Bảo tồn hiện vật thời khởi nghĩa

09:11, 04/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ biết lưu giữ, bảo quản và trưng bày có hệ thống, nên các hiện vật, tư liệu, hình ảnh gắn liền với cuộc khởi nghĩa Ba Tơ luôn gợi nhớ về một thời hào hùng của dân tộc...
TIN LIÊN QUAN

Bảo quản hiện vật cẩn thận

Từ những hình ảnh bất khuất của các chiến sĩ du kích Ba Tơ, những hiện vật gươm, dao, giáo mác đến sa bàn... không chỉ giúp người xem hình dung toàn bộ diễn biến cuộc khởi nghĩa Ba Tơ mà còn phản ánh khá rõ về một thời dân tộc không cam chịu nô lệ, bằng sự dũng cảm, mưu trí, dùng vũ khí thô sơ đứng lên giành chính quyền.
Sa bàn diễn biến cuộc khởi nghĩa Ba Tơ giúp du khách hiểu hơn về giá trị cuộc khởi nghĩa.                                   ẢNH: PV
Sa bàn diễn biến cuộc khởi nghĩa Ba Tơ giúp du khách hiểu hơn về giá trị cuộc khởi nghĩa. ẢNH: PV

Chị Huỳnh Thị Lệ Quyên, thuyết minh viên Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ cho hay: Bảo tàng hiện có hơn 200 hiện vật, tư liệu hình ảnh. Mỗi hiện vật là một câu chuyện dài lịch sử gắn liền với cuộc khởi nghĩa Ba Tơ...

Tại bảo tàng còn có nhiều hình ảnh, tư liệu, hiện vật khái quát về thời gian, địa điểm, sự chuẩn bị cho cuộc khởi nghĩa Ba Tơ như chiếc bàn gỗ để dệt tài liệu bằng chất liệu đông sương, hình ảnh về gươm, dao, giáo mác, đòn sóc... Mỗi hiện vật chứa đựng những câu chuyện đầy cảm động, gan dạ, mưu trí của những chiến sĩ yêu nước, quân và dân Ba Tơ đã làm nên cuộc khởi nghĩa oai hùng đi vào lịch sử.  

Hơn 30 năm công tác tại Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ, phụ trách bảo tàng Bùi Đình Ngôn chia sẻ: "Các hiện vật, tư liệu, hình ảnh sưu tầm từ nhiều năm. Vì vậy, qua những lần chỉnh lý chúng tôi luôn bảo quản khá cẩn thận".

Nhờ tổ chức bảo quản hiện vật, tư liệu, nên Bảo tàng Ba Tơ trở thành nơi lưu giữ những câu chuyện về cuộc khởi nghĩa, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, trân trọng giá trị hòa bình hôm nay mà ra sức học tập, xây dựng quê hương...

“Thổi hồn” cho bảo tàng

Phụ trách Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ Bùi Đình Ngôn cho rằng: Giá trị cuộc khởi nghĩa Ba Tơ đi vào sử sách là nhờ công lớn của chí sĩ yêu nước từ đồng bằng lên, nhưng quần chúng hỗ trợ cuộc khởi nghĩa là người dân bản địa. Vì vậy, tâm lý du khách đến tham quan bảo tàng không chỉ để hiểu hơn về lịch sử của cuộc khởi nghĩa, mà còn muốn khám phá văn hóa của đồng bào Hrê.

Trong những năm qua, bên cạnh bảo quản hiện vật, bảo tàng đã sưu tầm những giá trị văn hóa, ẩm thực và nhà sàn của đồng bào, nhằm phục vụ khách tham quan.

Bây giờ, đến Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ, sau khi rời khỏi gian trưng bày cuộc khởi nghĩa, du khách sẽ được tham quan kiến trúc nhà sàn, nghề dệt thổ cẩm, xem đánh cồng chiêng, hát ca lêu, ca choi, thưởng thức những ẩm thực đặc trưng của đồng bào Hrê ngay trong khuôn viên của bảo tàng.

Các dịch vụ giải khát, bán sản phẩm của đồng bào Hrê được bày bán khá phong phú dưới tầng phòng trưng bày... Ngoài hoạt động chuyên môn, các nhân viên bảo tàng đã chỉnh trang khuôn viên, trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh sắc cho bảo tàng bốn mùa thêm xanh và hấp dẫn du khách.


Trường An



 

.