Phía sau cuộc gặp gỡ, giao lưu với HLV Park Hang- seo

08:06, 19/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dù chỉ là một cuộc gặp gỡ, giao lưu ngắn ngủi trong vài giờ đồng hồ với người "thuyền trưởng" đội tuyển bóng đá Việt nam Park Hang- seo, thế nhưng dư âm để lại vẫn còn vang vọng mãi trong trái tim của mỗi người dân Quảng Ngãi. Đằng sau cuộc gặp gỡ đầu tiên ấy đã mang đến những ý nghĩa rất lớn cho phong trào bóng đá, thể thao tỉnh nhà và Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh.
Khơi dậy niềm đam mê bóng đá
 
Park Hang- seo có lẽ không còn là cái tên xa lạ đối với mỗi người hâm mộ bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây khi ông đã giúp đội tuyển quốc gia gặt hái được những thành tích ấn tượng như vào chung kết U23 Châu Á, bán kết Asiad, vô địch AF Cup, tứ kết Asian Cup...
 
Và gần đây nhất là trận thắng giữa Thái Lan và là đội á quân King’s Cup 2019. Việt Nam đã giữ vững được vị trí 96 thế giới, vị trí 15 khu vực Châu Á trên bảng xếp hạng FIFA, được xếp vào nhóm hạt giống thứ 2 ở vòng loại World Cup 2022 sắp tới.
 
Đó là những kỳ tích mà rất lâu rồi, người hâm mộ bóng đá quốc gia mới có được những cảm xúc hân hoan được đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
 
Và sự xuất hiện của Park Hang- seo lần đầu tiên tại Quảng Ngãi cũng đã mang đến nhiều bất ngờ, chờ đợi cho người dân. Sự chào đón của người dân Quảng Ngãi một lần nữa thể hiện tình yêu quả bóng tròn, đối với người "thuyền trưởng" của đội tuyển quốc gia. 
 
Quảng Ngãi hân hoan chào đón HLV Park Hang- seo
Quảng Ngãi hân hoan chào đón HLV Park Hang- seo.

Không cầu kỳ, sự giản dị, chân thành như chính xuất thân của ông đã mang lại cảm giác gần gũi đến những người dân Quảng Ngãi có mặt tại buổi giao lưu. Một trận mưa bất chợt đã không làm cho sức nóng của Trung tâm văn hóa thể thao nguội đi, mà còn tăng thêm sức hút của “phù thủy” bóng đá Việt Nam. Để rồi sau đó, trời quang đãng, ráo tạnh và thời tiết trở nên dễ chịu hơn. Không khí buổi giao lưu cuồng nhiệt nhưng vẫn rất ấm áp.
 
Những cánh tay vẫn liên tục được giơ lên để đặt câu hỏi đến ông, từ những thanh niên yêu bóng đá, đến những người phụ nữ lớn tuổi và cả những đứa trẻ. 
 
Một vài câu hỏi về tình yêu đối với đội tuyển đóng đá Việt Nam, quá trình huấn luyện cho đội tuyển để có được những kỳ tích như thời gian qua được ông chia sẻ bí quyết chính là đặt trọn niềm tin, hi vọng tuyệt đối vào các cầu thủ của mình.
 
Sự thân thiện của vị huấn luyện viên người Hàn Quốc.
Sự thân thiện của vị huấn luyện viên người Hàn Quốc, "phù thủy" bóng đá Việt Nam.
 
Như khi người hâm mộ nhắc đến thể lực của các cầu thủ, thầy Park Hang- seo kể lại rằng, lúc mới vào huấn luyện cho tuyển Việt Nam, ông có biết thông tin thể lực của đội bóng rất yếu. Thế nhưng từ khi bắt đầu đồng hành, ông lại không thấy điều đó. Thể lực của đội bóng ngang tầm với Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á khác. 
 
“Tôi đã dồn hết sức để nâng cao tinh thần và rèn luyện thể chất cho các tuyển thủ để họ cống hiến hết mình, bởi năng lượng của con người là vô hạn và sức mạnh, sự kiên cường của Việt Nam là vô tận. Có những trận đấu, tôi đã truyền lửa để các cầu thủ chiến đấu hết mình và lập thành tích cao tại các giải đấu”, HLV Park Hang-seo chia sẻ.
 
Những chiến thắng đã làm nức lòng người hâm mộ. Ông cũng thường xuyên nhắc nhở toàn đội phải luôn đoàn kết, cùng hướng về một mục tiêu chung dựa trên nền tảng, ý chí quyết tâm vì người dân, đất nước Việt Nam. Hãy luôn chiến đấu vì màu cờ, sắc áo của quốc gia mình.
 
Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã từng có những cầu thủ trẻ đã được lên tuyển gặp HLV Park Hang- seo như Phan Thanh Hậu, Lâm Ti Phông... Nhiều cầu thủ nhí của Quảng Ngãi cũng đang nuôi dưỡng ước mơ để trở thành một cầu thủ giỏi đóng góp cho đội tuyển quốc gia. 
 
Có lẽ đây chính là lý do để ông đến Quảng Ngãi như chính ông đã từng bộc bạch: “Ngoài hướng dẫn, huấn luyện cho đội tuyển quốc gia Việt Nam, không chỉ Quảng Ngãi mà bất kỳ miền quê nào của Việt Nam tôi cũng sẽ đến nếu nơi đó cần tôi và nơi đó có tình yêu với bóng đá. Tôi sẽ đến và hết mình cho nền bóng đá Việt Nam."
 
Nhắn nhủ đến các cầu thủ trẻ Quảng Ngãi, ông đã có những chia sẻ tuyệt vời gắn liền với chính bản thân mình. Xuất thân từ một vùng quê, là một cầu thủ đá trong những sân bóng của làng, ông đã nỗ lực và phấn đấu để  ngày hôm nay gặt hái được những thành công trong sự nghiệp bóng đá của Hàn Quốc, cũng như ở Việt Nam.
 
“Tôi nhắn nhủ đến các bạn trẻ ở Quảng Ngãi, chỉ cần bạn có hi vọng và xây dựng mục cho tiêu cho chính mình, nỗ lực theo đuổi, thực hiện mục tiêu thì cho dù không phải là tuyển thủ quốc gia mà ở bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng sẽ gặt hái thành công”, HLV Park Hang-seo nhấn mạnh.
 
Thời lượng giao lưu chỉ diễn ra trong vòng khoảng 30 phút nhưng đã khơi dậy trong các thế hệ trẻ ở Quảng Ngãi về tình yêu bóng đá, cùng góp sức, trí tuệ và tài năng để vực dậy phong trào bóng đá tỉnh nhà. Nhiều bạn trẻ ao ước, đặt hi vọng sẽ có một học viện bóng đá trong tương lai ở Quảng Ngãi, đào tạo những tuyển thủ xuất sắc, được cống hiến cho đội tuyển quốc gia.
 
Kết nối thể thao, kết nối di sản
 
Vẫn còn nhiều điều để chúng ta học hỏi từ cách làm của người Hàn Quốc khi đảo Jeju đã được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, nhưng giữa đảo Jeju và Lý Sơn đã có những điểm tương đồng. Tương đồng về sự hiện diện của những kiệt tác của thiên nhiên, di sản của hoạt động núi lửa hàng triệu năm trước. Tương đồng về không gian lưu trữ truyền thống văn hóa lâu đời...
 
Sau khi theo dõi những thước phim về vẻ đẹp địa chất, địa mạo của Lý Sơn, HLV Park Hang-seo so sánh ngay với công viên địa chất đảo Jeju (Hàn Quốc) và ông tin tưởng rằng, Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh sẽ sớm được Unessco công nhận như chính quê hương của ông. Ông hứa hẹn sẽ có một lần đến với Lý Sơn để thưởng ngoạn những cảnh đẹp nơi đây, hay chỉ để được nghỉ ngơi, thư giãn và trải nghiệm sở thích đi câu cá ở nơi đây.
 
HLV Park Hang- seo tin tưởng Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh sẽ sớm được Unessco công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.
HLV Park Hang- seo tin tưởng Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh sẽ sớm được Unessco công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.
 
Theo Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Nguyễn Minh Trí, sự có mặt của HLV Park Hang-seo tại Giải bóng đá mini tranh cup Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh không chỉ gắn kết tinh thần thể thao, kích thích phong trào bóng đá trong tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, mà còn gắn kết hình ảnh, giá trị của Công viên Lý Sơn - Sa Huỳnh với đảo Jeju, gắn kết mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia, với sự lan tỏa mạnh mẽ”. 
 
Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh quê hương “Núi Ấn- Sông Trà” và Công viên địa chất toàn cầu đang từng ngày được xây dựng hoàn thiện; truyền cảm hứng, tạo động lực cho chính quyền và người dân trân trọng hơn về những giá trị thiên nhiên ban tặng.
 
Nhóm PV
 

.