Tế Hanh trong lòng quê hương Quảng Ngãi

10:07, 26/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đêm thơ nhạc "Nhớ con sông quê hương" tưởng niệm 10 năm ngày mất của nhà thơ Tế Hanh tổ chức tại chính quê hương ông - thôn Đông Yên 1, xã Bình Dương (Bình Sơn). Nhiều người muốn dành những kỷ niệm, niềm tự hào và tình yêu với nhà thơ Tế Hanh, như cách mà nhà thơ đã dành cho quê hương và con người Quảng Ngãi qua những bài thơ viết về quê hương, dòng sông, đất nước...
TIN LIÊN QUAN

Tế Hanh là một trong những nhà thơ thành công trong phong trào Thơ mới và sau Cách mạng tháng Tám, với những bài thơ tinh tế và giàu cảm xúc về tình yêu quê hương đất nước.
 
Ông Nguyễn Văn Vàng vẫn còn giữ tập thơ do nhà thơ Tế Hanh tặng năm 1981.
Ông Nguyễn Văn Vàng vẫn còn giữ tập thơ do nhà thơ Tế Hanh tặng năm 1981.
 
Trong bài thơ “Quê hương”, nhà thơ Tế Hanh viết về cuộc sống của làng quê ông, một làng chài ven con sông Trà Bồng: “Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới/Nước bao vây cách biển nửa ngày sông/Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng/Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá”. Những câu thơ dung dị mà bất cứ người dân miền biển nào của Quảng Ngãi cũng đều cảm nhận được.

Trên dòng sông Trà Bồng, đoạn chảy qua xã Bình Dương, ngày ấy vẫn còn những chiếc cầu tre bắc qua sông. Tế Hanh như mê đi trong cái mát mẻ của dòng sông, của những "bờ tre ríu rít tiếng chim kêu", của những "mặt nước chập chờn con cá nhảy"... Dòng sông bỗng trở nên đẹp hơn, lung linh huyền ảo hơn kể từ khi có bài thơ "Nhớ con sông quê hương".
 
Ông đã để hết tâm hồn và tình cảm của mình vào bài thơ đã và sẽ sống mãi: "Tôi nhớ không nguôi ánh nắng màu vàng/ Tôi quên sao được sắc trời xanh biếc/ Tôi nhớ cả những người không quen biết/ Có những trưa tôi đứng dưới hàng cây/ Bỗng nghe dâng cả một nỗi tràn đầy/ Hình ảnh con sông quê mát rượi/ Lai láng chảy, lòng tôi như suối tưới...".
 
“Dòng sông thơ của Tế Hanh đã chảy qua nhiều vùng, nhiều thời điểm của đất nước cũng như ghi lại hành trình tâm trạng của chính mình. Và chính nhà thơ Tế Hanh cũng là một dòng sông, một dòng sông bình dị, đầy cảm xúc và còn chảy mãi trong tim của người đọc, những người con của dòng sông quê hương”. 
Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, nhạc sĩ TRẦN XUÂN TIÊN
 
Đêm thơ nhạc tưởng niệm 10 năm ngày mất nhà thơ Tế Hanh gồm những bài thơ nói về cuộc đời ông, về tình cảm của nhà thơ dành cho quê nhà qua từng giai đoạn. Tế Hanh mang vào trong thơ cái chân thành, trong sáng, giản dị mà tinh tế của tình yêu quê hương, rồi được nới rộng thêm, nâng lên thành tình yêu đất nước với những tác phẩm: “Giữa những ngày xuân”, “Con đường và dòng sông”, “Bài ca sự sống”...

Cứ mỗi khi nghệ sĩ ngâm xong một bài thơ, âm điệu da diết nhớ thương với những nỗi buồn man mác dịu nhẹ đã tạo nên nét tài hoa, dịu dàng, làm xúc động lòng người, khiến cho những tràng vỗ tay lại vang lên một cách thật tâm và nhiệt thành hơn bao giờ hết.
 
Bà Trần Thị Khánh ở thôn Mỹ Huệ 1 chia sẻ: "Tuy tôi chưa có cơ hội gặp nhà thơ Tế Hanh, nhưng cứ nghe từng câu thơ là thấy quê hương chúng tôi hiện lên không lẫn vào đâu được. Chúng tôi hạnh phúc vì được sinh ra bên những dòng sông như thế. Và hạnh phúc hơn là dòng sông bình dị của quê hương luôn chảy trong trí nhớ, trong tâm hồn mỗi người dân Quảng Ngãi và mỗi người Việt Nam".

Ông Nguyễn Văn Vàng, ở thôn Đông Yên 1, đã cất giữ cẩn thận tập thơ mà nhà thơ Tế Hanh tặng ông trong một dịp nhà thơ về thăm quê hương năm 1981. Để rồi khi mở ra từng trang thơ, ông lại ngâm cho con cháu mình nghe về những vẻ đẹp của quê hương đất nước, của tình làng nghĩa xóm, tình đồng chí, đồng đội trong chiến tranh... Để con cháu ông thêm yêu quê hương, yêu lũy tre làng mộc mạc và cả những người dân rất đỗi hiền hoà...

Bài, ảnh: TRUNG ÂN



 

.