi, nhà trường luôn có những ý tưởng để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, giúp các em hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Đồng, từ đó có ý thức học tập tốt hơn".
“Dự án du lịch cộng đồng xóm Cây Gạo đang tăng tốc đầu tư các hạng mục trồng cây xanh, cải tạo dòng sông Thoa, trồng hoa hướng dương, chọn 10 nhà dân để đầu tư làm dịch vụ homestay... Vào tháng 4.2020, huyện Mộ Đức tổ chức lễ hội ngày mùa để quảng bá các sản phẩm như: Mạch nha, bánh xèo, bánh tráng, bánh chưng và các loại rau sạch; tổ chức các trò chơi dân gian như thả diều, bắt cá, gặt lúa... nhằm giúp học sinh trải nghiệm, quảng bá hình ảnh, con người quê hương vùng lúa nước đến du khách gần xa”.
 
Trưởng phòng VH-TT huyện Mộ Đức VÕ VIỆT CƯỜNG
Đắm mình trong không gian thanh bình
 
Về quê hương Bác Đồng, du khách được đắm mình trong không gian làng quê thanh bình. Vẫn còn đó ngôi nhà ba gian đơn sơ, giếng nước được xây bằng đá ong nơi đầu làng, hàng rào xanh đến cánh đồng lúa vây quanh xóm Cây Gạo, tất cả đều gắn liền với tuổi thơ của Bác Đồng. Bí thư chi bộ thôn 2, xã Đức Tân Trần Đạo cho hay: Những năm cuối đời Bác về thăm quê nhiều hơn.
 
Sau khi dặn dò con cháu cố gắng học tập, địa phương phấn đấu xây dựng quê hương, Bác thường ra giếng nước đầu làng. Bác răn dạy: Mỗi một con người đều có cội nguồn, như giếng khơi có mạch ngầm vậy. Làm gì cũng phải giữ cho tâm hồn trong sạch như nguồn nước giếng khơi múc mãi vẫn trong mãi. Bác thích quê hương luôn có không gian xanh, cảnh sắc làng quê luôn tươi đẹp, thanh bình... 
 
Không gian thanh bình ở xóm Cây Gạo, xã Đức Tân (Mộ Đức).
Không gian thanh bình ở xóm Cây Gạo, xã Đức Tân (Mộ Đức).
Trưởng phòng VH-TT huyện Mộ Đức Võ Việt Cường cho biết: Huyện đang triển khai thực hiện dự án du lịch cộng đồng xóm Cây Gạo nhằm mục đích phát triển du lịch trên cơ sở bảo tồn nguyên vẹn các giá trị văn hóa, không gian sinh sống ở làng quê xóm Cây Gạo. Sau khi dự án hoàn thành, bên cạnh tham quan di tích Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, du khách sẽ được sống trong không gian thanh bình của làng quê xóm Cây Gạo.
 
Từ khu lưu niệm, du khách về phía đông sẽ bắt gặp những con đường hoa với đủ sắc màu dẫn về các ngôi nhà bình yên sau những lũy tre làng. Đến đây, nếu có nhu cầu du khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ homestay, sống cuộc sống thôn quê qua hoạt động làm nông nghiệp, thưởng thức những món ăn dân dã đậm chất văn hóa ở vựa lúa lớn nhất của tỉnh. Về đây, du khách còn có thể chèo thuyền dọc sông Thoa, câu cá... chẳng khác nào khung cảnh êm đềm của miền Tây sông nước.
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 
 
 
 
 

.