Gìn giữ nếp xưa

10:06, 23/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngôi nhà cổ được xây dựng cách đây gần 200 năm của gia đình ông Nguyễn Tuân, ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đến nay vẫn được giữ gìn nguyên vẹn.

TIN LIÊN QUAN

Qua bao mùa mưa nắng và dù cho thời tiết ngày càng khắc nghiệt, các thế hệ trong gia đình ông Tuân vẫn giữ gìn ngôi nhà như báu vật mà tổ tiên, ông bà để lại.

Trân trọng quá khứ

Ông Nguyễn Tuân là chủ nhân đời thứ 5 của ngôi nhà cổ. Nay đã gần 80 tuổi, nhưng hằng ngày ông đều lau chùi gian thờ, cửa gỗ và các vật dụng trong ngôi nhà. Thành kính thắp nén hương lên bàn thờ gia tiên, ông Tuân cho hay, căn nhà này được xây dựng vào năm Gia Long thứ 18, tức năm 1820. Hai năm nữa ngôi nhà này tròn 200 năm tuổi.

 

 Bốn thế hệ trong gia đình ông Nguyễn Tuân cùng chung sống hạnh phúc trong ngôi nhà cổ.
Bốn thế hệ trong gia đình ông Nguyễn Tuân cùng chung sống hạnh phúc trong ngôi nhà cổ.


Trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, ngôi nhà vẫn giữ vẹn nguyên tổng thể kiến trúc, cột kèo, hoa văn chạm khắc. Căn nhà được làm chủ yếu từ gỗ mít, huỳnh đàn vàng, theo lối kiến trúc đặc trưng của nhà rường cổ, với kết cấu ba gian, hai chái.

Ông Tuân cho biết, căn nhà thiết kế theo kiến trúc cổ thời Nguyễn, căn nhà có mái được làm thấp, cửa trước cao gần 2m, vừa đầu người bước vào. Ngôi nhà tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Hiện ngôi nhà được gia đình ông Tuân làm nơi thờ tự, tiếp khách, còn sinh hoạt thì ở căn nhà mới xây sau này.

“Tôi và con cháu thường xuyên lau dọn, tu bổ ngôi nhà cổ này để bảo tồn, gìn giữ tài sản ông cha để lại. Căn nhà này chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử và lưu giữ ký ức của nhiều thế hệ trong gia đình, nên với gia đình tôi nó là báu vật", ông Tuân bộc bạch.
 

“Tôi và con cháu thường xuyên lau dọn, tu bổ ngôi nhà cổ này để bảo tồn, gìn giữ tài sản ông cha để lại. Căn nhà này chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử và lưu giữ ký ức của nhiều thế hệ trong gia đình, nên với gia đình tôi nó là báu vật".

Ông NGUYỄN TUÂN,
ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh)

Gìn giữ nếp nhà

Từ xưa đến nay, ngôi nhà của ông Tuân là nơi ở của nhiều thế hệ trong gia đình. Dù xã hội ngày càng hiện đại, gia đình hạt nhân ngày càng chiếm ưu thế, nhưng gia đình ông Tuân vẫn duy trì kiểu gia đình truyền thống, với 4 thế hệ cùng chung sống hòa thuận, yêu thương nhau.

Bà Đỗ Thị Bạch Tuyết, vợ ông Tuân chia sẻ: Sống trong gia đình nhiều thế hệ, việc lắng nghe, thông cảm cho nhau rất quan trọng. Theo truyền thống, nếp sống của gia đình phải có tôn ti trật tự, trên bảo dưới nghe và kính trên nhường dưới. Người lớn phải biết sống mẫu mực, làm gương cho con cháu, ngược lại con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ...

Ông Nguyễn Duân, con trai ông Tuân cho hay: "Nếu ai cũng chỉ ích kỷ, tìm sự thoải mái cho bản thân thì mối quan hệ giữa các thế hệ trong gia đình sẽ ngày càng lỏng lẻo. Tôi có 4 đứa con gái, 1 đứa con trai, trong đó 3 đứa đã lập gia đình và tất cả đều ở cùng với ông bà, cha mẹ. Việc duy trì đại gia đình nhiều thế hệ cùng sống, đùm bọc nhau giúp gìn giữ nếp xưa và tạo nền tảng gia đình, xây dựng tình yêu thương vững chắc cho các thành viên.

Ngôi nhà không đơn thuần là nơi ở, nơi sinh hoạt của các thành viên trong gia đình mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và chắp cánh cho bao ước vọng trong cuộc đời mỗi người. Việc nhiều thế hệ cùng chung sống trong một mái nhà, duy trì nếp sống truyền thống trong gia đình người Việt của gia đình ông Tuân thật đáng trân trọng. Điều này không chỉ thể hiện sự tự hào, tấm lòng với tổ tiên, dòng tộc mà đã trở thành nếp nhà, gia phong của một dòng họ.


  Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.