Làng Teng vinh dự đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

09:09, 26/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Tối 25.9, UBND huyện Ba Tơ đã long trọng tổ chức Lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia- Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Hrê ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ.
Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Hrê là một mô hình kinh tế có từ lâu đời. Giá trị văn hóa truyền thống nghề dệt thổ cẩm thể hiện trên từng sản phẩm gắn liền với trí thông minh, bàn tay khéo léo và kỹ thuật tinh xảo của người thợ dệt, được lưu truyền từ lâu đời, bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay.
 
Mỗi một sản phẩm thổ cẩm không chỉ là một sản phẩm hàng hóa thông thường mà còn là một sản phẩm tinh thần có giá trị tinh thần to lớn, khẳng định được sắc thái văn hóa truyền thống độc đáo của người Hrê ở Quảng Ngãi. 
 
Đến nay, dù trải qua bao nhiêu thăng trầm nhưng nghề dệt thổ cẩm truyền thống vẫn được đồng bào nơi đây nỗ lực, quyết tâm gìn giữ.
 
Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Nguyễn Minh Trí trao bằng công nhận cho huyện Ba Tơ.
Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Nguyễn Minh Trí trao bằng công nhận cho huyện Ba Tơ.
 
Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Hrê ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp vào danh mục, công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là niềm tự hào, niềm vinh dự lớn lao đối với người dân thôn Làng Teng, xã Ba Thành nói riêng, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi nói chung; là cơ sở để bảo tồn và phát huy nghề này đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian đến.
 
Đọc diễn văn tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Nguyễn Giang Nam, nhấn mạnh: Để phát huy hơn nữa những giá trị vốn có của nghề dệt thổ cẩm truyền thống nơi đây, xứng với danh hiệu được công nhận, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, động viên con em học nghề dệt; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa tại Khu Bảo tồn văn hóa Làng Teng, xã Ba Thành.
 
Đồng thời, khuyến khích người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ thường xuyên mặc trang phục của dân tộc mình; tổ chức, tập hợp và tạo cơ hội cho các thợ dệt thâm niên có tay nghề cao truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho các chị em ở tổ dệt, nhóm dệt, con em trong làng. 
 
Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, Bí thư huyện ủy Ba Tơ trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể đội nghệ nhân dệt thổ cẩm Làng Teng.
Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, Bí thư huyện ủy Ba Tơ Võ Thanh An trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể đội nghệ nhân dệt thổ cẩm Làng Teng.
 
Song song đó, lồng ghép hoạt động bảo tồn văn hóa dân tộc Hrê tại thôn Làng Teng, xã Ba Thành với các hoạt động bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm như: trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại nhà trưng bày, tổ chức không gian trình diễn tại các nhà sàn được phục dựng...
 
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền Bộ VHTT&DL, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Nguyễn Minh Trí đã trao quyết định, bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia- Nghề dệt thổ cẩm Làng Teng, xã Ba Thành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.
 
Dịp này, UBND tỉnh, Sở VHTT&DL tỉnh, huyện Ba Tơ cũng đã khen thưởng cho tập thể đội nghệ nhân dệt thổ cẩm ở Làng Teng, cùng các cá nhân đã có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn, gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống ở địa phương.
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu

.