Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Dừng việc xây dựng khu vui chơi, giải trí

07:04, 28/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên quan đến vụ việc xây dựng trái phép khu vui chơi, giải trí ở Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, xã Đức Tân (Mộ Đức), chiều 24.4, trao đổi với PV Báo Quảng Ngãi, Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Minh Trí cho biết đã yêu cầu dừng thi công, kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.
 

Ông Nguyễn Minh Trí.
Ông Nguyễn Minh Trí.

Những ngày qua, dư luận bức xúc trước vụ việc một cá nhân triển khai xây dựng khu vui chơi, giải trí ở Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Minh Trí cho biết, ngày 9.4.2018 Bảo tàng Tổng hợp tỉnh có gửi văn bản trình xin ý kiến của sở về việc tổ chức các dịch vụ ăn uống, giải trí ở Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, do một cá nhân đầu tư. Tuy nhiên, trong khi các bộ phận chuyên môn của sở đang nghiên cứu tham mưu thì nhà đầu tư đã triển khai thi công.

Việc xây dựng khu vui chơi, giải trí ở khu lưu niệm là chưa đúng, nóng vội, vì không tuân thủ theo đúng quy trình, thủ tục, chưa có phương án cụ thể, chưa có ý kiến đồng ý của Sở VH-TT&DL. “Ngay sau khi biết được thông tin nhà đầu tư đã triển khai xây dựng công trình ở khu lưu niệm, ngày 23.4, sở đã tổ chức cuộc họp yêu cầu các bộ phận liên quan báo cáo rõ vụ việc. Lãnh đạo Bảo tàng Tổng hợp tỉnh đã nhận thiếu sót, cá nhân tôi với tư cách là người đứng đầu ngành cũng xin nhận trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc nói trên. Hiện sở đang xem xét phương án để xử lý vụ việc”, ông Trí  nói.  

Dừng việc xây dựng khu vui chơi, giải trí ở Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Dừng việc xây dựng khu vui chơi, giải trí ở Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.


Ông Nguyễn Minh Trí cho biết thêm, Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng được Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2006. Theo đó, bản đồ quy định khu vực bảo vệ di tích được xác định là nhà lưu niệm- nơi đồng chí Phạm Văn Đồng sinh ra và lớn lên thời kỳ niên thiếu với diện tích 480m2; nhà bà Phạm Thị Sinh, nơi ở và hoạt động của đồng chí Phạm Văn Đồng năm 1936-1939.  Như vậy, khu vui chơi, giải trí nói trên nằm ngoài khu vực bảo vệ di tích. Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng là một cơ sở của Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.

Theo Thông tư 18/2010/TT-BVHTTDL của Bộ VH-TT&DL Quy định về tổ chức và hoạt động của bảo tàng, thì Bảo tàng Tổng hợp tỉnh được phép tổ chức hoạt động dịch vụ, trong đó có dịch vụ ăn, uống, nghỉ ngơi, giải trí và dịch vụ khác. “Để góp phần thu hút, phục vụ nhu cầu của khách đến tham quan Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, việc tổ chức các hoạt động dịch vụ là cần thiết. Tôi ủng hộ phương thức xã hội hóa, liên kết với tổ chức, cá nhân để tổ chức các hoạt động dịch vụ, vì bảo tàng không có nguồn lực đầu tư. Tuy nhiên, phải cân nhắc các loại hình dịch vụ sao cho phù hợp và phải thực hiện đúng các quy trình, thủ tục theo quy định của Nhà nước”, ông Trí nhấn mạnh.


P.Lý-Tr.Phương




 


.