Trại sáng tác văn học, mỹ thuật: Nuôi dưỡng đam mê cho thiếu nhi

01:07, 29/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trại sáng tác văn học-mỹ thuật do Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi (TTN) Diên Hồng (trực thuộc Tỉnh đoàn) và Hội Văn học-Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh phối hợp tổ chức đã bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để các trại viên chuyển những ý tưởng, cảm xúc thành những tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Qua 6 lần mở lớp, với hơn 500 lượt trại viên tham gia, trại sáng tác văn học-mỹ thuật đã trở thành sân chơi bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè, góp phần phát hiện, bồi dưỡng những thiếu nhi có năng khiếu sáng tác VHNT.
 
Trải nghiệm để sáng tạo

Năm nay, trại sáng tác diễn ra trong 2 tháng (từ cuối tháng 6 đến hết tháng 8), với chủ đề “Ước mơ xanh”. Trại đã thu hút hơn 60 trại viên trong lứa tuổi học sinh từ 9 - 15 tuổi ở các huyện, thành phố trong tỉnh và các câu lạc bộ, đội nhóm, các lớp năng khiếu của Trung tâm Hoạt động TTN Diên Hồng tham gia. Để các em được trải nghiệm và khơi dậy cảm hứng, trau dồi kỹ năng sáng tác, ban tổ chức đã đưa các em đi tham quan các di tích văn hóa, lịch sử trong tỉnh, như: Chùa Thiên Ấn, mộ Cụ Huỳnh Thúc Kháng, Khu Chứng tích Sơn Mỹ...

Những bức tranh do trại viên Trại sáng tác văn học, mỹ thuật vẽ dành tặng các bạn thiếu nhi.
Những bức tranh do trại viên Trại sáng tác văn học, mỹ thuật vẽ dành tặng các bạn thiếu nhi.


Trong chuyến thực tế sáng tác, các em hình thành ý tưởng, sau đó thực hành sáng tác theo hai mảng, gồm văn học và hội họa. Đồng thời, giáo viên giải đáp những thắc mắc của các em về cách chọn đề tài, cốt truyện, lập ý... Các tác phẩm sẽ được gửi tham gia dự thi Giải thưởng văn học, mỹ thuật thiếu nhi Quảng Ngãi năm 2018.

Được tham gia trại sáng tác năm nay, sau khi cùng các bạn đi thực tế nhiều nơi, em Trương Thị Mỹ Duyên, học sinh Trường THCS Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Em đã chọn cảnh làng quê Sơn Mỹ yên bình để đưa vào bức vẽ, đó là hình ảnh về cảnh đồng lúa xanh mượt, những mái nhà san sát và phong cảnh bãi biển Mỹ Khê tuyệt đẹp... Hy vọng sau chuyến thực tế về, em sẽ có những bức tranh đẹp". Em Võ Hoàng Thụy Mẫn, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) thì bộc bạch: “Thông qua việc tham gia trại sáng tác, em có thêm trải nghiệm về cuộc sống, cùng với sự hướng dẫn của các thầy, em sẽ cố gắng để sáng tạo nên tác phẩm ý nghĩa và mang giá trị nghệ thuật cao".

Ươm mầm ước mơ  

Là người đam mê sáng tác văn, thơ, được mời tham gia hướng dẫn cho các em trong trại sáng tác năm 2018, anh Trần Đức Sơn, hội viên Hội VH-NT tỉnh, chia sẻ: "Vì thời gian không nhiều, nên chúng tôi tập trung hướng dẫn các em chú ý quan sát những điều mới mẻ của thiên nhiên, khung cảnh xung quanh. Các em tham gia trại sáng tác đều là những em ít nhiều có năng khiếu, nên cũng dễ dàng tiếp thu và thực hành sáng tác một bài thơ đơn giản, một đoạn văn về cảnh vật".

Trại sáng tác văn học, mỹ thuật tuổi học trò, cùng với đó là Giải thưởng văn học, mỹ thuật thiếu nhi tỉnh được tổ chức hằng năm là yếu tố thúc đẩy niềm say mê yêu thích, sáng tạo văn học, mỹ thuật trong lứa tuổi thanh, thiếu nhi. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động TTN Diên Hồng Hồ Tuấn Anh, trại sáng tác góp phần phát hiện những năng khiếu về văn học, mỹ thuật, bồi dưỡng năng lực sáng tác và động viên, khuyến khích những cây bút, cây cọ trẻ có nhiều tác phẩm chất lượng hơn. Tuy nhiên, qua những lần tổ chức trại sáng tác, bên cạnh sự nổi bật của hội họa, thì mảng sáng tác văn học còn nhiều hạn chế. Một số trại viên chưa vượt thoát khỏi vị trí của học sinh giỏi Văn, để thành cây bút sáng tạo văn chương.


Bài, ảnh: NG.TRIỀU



 


.