Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh: Khẩn trương hoàn thành hồ sơ trình UNESCO

03:10, 20/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 11.2019 là thời điểm Quảng Ngãi trình UNESCO công nhận Công viên địa chất (CVĐC) Lý Sơn - Sa Huỳnh là công viên địa chất toàn cầu.
TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Minh Trí cho hay: Đến thời điểm này, công tác khảo sát, điều tra, phân tích, thống kê, nhận dạng các giá trị di sản đã hoàn tất. Từ tháng 6.2019, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản tập trung viết hồ sơ và điều tra bổ sung.
 
Theo mẫu hồ sơ của UNESCO, thì hồ sơ chia làm nhiều phần, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã giao các cơ quan chuyên môn trực thuộc tổng hợp nội dung khảo sát, thống kê để xây dựng hồ sơ. Về phía tỉnh cũng đang phối hợp chặt chẽ với Viện để bổ sung thông tin, dữ liệu cần thiết.

Dự kiến, đến giữa tháng 11.2019, toàn bộ hồ sơ sẽ hoàn thiện, ước khoảng 200 trang tài liệu. Sau khi hoàn thiện, UBND tỉnh sẽ trình hồ sơ cho Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam (Bộ Ngoại giao) để chuyển cho UNESCO.

Hình thành vùng công viên

Qua khảo sát, các chuyên gia đã phát hiện Quảng Ngãi có trên 300 di sản địa chất, văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh có giá trị. Trên cơ sở đó, tỉnh khoanh vùng CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh với diện tích gần 2.500km2 đất liền và hơn 2.600km2 mặt biển, với dân số khoảng 1 triệu người, qua địa bàn 10 huyện, thành phố. Trong đó, chọn 88 điểm di sản có giá trị tiêu biểu, khẳng định ý nghĩa quốc tế về địa chất, địa mạo kỳ thú, văn hóa đặc sắc và đa dạng sinh học để xây dựng 4 tuyến du lịch.

Theo tiêu chí bắt buộc của UNESCO, muốn được công nhận CVĐC toàn cầu thì công viên phải hoạt động trên thực tế ít nhất một năm. Điều này được chứng minh qua văn bản pháp lý, kế hoạch quản lý, các hoạt động thông tin truyền thông, các ấn phẩm quảng bá, website, tham gia các hoạt động mạng lưới CVĐCTC, xây dựng các tour tuyến du lịch, chuẩn bị cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch địa chất, các trung tâm thông tin bảo tàng.

Vì vậy, cùng với việc hoàn thiện hồ sơ, tỉnh và ngành chức năng đang tập trung các hoạt động quảng bá, tiến hành các thủ tục đầu tư cho các tuyến tham quan du lịch vùng CVĐC; xây dựng clip, phát hành tờ rơi, triển lãm ảnh trong và ngoài nước...

Quảng Ngãi đã và đang phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản xây dựng nội dung thuyết minh cho 88 điểm tham quan du lịch, xây dựng bãi đậu xe, đường đi bộ, biển bảng thuyết minh, panô, nhà vọng cảnh, nhà trưng bày... “Đây là nội dung để minh chứng hoạt động của CVĐC trên thực tế, đồng thời là chiến lược để xây dựng và phát triển du lịch địa chất - địa văn hóa của CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh", ông Trí nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho rằng: Nếu CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh được công nhận là công viên địa chất toàn cầu, thì đây là cơ hội để phát triển du lịch và bảo tồn những giá trị văn hóa ngàn năm trên địa bàn tỉnh.

     MAI HẠ


 

.