Về thăm Khu căn cứ Nước Oa

04:11, 24/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo chân đoàn cán bộ, hội viên Hội Tù yêu nước tỉnh, chúng tôi về thăm Khu căn cứ Nước Oa ở xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam). Giữa núi rừng bạc ngàn, các điểm di tích gợi nhớ ký ức của một thời hào hùng trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm của quân và dân ở Khu 5.

 

TIN LIÊN QUAN

Đặt chân đến Khu căn cứ Nước Oa, những người cựu tù chính trị yêu nước như sống lại tuổi đôi mươi. Họ rảo bước tham quan khắp các điểm di tích ở Nước Oa. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người, bởi lẽ nơi đây là di tích lịch sử gắn liền với cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược của quân và dân Khu 5, đó cũng là ký ức của một thời trai trẻ cống hiến cho nền hòa bình, độc lập tự do của dân tộc của những người tù chính trị yêu nước.

 

Hội viên Hội Tù yêu nước tỉnh tham quan nhà trưng bày Khu di tích Nước Oa.
Hội viên Hội Tù yêu nước tỉnh tham quan nhà trưng bày Khu di tích Nước Oa.


Dưới những tán rừng nguyên sinh, những người tù chính trị yêu nước kể cho nhau nghe về câu chuyện ở Khu căn cứ Nước Oa và chuyện về một thời chiến đấu hào hùng mà họ đã trải qua. Ở phía trước khu căn cứ Nước Oa là sông Trường và sông Nước Oa, tạo nên triền đất bãi bồi quanh co kéo dài và liên kết các thung lũng lớn nhỏ, cao thấp. Nơi đây thuận lợi cho việc ém quân và di chuyển, cất giấu vũ khí, khai thác lương thực, thực phẩm...

Vì vậy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chọn nơi này làm căn cứ địa trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 1972-1973, tại khu căn cứ đã diễn ra nhiều hội nghị quan trọng và tập huấn cán bộ, lãnh đạo các tỉnh Khu 5 sau khi ký Hiệp định Paris để lãnh đạo nhân dân đấu tranh chống Mỹ- ngụy giải phóng miền Nam. Khu căn cứ Nước Oa được Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao&Du lịch) công nhận là di tích lịch sử-văn hóa quốc gia năm 1992.

Tại Khu căn cứ Nước Oa, nhà làm việc của nhà Đại tướng Chu Huy Mân đã được phục dựng. Còn đó hầm trú ẩn với chiếc giường ngủ, các vật dụng đơn sơ mà Đại tướng từng sử dụng. Sau khi tham quan nhà làm việc, mọi người thêm cảm động về hình ảnh một vị Đại tướng hết lòng vì nước, vì dân. Cùng với các điểm di tích gốc là Khu di tích Khu ủy khu 5 (10) và Khu di tích căn cứ Bộ Tư lệnh Quân khu 5, trong quần thể khu di tích còn có Khu lưu niệm Ban Tổ chức Khu ủy Khu 5 (từ năm 1960-1975), Khu di tích An ninh Khu 5, Khu lưu niệm Ban Tài mậu khu 5, di tích Nhà bia Ban Kiểm tra Khu ủy khu 5... Tại các điểm di tích lưu giữ nhiều hình ảnh và hiện vật có giá trị của quân và dân Khu 5 trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Chủ tịch Hội Tù yêu nước tỉnh Lê Quang Ba cho biết: “Chúng tôi rất xúc động khi về thăm Khu căn cứ Nước Oa. Giữa núi rừng hiểm trở, những chiến sĩ cách mạng ở Khu 5 đã làm việc, chiến đấu quên mình vì hòa bình, độc lập của dân tộc. Đây là điểm đến để giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nhất là đối với thế hệ trẻ”.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ


                                                                                                                         


.