Gặp tác giả đạt giải B Giải Báo chí quốc gia

10:06, 23/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với những người làm báo, Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Phóng viên (PV) Xuân Yến - Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi cũng vậy, niềm vui Ngày Báo chí Cách mạng năm nay được nhân đôi, vì chị được vinh danh trong lễ trao Giải Báo chí quốc gia năm 2018 diễn ra tại Hà Nội đêm 21.6.

Vượt qua hơn 1.700 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả trong cả nước, loạt bài “Cần một cuộc đại phẫu cho nông sản” của PV Xuân Yến đã vinh dự đoạt giải B Giải Báo chí quốc gia năm nay.

Phóng viên Xuân Yến tác nghiệp.
Phóng viên Xuân Yến tác nghiệp.


Là PV theo dõi lĩnh vực kinh tế, chịu khó đi cơ sở, nên PV Xuân Yến có góc nhìn khá toàn diện về cách làm kinh tế của người nông dân trong cơ chế thị trường. PV Xuân Yến kể: Cơ quan tôi gần cơ quan Tỉnh đoàn. Có thời điểm, cổng cơ quan Tỉnh đoàn biến thành một cửa hàng nông sản với tấm băng rôn có cụm từ “giải cứu”... Tình trạng này kéo dài từ nhiều năm nay, không chỉ nông sản, mà còn có cả thủy sản...

 Thực trạng đó khiến chị trăn trở, bởi các cuộc giải cứu nông sản như thế chỉ mang tính tạm thời, không bền vững. Vì thế, câu hỏi đặt ra đối với một PV kinh tế như chị lúc bấy giờ là, đến khi nào người nông dân Quảng Ngãi mới chủ động được mùa vụ, không còn cảnh được mùa lại mất giá? Nông sản Việt Nam bao giờ mới hết cảnh lệ thuộc vào con đường xuất khẩu tiểu ngạch... Từ trăn trở đó, PV Xuân Yến đã đúc kết và cho ra đời tác phẩm phóng sự “Cần một cuộc đại phẫu cho nông sản” (3 kỳ). Tác phẩm này đã đoạt giải B Giải Báo chí tỉnh lần thứ X và giải B Giải Báo chí Quốc gia năm 2018.

Chia sẻ về bí quyết nghề nghiệp, PV Xuân Yến khiêm tốn nói: Ngoài yếu tố kiến thức, người phóng viên còn phải thực sự yêu nghề, phải sâu sát cơ sở, luôn trăn trở với những tồn tại, bức xúc của đời sống xã hội... thì mới có thể cho ra đời những tác phẩm báo chí có chất lượng.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.