Cờ Tổ quốc tung bay trên đảo Lý Sơn

05:02, 01/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến với đảo Lý Sơn, ngay từ cổng chào cầu cảng, du khách đã thấy những lá cờ Tổ quốc đỏ thắm bay phấp phới. 
Hằng năm, cứ vào các dịp lễ, Tết là ông Phạm Thoại Tuyền (75 tuổi) ở thôn Đông, xã An Vĩnh lại chuẩn bị một lá cờ Tổ quốc mới để treo ở cổng ngôi nhà cổ. Ông Tuyền chia sẻ: "Là người con của đảo Lý Sơn, không gì cao quý và tự hào hơn khi ngay tại quê hương mình đang sống được nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay. Đối với ông Tuyền và người dân đất đảo, việc treo cờ Tổ quốc đã trở thành nét văn hóa ăn sâu vào đời sống tinh thần của họ. 
Cờ Tổ quốc tung bay, theo ngư dân Lý Sơn vươn khơi bám biển.
Cờ Tổ quốc tung bay, theo ngư dân Lý Sơn vươn khơi bám biển.
Đón năm mới 2020, ông Nguyễn Đức Minh ở thôn Đông, xã An Vĩnh cũng thay lá cờ mới đón Tết. Với ông Minh, lá cờ Tổ quốc rất thiêng liêng, nên nhà ông treo cờ quanh năm. “Từ khi lập gia đình, có nhà riêng đến nay đã gần 20 năm, ngay cổng ngõ nhà tôi luôn treo lá cờ Tổ quốc. Tôi nghĩ rằng, khi du khách đến thăm đảo Lý Sơn, họ nhìn thấy lá cờ đỏ thắm tung bay trên mỗi nhà dân thì ấn tượng về nơi đây càng thêm đậm nét. Qua đó cũng giáo dục cho con cái về tình yêu Tổ quốc”, ông Minh chia sẻ.
 
Lá cờ Tổ quốc còn đồng hành cùng ngư dân Lý Sơn mỗi khi ra khơi. Trên những chiếc tàu cá của ngư dân luôn treo lá cờ Tổ quốc trên đỉnh cao nhất. Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải Nguyễn Quốc Chinh cho rằng: Với hơn 98 tàu, thuyền công suất lớn của ngư dân trong nghiệp đoàn, thì lá cờ Tổ quốc là vật thiêng liêng không thể thiếu trong mỗi chuyến biển. Lá cờ đỏ thắm trên tàu hùng dũng lướt gió vươn khơi.
 
“Khi lênh đênh trên biển, nhìn lá cờ tung bay, chúng tôi cảm thấy Tổ quốc ngay trong tim mình. Nó tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để ngư dân yên tâm, kiên cường bám biển, giữ đảo của quê hương”, ông Chinh bày tỏ.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh, địa phương luôn tuyên truyền, hướng dẫn, động viên người dân Lý Sơn gìn giữ, phát huy nét đẹp của văn hóa treo cờ Tổ quốc. Mỗi người dân luôn ý thức, chấp hành đồng nhất 100% treo cờ vào các dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, vào những ngày thường, trên cổng ngõ hay mái nhà mỗi người dân lá cờ Tổ quốc cũng phấp phới, tung bay giữa nền trời. Việc đồng nhất trong văn hóa treo cờ thể hiện sự đoàn kết, tinh thần dân tộc, tạo nên sức mạnh để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng... trên huyện đảo Lý Sơn.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.