Anh nông dân dấn thân vào nghệ thuật

02:02, 02/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù chưa nổi tiếng, nhưng sau 4 năm bước chân vào nghề, diễn viên, ca sĩ, ảo thuật gia Diệu Lê cũng đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người yêu mến nghệ thuật ở TP.Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long. Mới đây, anh vinh dự được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV8) mời tham gia Chương trình “Thư gửi về miền Trung”.

Diệu Lê tên thật là Lê Văn Điệu (1969). Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung (Nghĩa Hành). Tốt nghiệp THPT năm 1986, anh mong ước được gắn cuộc đời với nghiệp “gõ đầu trẻ”, tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình anh đành gác lại ước mơ, để quay về với ruộng đồng.

 Anh Diệu Lê tham gia Chương trình “Thư gửi về miền Trung” do VTV 8 thực hiện. ẢNH: NVCC
Anh Diệu Lê tham gia Chương trình “Thư gửi về miền Trung” do VTV 8 thực hiện. ẢNH: NVCC

Nhưng rồi, với khát vọng vươn lên của tuổi trẻ, anh tự nhủ với lòng là không thể “chôn chân” trong đói nghèo. Vì thế, năm 1998, anh khoác ba lô lên Lâm Đồng, rồi sau đó vào TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp với nghề may, dù trước đó anh chưa một lần xa quê. “Suốt 20 năm bôn ba xứ người làm nghề may để mưu sinh, tôi nhận ra một điều, tất cả mọi thứ con người ta đều có thể làm được, chỉ cần  có ý chí và nghị lực vươn lên”, anh Diệu Lê chia sẻ.

“Lúc đầu, anh Diệu Lê đặt vấn đề sử dụng ca khúc này trong chương trình, tôi có đôi chút hoài nghi, vì anh ấy không phải là ca sĩ chuyên nghiệp. Nhưng rồi, nhờ có anh ấy mà ca khúc của tôi được phát  trên sóng Truyền hình Việt Nam, điều mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến”.

Nhạc sĩ TỪ TẤN LỰC

Với suy nghĩ đó, năm 2014, anh Diệu Lê chuyển sang làm nghề môi giới đất tại Sàn giao dịch bất động sản Cát Tường (quận 12, TP.Hồ Chí Minh). Cũng từ đây, cuộc đời anh bước sang một trang mới, khi dấn thân vào con đường nghệ thuật trong sự ngỡ ngàng  của bạn bè và người thân.

Anh Diệu Lê nhớ lại: Hôm đó, tôi có tiếp một khách hàng đến công ty để giao dịch bất động sản là Diễm Thúy. Trong câu chuyện vui về cuộc sống, nghe Diễm Thúy nói làm nghề kịch vụ (người tuyển chọn và cung cấp diễn viên cho đoàn phim-PV), tôi có nói với Diễm Thúy là rất thích nghề diễn viên. Nghe vậy, Diễm Thúy cười rồi nói: Tôi sẽ cho anh cơ hội.

Giữ đúng lời hứa, vào một chiều thứ bảy, Diễm Thúy gọi điện thoại mời tôi tham gia chương trình “Chất lượng cuộc sống”, do Đài Truyền hình Vĩnh Long sản xuất. Cũng từ buổi chiều hôm ấy, anh Diệu Lê cũng không thể tin mình lại có thể đi theo con đường nghệ thuật, vì tuổi không còn trẻ, lại chưa một lần được đào tạo và bước chân lên sân khấu...

Nhưng như lời Diễm Thúy chia sẻ: “Niềm đam mê nghệ thuật và đức tính cần cù, chịu khó của người miền Trung chính là trường học lớn giúp anh Diệu Lê thành công bước đầu trên con đường nghệ thuật”. Đến nay, sau gần 4 năm vào nghề, Diệu Lê đã được mời tham gia hơn 40 bộ phim và hàng chục Games-show truyền hình.

Dù chỉ đóng toàn vai phụ, nhưng với anh đó là một sự trải nghiệm đầy thú vị, vì mỗi vai diễn trong một bộ phim đều có tính cách nhân vật khác nhau. Vậy bộ phim nào làm anh ưng ý nhất? Tôi hỏi. Diệu Lê nói: Đó là bộ phim “Gia đình là số 1”. Bộ phim có quy mô 208 tập (30 phút/tập), được phát trên HTV7 từ đầu năm 2017,  do nghệ sĩ hài Nhật Trung làm đạo diễn. Bộ phim này tôi được mời tham gia hai vai (vai trưởng ban giám khảo và vai cậu Tám trong gia đình).

Không chỉ làm diễn viên đóng phim, anh Diệu Lê còn được trời phú cho một giọng ca trữ tình, ngọt ngào. Vì thế, anh còn được các ông bầu ca nhạc ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên mời tham gia biểu diễn, đặc biệt là Chương trình ca nhạc “Sài Gòn thứ bảy”. Ngoài ra, anh còn tham gia biểu diễn ảo thuật. Chính sự đa tài và luôn giữ trong mình cốt cách rất chân quê của một “anh nông dân”, nên anh luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng người yêu nghệ thuật.

Vừa qua, anh vinh dự được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV8) mời tham gia Chương trình “Thư gửi về miền Trung”, với chủ đề “Tình nhớ”. Thoạt nghe Diệu Lê trình bày ca khúc “Quảng Ngãi ta về” của nhạc sĩ Từ Tấn Lực (cũng là người con của quê hương núi Ấn - sông Trà - PV) trong chương trình này, không một ai nghĩ rằng anh là một ca sĩ không chuyên. Bởi lẽ, phong thái biểu diễn rất chuyên nghiệp, giọng ca thì mượt mà, sâu lắng, luôn cuốn hút người xem.


ĐỨC NGUYỄN


.