Quả cầu vàng 2020: Phim Thế chiến I '1917' giành chiến thắng kép

04:01, 07/01/2020
.
Tại lễ trao giải thưởng Quả cầu vàng lần thứ 77 của HFPA diễn ra vào sáng 6/1 theo giờ Việt Nam, "1917" giành hai giải quan trọng cho Phim truyện chính kịch và Đạo diễn xuất sắc.
 
Lễ trao giải thưởng Quả cầu vàng lần thứ 77 của Hiệp hội Báo chí Nước ngoài tại Hollywood (HFPA) diễn ra vào sáng 6/1 theo giờ Việt Nam. Như thông lệ, đây được coi là phát súng mở màn chính thức cho toàn bộ mùa giải thưởng điện ảnh, với đích đến cuối cùng là đêm trao giải Oscar.
 
Khác với giải thưởng của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS), Quả cầu vàng không trao các hạng mục mang tính kỹ thuật, đồng thời chia các hạng mục điện ảnh ra thành hai nhánh là Chính kịch và Hài / Ca vũ nhạc. Bên cạnh đó, HFPA còn tôn vinh các tác phẩm, cá nhân của mảng truyền hình trong một năm qua.
 
Chiến thắng lịch sử của người Hàn và bất ngờ từ 1917
 
Ở hạng mục điện ảnh đầu tiên được trao, bộ phim Parasite của đạo diễn Bong Joon-ho thắng giải Phim nước ngoài xuất sắc. Tác phẩm làm nên lịch sử khi là phim Hàn Quốc đầu tiên nhận được tượng vàng tại một lễ trao giải Quả cầu vàng. 
Parasite giành chiến thắng lịch sử cho điện ảnh Hàn Quốc tại Quả cầu vàng 2020.
Parasite giành chiến thắng lịch sử cho điện ảnh Hàn Quốc tại Quả cầu vàng 2020.
Xoay quanh chủ đề giàu - nghèo phân biệt trong xã hội Hàn hiện đại, Parasite đã dẫn dắt khán giả qua nhiều cảm xúc và tình tiết khó lường. Sau khi thắng giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5/2019, phim liên tục chinh phục phòng vé tại nhiều nơi trên thế giới. Dưới sự phát hành của Neon, Parasite gây chú ý lớn tại Bắc Mỹ thời gian qua.
 
Tuy nhiên, Parasite không thể gây bất ngờ ở hạng mục Kịch bản xuất sắc. Giải thưởng thuộc về đạo diễn kiêm biên kịch Quentin Tarantino với Once Upon a Time in Hollywood - bộ phim "bẻ lái" lịch sử lấy bối cảnh kinh đô điện ảnh trước thềm vụ sát hại dã man minh tinh Sharon Tate vào cuối thập niên 1960.
 
Không dừng lại tại đó, Once Upon a Time in Hollywood còn tiếp tục nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc cho Brad Pitt, và Phim truyện hài / ca vũ nhạc xuất sắc. Tính về số lượng tượng vàng, đây là tác phẩm điện ảnh thành công nhất trong sáng 6/1. 
Khoảnh khắc chiến thắng tại Quả cầu vàng 2020 của Brad Pitt.
Khoảnh khắc chiến thắng tại Quả cầu vàng 2020 của Brad Pitt.
24 năm sau chiến thắng với 12 Monkeys (1995), Brad Pitt lại được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc. Trên sân khấu, tài tử trêu chọc bạn diễn Leonardo DiCaprio khi phát biểu: "Nếu là tôi, tôi đã chia sẻ tấm bè cho anh". Ở đây, Pitt muốn nhắc tới đoạn kết của bộ phim nổi tiếng Titanic.
 
Ngoài ra, Brad Pitt còn mỉa mai báo chí trong lời cảm ơn của mình. "Tôi muốn đi cùng mẹ tới đây, nhưng như thế sẽ lại bị đồn là đang yêu ai đó mất", anh nói. 
1917 giúp Sam Mendes thắng giải Đạo diễn xuất sắc, và sau đó lên ngôi ở hạng mục quan trọng Phim truyện chính kịch xuất sắc.
1917 giúp Sam Mendes thắng giải Đạo diễn xuất sắc, và sau đó lên ngôi ở hạng mục quan trọng Phim truyện chính kịch xuất sắc.
Hạng mục được quan tâm hơn cả ở mảng điện ảnh - Phim truyện chính kịch xuất sắc - gọi tên 1917. Trước đó, bộ phim lấy đề tài Thế chiến I còn giúp Sam Mendes nhận giải Đạo diễn xuất sắc và vượt qua nhiều tên tuổi lớn như Martin Scorsese, Quentin Tarantino...
 
Chiến thắng kép cho thấy 1917 là cái tên cực kỳ đáng gờm trong mùa giải thưởng điện ảnh 2019-20, dù bộ phim ra mắt báo chí và khán giả tương đối muộn. Thời gian qua, tác phẩm gây tò mò khi được quảng cáo là có lối cắt dựng khiến toàn bộ chỉ như có một cú máy duy nhất.
 
Bộ phim thu hơn 1 tỷ USD - Joker - cũng có chiến thắng kép với giải Nhạc nền và Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch. Tiếp đà thành công, Joaquin Phoenix hiện được dự đoán là sẽ làm nên chuyện tại Oscar 2020, sau nhiều lần nhận đề cử mà ra về tay trắng.
 
Với diễn xuất trong thể loại hài / ca vũ nhạc, lần lượt Taron Egerton của Rocketman và Awkwafina của The Farewell được xướng tên. Cả hai cũng nhiều khả năng tiếp tục nhận đề cử Oscar vào ngày 13/1 tới.
 
Laura Dern đem về chiến thắng duy nhất ở mảng điện ảnh cho kênh Netflix tại Quả cầu vàng năm nay.
Laura Dern đem về chiến thắng duy nhất ở mảng điện ảnh cho kênh Netflix tại Quả cầu vàng năm nay.
Đáng buồn hơn cả có lẽ là Netflix. Ông trùm của lĩnh vực chiếu phim trực tuyến hồ hởi bước tới sự kiện với The Irishman và Marriage Story. Song, dù nắm trong tay 5 đề cử, bộ phim gangster của đạo diễn Martin Scorsese rốt cuộc hoàn toàn trắng tay.
 
Còn Marriage Story tuy dẫn đầu danh sách đề cử khi có tên ở 6 hạng mục, nhưng rốt cuộc chỉ ra về với chiến thắng duy nhất dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc của Laura Dern. Đây thực tế là kết quả gây bất ngờ bởi Jennifer Lopez trong Hustlers được nhiều tờ báo quốc tế dự đoán hơn trước giờ trao giải.
 
Bất ngờ gây sốc diễn ra ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. Bộ phim gây lỗ khi chỉ thu chưa đầy 30 triệu USD được làm theo phong cách stop-motion mang tên The Missing Link của xưởng Laika đã ẵm giải, và vượt qua hàng loạt ứng cử viên nặng ký của Disney như Frozen II hay Toy Story 4.
 
Năm nay, giải thành tựu Cecil B. DeMille được trao cho Tom Hanks. Tài tử quốc dân của nước Mỹ đã không cầm nổi nước mắt khi đứng trên sân khấu phát biểu.
 
HBO áp đảo ở mảng truyền hình
 
Tuy mùa cuối Game of Thrones bị chê bai và gần như vắng bóng trong danh sách đề cử, nhưng kênh HBO vẫn có đủ những cái tên giúp họ gặt hái vinh quang. Succession - loạt phim mang tính châm biếm xoay quanh một tập đoàn truyền thông đang bị xâu xé - đã ẵm giải Phim truyền hình chính kịch xuất sắc. Đồng thời, Brian Cox có giải Nam chính xuất sắc nhờ tác phẩm. 
Kênh HBO tỏ ra áp đảo trong mảng truyền hình tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2020.
Kênh HBO tỏ ra áp đảo trong mảng truyền hình tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2020.
Cũng đến từ HBO, Chernobyl lên ngôi cao nhất ở hạng mục dành cho Phim truyền hình ngắn tập. Tác phẩm chính trị đồng thời giúp cá nhân Stellan Skarsgård có giải Nam diễn viên phụ xuất sắc của mảng truyền hình nói chung.
 
Không chỉ mảng điện ảnh, Netflix tiếp tục tỏ ra hụt hơi trong các giải thưởng truyền hình. Chiến thắng đáng kể nhất của hãng nằm ở Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch được dành cho Olivia Colman với The Crown.
 
Một chiến thắng kép khác trong mảng truyền hình thuộc về Fleabag. Series giành giải Phim truyền hình và Nữ diễn viên chính xuất sắc (Phoebe Waller-Bridge) của thể loại hài / ca vũ nhạc.
 
Mùa giải thưởng điện ảnh 2019-20 được đánh giá là "ngột ngạt", bởi lễ trao giải Oscar sẽ diễn ra vào ngày 9/2, tức chỉ sau đây đúng hơn một tháng. Xen giữa hai sự kiện còn nhiều giải thưởng vệ tinh quan trọng khác như PGA, SAG, DGA, WGA, BAFTA...
 
Do đó, chiến dịch vận động Oscar của các tác phẩm, cá nhân trở nên bó hẹp chưa từng thấy. Tất cả đều mong muốn có chiến thắng sớm tại Quả cầu vàng nhằm tạo đà lợi thế cho khoảng thời gian chưa đầy một tháng khi hòm phiếu Oscar sẽ đóng vào ngày 4/2.
 
Danh sách giải thưởng Quả cầu vàng 2020
 
1. Mảng điện ảnh
 
Phim truyện điện ảnh chính kịch xuất sắc
The Irishman (Netflix)
Marriage Story (Netflix)
1917 (Universal) - thắng
Joker (Warner Bros.)
The Two Popes (Netflix)
 
Phim truyện điện ảnh hài hoặc ca vũ nhạc xuất sắc
Once Upon a Time in Hollywood (Sony) - thắng
Jojo Rabbit (Fox Searchlight)
Knives Out (Lionsgate)
Rocketman (Paramount)
Dolemite Is My Name (Netflix)
 
Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim điện ảnh chính kịch
Christian Bale trong Ford v Ferrari
Antonio Banderas trong Pain and Glory
Adam Driver trong Marriage Story
Joaquin Phoenix trong Joker - thắng
Jonathan Pryce trong The Two Popes
 
Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim điện ảnh chính kịch
Cynthia Erivo trong Harriet
Scarlett Johansson trong Marriage Story
Saoirse Ronan trong Little Women
Charlize Theron trong Bombshell
Renée Zellweger trong Judy - thắng
 
Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim điện ảnh hài hoặc ca vũ nhạc
Daniel Craig trong Knives Out
Roman Griffin Davis trong Jojo Rabbit
Leonardo DiCaprio trong Once Upon a Time in Hollywood
Taron Egerton trong Rocketman - thắng
Eddie Murphy trong Dolemite Is My Name
 
Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim hài hoặc ca vũ nhạc
Awkwafina trong The Farewell - thắng
Ana de Armas trong Knives Out
Cate Blanchett trong Where’d You Go, Bernadette
Beanie Feldstein trong Booksmart
Emma Thompson trong Late Night
 
Nam diễn viên phụ xuất sắc
Tom Hanks trong A Beautiful Day in the Neighborhood
Anthony Hopkins trong The Two Popes
Al Pacino trong The Irishman
Joe Pesci trong The Irishman
Brad Pitt trong Once Upon a Time in Hollywood - thắng
 
Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Kathy Bates trong Richard Jewell
Annette Bening trong The Report
Laura Dern trong Marriage Story - thắng
Jennifer Lopez trong Hustlers
Margot Robbie trong Bombshell
 
Đạo diễn xuất sắc
Bong Joon-ho với Parasite
Sam Mendes với 1917 - thắng
Todd Phillips với Joker
Martin Scorsese với The Irishman
Quentin Tarantino với Once Upon a Time in Hollywood
 
Biên kịch xuất sắc
Noah Baumbach với Marriage Story
Bong Joon Ho & Han Jin Won với Parasite
Anthony McCarten với The Two Popes
Quentin Tarantino với Once Upon a Time in Hollywood - thắng
Steven Zaillian với The Irishman
 
Phim hoạt hình xuất sắc
Frozen II (Disney)
How to Train Your Dragon: The Hidden World (Universal)
Missing Link (United Artists Releasing) - thắng
Toy Story 4 (Disney)
The Lion King (Disney)
 
Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc
The Farewell (Mỹ, Trung Quốc)
Pain and Glory (Tây Ban Nha)
Portrait of a Lady on Fire (Pháp)
Parasite (Hàn Quốc) - thắng
Les Misérables (Pháp)
 
Ca khúc chủ đề xuất sắc
Beautiful Ghosts trong Cats
(I’m Gonna) Love Me Again trong Rocketman - thắng
Into the Unknown trong Frozen II
Spirit trong The Lion King
Stand Up trong Harriet
 
Nhạc nền xuất sắc
Daniel Pemberton với Motherless Brooklyn
Alexandre Desplat với Little Women
Hildur Guðnadóttir với Joker - thắng
Thomas Newman với 1917
Randy Newman với Marriage Story
 
2. Mảng truyền hình
 
Phim truyền hình chính kịch xuất sắc
Big Little Lies (HBO)
The Crown (Netflix)
Killing Eve (BBC America)
The Morning Show (Apple TV Plus)
Succession (HBO) - thắng
 
Phim truyền hình hài hoặc ca vũ nhạc xuất sắc
Barry (HBO)
Fleabag (BBC) - thắng
The Kominsky Method (Netflix)
The Marvelous Mrs. Maisel (Amazon)
The Politician (Netflix)
 
Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc
Catch-22 (Hulu)
Chernobyl (HBO) - thắng
Fosse/Verdon (FX)
The Loudest Voice (Showtime)
Unbelievable (Netflix)
 
Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình chính kịch
Brian Cox trong Succession - thắng
Kit Harington trong Game of Thrones
Rami Malek trong Mr. Robot
Tobias Menzies trong The Crown
Billy Porter trong Pose
 
Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình chính kịch
Jennifer Aniston trong The Morning Show
Olivia Colman trong The Crown - thắng
Jodie Comer trong Killing Eve
Nicole Kidman trong Big Little Lies
Reese Witherspoon trong Big Little Lies
 
Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình hài hoặc ca vũ nhạc
Michael Douglas trong The Kominsky Method
Bill Hader trong Barry
Ben Platt trong The Politician
Paul Rudd trong Living with Yourself
Ramy Youssef trong Ramy - thắng
 
Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình hài hoặc ca vũ nhạc
Christina Applegate trong Dead to Me
Rachel Brosnahan trong The Marvelous Mrs. Maisel
Kirsten Dunst trong On Becoming a God in Central Florida
Natasha Lyonne trong Russian Doll
Phoebe Waller-Bridge trong Fleabag - thắng
 
Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình ngắn tập
Christopher Abbott trong Catch-22
Sacha Baron Cohen trong The Spy
Russell Crowe trong The Loudest Voice - thắng
Jared Harris trong Chernobyl
Sam Rockwell trong Fosse/Verdon
 
Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình ngắn tập
Kaitlyn Dever trong Unbelievable
Joey King trong The Act
Helen Mirren trong Catherine the Great
Merritt Wever trong Unbelievable
Michelle Williams trong Fosse/Verdon - thắng
 
Nam diễn viên phụ xuất sắc
Alan Arkin trong The Kominsky Method
Kieran Culkin trong Succession
Andrew Scott trong Fleabag
Stellan Skarsgård trong Chernobyl - thắng
Henry Winkler trong Barry
 
Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Patricia Arquette trong The Act - thắng
Helena Bonham Carter trong The Crown
Toni Collette trong Unbelievable
Meryl Streep trong Big Little Lies
Emily Watson trong Chernobyl
 

Theo PV/News.zing.vn

 


.