Ngỡ ngàng công viên Hoàng gia trên đất Thái

09:11, 30/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Tỉnh Chiềng Mai, là trung tâm lớn thứ hai sau Bangkok, được ví như "bông hồng phương Bắc" của Thái Lan. Đến Chiềng Mai, dường như du khách nào cũng khát khao được ghé thăm Công viên Hoàng Gia để rồi khi rời xa nơi này bao ngỡ ngàng vẫn còn vương vấn mãi...
 
Không cổ xưa như những cung điện, Công viên Hoàng gia (Royal Park Rajapruek) mới chỉ được xây dựng cách đây hơn 13 năm. Trước khi xây dựng công trình này, nơi đây là Khu triển lãm của Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Hoàng gia Chiang Mai.
 
Cái tên Công viên Hoàng Gia mới chính thức được nhà vua Thái Lan Bhumibol ban tặng cách đây chưa tròn 10 năm. Ngay từ khi ra đời, nơi đây đã trở thành một trong những trung tâm du lịch quốc tế của Thái Lan; là nơi phục vụ triển lãm cây cảnh thế giới, nơi tổ chức những sự kiện, những ngày kỷ niệm lớn của Hoàng gia Thái Lan…
 
Hằng năm, Royal Park Rajapruek thu hút lượng khách rất đông. Chẳng hạn, như năm 2015, Royal Park Rajapruek đã đón khoảng 80 vạn du khách, năm 2016 này đón từ 90 vạn người. Con số này tiếp tục tăng lên đột biến vào các năm 2017, 2018 và 2019 này.
 
Một góc Công viên Hoàng gia Thái Lan ở Chiang Mai
Một góc Công viên Hoàng gia Thái Lan ở Chiang Mai
Công viên rộng tới 400ha, ngoài khu vực bảo tàng, trưng bày truyền thống về sự nghiệp của các vua chúa Thái Lan, Royal Park Rajapruek được thiết kế, chia thành các tiểu khu: Tiểu khu xây dựng các công trình phục vụ nhà vua; tiểu khu xây dựng các hạng mục công trình phục vụ du khách; tiểu khu trồng các loài hoa, cây cảnh nổi tiếng ở 5 châu lục; tiểu khu xây dựng các tiểu cảnh (mô hình) thể hiện đặc trưng, biểu tượng của các quốc gia trên thế giới.
 
Công viên Hoàng gia có khá nhiều nét nhân tạo nhưng tinh tế, hài hòa, khách du lịch khó lòng rời bước khi đã lạc vào chốn đây.
 
Khi đến đây, vừa qua khỏi cổng soát vé là có xe điện đưa đón du khách miễn phí thong dong dạo chơi, ngắm cảnh trên các tuyến đường phẳng lỳ uốn theo từng ngọn đồi, cung điện. Bởi ở chốn thiên thai này không có bất kỳ du khách nào có đủ sức để tản bộ cả, bởi sự mênh mông của nó.
 
Thiên nhiên ở đây tuyệt đẹp, cách người ta nhân tạo đưa rừng cọ, đồi hoa, dòng sông, hồ nước... vào công viên cũng thật hài hòa. Hơn 5.000 loài hoa đẹp nhất thế giới, trong đó có vô số loài hoa là quốc hoa tề tựu về đây khoe sắc, ngát hương giữa miền đất Thái. Kiến trúc công trình trạm trổ tinh xảo, lộng lẫy sừng sững giữa bạt ngàn thảm cỏ xanh mịn, tô điểm thêm cho vẻ đẹp nao lòng của công viên.
 
Thời điểm từ tháng 10 năm trước đến tháng 2 năm sau, Công viên Hoàng gia thường tổ chức nhiều sự kiện, trong đó, có Lễ hội hoa. Đến đây vào thời điểm ấy mới thấy hết được vẻ đẹp, xứng tầm như "Thượng uyển" của Thái Lan.
 
Hiện công viên này được tổ chức quản lý theo hình thức một "công ty cổ phần". Với người Thái, việc giao quản lý theo mô hình này làm cho công viên luôn tươi đẹp. Cả vùng rộng lớn được chia thành từng thành từng phần gắn với chức năng và giao cho các ngành, các doanh nghiệp nổi tiếng không chỉ ở Chiang Mai mà ở các tỉnh trong cả nước (như ngành Điện lực, các Ngân hàng, hãng xe Toyota Thái Lan…) trồng hoa, cây cảnh gắn với biểu trưng của ngành mình, theo quy hoạch và chủ trương phát triển của Hoàng gia.
 
Từ đó, mỗi ngành và mỗi doanh nghiệp có trách nhiệm tự bỏ tiền đầu tư trồng, bảo quản, chăm sóc để vừa góp sức tô thắm vẻ đẹp cho Royal Park Rajapruek, nhằm thu hút khách, quảng bá thương hiệu đất và người nơi đây.
 
Đặc biệt ở Công viên Hoàng gia, ngoài trưng bày, triển lãm nét đặc trưng văn hóa, văn minh người Thái còn có đặc trưng của tất cả các nước trong khối ASEAN (kể cả 3 nước Đông Á là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) và nhiều nước trên thế giới, như Hà Lan, Canada, Nepal, Bỉ, Sudan, Iran, Ấn Độ, Srilanca, Bungari…
 
Trong khuôn viên này, Hoàng gia Thái Lan là “khuôn viên vàng” đẹp, sang trọng và lộng lẫy nhất. Nói về hoa, dù "bông hồng phương Bắc Chiang Mai" nhiệt độ nóng quanh năm, nhưng hoa ở đây nhờ tình người cần mẫn sớm khuya mà quanh năm đua nở, nâng niu bước chân du khách...
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.