Yêu biển, đảo qua những ca từ sâu lắng

01:12, 30/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong tiếng sóng vỗ rì rào, nhạc sĩ Thiện Nghĩa (tên thật là Ngô Văn Nghĩa, hiện là Trưởng Phòng VH-TT huyện Lý Sơn) kể cho chúng tôi nghe về cái duyên anh đến với âm nhạc, nó tự nhiên như chính những con sóng ngày đêm vẫn xô bờ.

TIN LIÊN QUAN

Đến với âm nhạc bằng những ước mơ

Nhạc sĩ Thiện Nghĩa sinh ra và lớn lên ở Lý Sơn. Tâm hồn anh được nuôi dưỡng bởi những con sóng vỗ về, những mái đình làng biển, những di sản chùa Hang, chùa Đục... và cả những con người chân chất, hiền hòa giữa muôn trùng biển khơi. Là hội viên Hội Nhạc sĩ tỉnh, nhưng Thiện Nghĩa không cho mình là nhạc sĩ. Anh đến với sáng tác âm nhạc chỉ là đam mê để thỏa sức thể hiện ước mơ ca ngợi quê hương của mình. Đối với âm nhạc, anh là người "ngoại đạo", nhưng với năng khiếu bẩm sinh và tự học, anh đến với âm nhạc nhẹ nhàng như là duyên phận vậy.

 

Tác giả Thiện Nghĩa.
Tác giả Thiện Nghĩa.

Thiện Nghĩa sáng tác rất nhiều ca khúc từ những năm 1990, nhưng với anh chỉ là “sáng tác cho vui”, nên anh không lưu giữ nhiều. Có lẽ, bạn yêu âm nhạc biết đến anh từ nhạc phẩm “An Bình nối nhịp cầu vui”. Đây là ca khúc đầu tiên anh viết về quê hương biển đảo Lý Sơn. Ca khúc nói lên ước mơ của người nhạc sĩ đối với vùng đất khó An Bình (đảo Bé).
 
Bao nhiêu mơ ước để đổi thay An Bình được tác giả khéo léo thể hiện trong ca khúc. Những ca từ ngọt ngào, mang đậm sự thổn thức yêu thương, mong mỏi sự vươn mình của hòn đảo hoang sơ trong tương lai sẽ nối nhịp cầu vui với “Những con đường rộng mở tương lai, những công trình Tổ quốc đang xây... cho em thơ tung tăng cắp sách đến trường”.
 
Hay trong bài hát “Lý Sơn quê tôi” với những ca từ mượt mà, nhưng cũng không kém phần sôi động như lời mời gọi bạn bè bốn phương về với đất đảo thân thương. Bài hát đã thể hiện một niềm tin, một khát khao cháy bỏng về sự phát triển của quê hương cùng “hòa ca với những công trình thế kỷ” trên hòn đảo ân tình.

Thiện Nghĩa đã dành tất cả những tình cảm của mình cho âm nhạc và cũng ngần ấy “góc yêu thương” anh dành để sáng tác về quê hương mình-miền đất đảo đầy nắng gió, nhưng lắm nghĩa tình, thủy chung.

“Nắng xanh thầm”- lời tự tình mộc mạc

Trong số hàng chục tác phẩm do Thiện Nghĩa sáng tác, phần lớn là những tác phẩm nói về quê hương Lý Sơn. Anh đã chắt lọc những tinh túy để cho ra đứa con tinh thần với album “Nắng xanh thầm”. Album đầu tay này có 8 ca khúc. Đó là ước mơ, hy vọng và là một niềm tin, nhưng rất đỗi thầm lặng của tâm hồn người nhạc sĩ đối với quê hương.
 
Nhạc sĩ Văn Phượng khi viết lời giới thiệu cho Album “Nắng xanh thầm” chia sẻ: “Thiện Nghĩa đã lặng lẽ yêu, lặng lẽ sống, lặng lẽ ngắm nhìn, chắt lọc những thanh âm nhiều màu sắc để viết nên những giai điệu xanh thầm, nhưng chứa đựng nhiều khát khao cháy bỏng. Phải thương lắm, yêu lắm quê hương mình, Thiện Nghĩa mới có những giai điệu giàu cảm xúc và chân thành đến xúc động như vậy trong từng ca khúc của mình”.

Thật vậy, nhạc Thiện Nghĩa như những con sóng ngoài biển khơi kia, lúc ồn ào, vội vã, nhưng cũng có lúc nhẹ nhàng, dịu êm, vỗ về bên bờ cát trắng mỹ miều. Yêu quê hương, tâm hồn Thiện Nghĩa được nuôi dưỡng từ những điều bình dị, cao cả, mộc mạc của con người đất đảo, cộng với những vẻ đẹp hoang sơ mà thiên nhiên ban tặng trên mảnh đất đầu sóng ngọn gió. Để từ đó, anh viết nên những ca khúc mà người nghe như lắng đọng, yêu thương giữa cuộc sống bộn bề cơm áo. Thưởng thức những ca khúc của anh, ta như lắng nghe một dòng tự sự mộc mạc về quê hương, về con người nơi đất đảo thân thương.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.