Câu chuyện địa danh học và địa danh dân gian Việt Nam

08:04, 13/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là nội dung cuốn sách do nhà nghiên cứu văn hóa Cao Văn Chư (hiện là Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh), đã dày công nghiên cứu.
 

Cuốn sách “Câu chuyện địa danh học và địa danh dân gian Việt Nam” của tác giả Cao Văn Chư.
Cuốn sách “Câu chuyện địa danh học và địa danh dân gian Việt Nam” của tác giả Cao Văn Chư.

Theo ông Cao Văn Chư, đây là cuốn sách tiếp cận với địa danh thế giới mà ở Việt Nam chưa hề có. Cuốn sách có 14 chương, với hơn 500 trang. Trước đây, có nhiều nghiên cứu về địa danh học, các luận án, nhưng chỉ mang tính sơ khai. Năm 2013, trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu cấp tỉnh “Từ điển địa danh Quảng Ngãi”, ông đã phát hiện ra một số vấn đề mang tính khoa học và dành nhiều thời gian nghiên cứu.

Cũng từ đây, ông phát hiện ra khoa học địa danh Việt Nam còn nhiều vấn đề cơ bản chưa giải quyết như: Nguồn gốc, đặc điểm, tính chất, các thuộc tính của địa danh cũng như vấn đề địa danh dân gian, địa danh chính thống, địa danh đô thị, địa danh hàng hóa, địa danh chính trị, địa danh triết học... Đề tài này được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tài trợ nghiên cứu. Đến cuối năm 2017, công trình hoàn thành và được xuất bản bởi Nhà Xuất bản Hội Nhà văn.

Ông Cao Văn Chư cho biết, địa danh của Việt Nam chưa phát triển và kết nối. Ông đã tìm và trích dịch rất nhiều tài liệu nước ngoài mà trong danh mục nghiên cứu của những nhà nghiên cứu Việt Nam trước đó đều không có.

Ông Chư nhấn mạnh: Nhiệm vụ của người nghiên cứu địa danh chính là tiếp tục nhận diện, khơi sáng những giá trị của địa danh, thúc đẩy địa danh học Việt Nam đạt được nhiều thành tựu, góp phần vào nhận thức về địa danh trong công chúng, làm tư vấn cho chính quyền các cấp những vấn đề đặt ra như: Tiêu chuẩn hóa địa danh, văn tự hóa, chính thống hóa địa danh, đặt địa danh cho thực thể địa lý mới xác lập, liên kết với các nhà địa danh học trên thế giới để nghiên cứu về địa danh Việt Nam và thế giới, trong đó đáng chú ý có việc xác định các nội dung và ngoại danh trên biển.

Theo ông Chư, địa danh rất hệ trọng đối với mỗi người, mỗi cộng đồng và mỗi quốc gia. Do vậy, cần sớm thúc đẩy khoa địa danh học, bắt nhịp được với khoa địa danh học thế giới đang phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh ngày nay. Những người nghiên cứu địa danh Việt Nam nên liên kết với nhau trong nghiên cứu địa danh, hình thành và tham gia tổ chức địa danh của đất nước và quốc tế.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.