Nhà trưng bày Hoàng Sa chính thức mở cửa đón du khách

07:03, 29/03/2018
.

Sáng 28/3, UBND huyện Hoàng Sa, TP. Đà Nẵng đã tổ chức lễ khánh thành công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa, chính thức mở cửa đón người dân và du khách đến tham quan, tìm hiểu những bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền của người Việt đối với quần đảo Hoàng Sa.
 

Cắt băng khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: VGP/Thế Phong
Cắt băng khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: VGP/Thế Phong


Tới dự buổi lễ có lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức, nhân dân địa phương cùng với du khách, đặc biệt là những tổ chức, cá nhân đã có những đóng góp cho Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Toạ lạc trên đường Hoàng Sa (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), Nhà trưng bày Hoàng Sa hoàn thành sau gần 2 năm thi công với diện tích sàn xây dựng 1.824 m, với quy mô 4 tầng, do nhóm tác giả Fuminori Minakami, Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang thiết kế dựa trên hình tượng “Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam”.

Nhà trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: VGP/Thế Phong
Nhà trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: VGP/Thế Phong


Ý tưởng thiết kế độc đáo này đã thể hiện sinh động sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, đồng thời chứng tỏ người Việt đã có một quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền từ rất sớm đối với quần đảo Hoàng Sa. Trong đó, việc vua Minh Mạng đóng dấu thành lập hải đội Hoàng Sa là một trong những dấu mốc quan trọng của quá trình này.

Nhà trưng bày Hoàng Sa là thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt; nơi trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị minh chứng lịch sử về quá trình khai phá, việc xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Những hình ảnh, tư liệu trưng bày được chia thành 5 chủ đề: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ ở thời nhà Nguyễn (1802-1945); Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945-1974; Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay.
 

Chiến sĩ hải quân tham quan Nhà trưng bày. Ảnh: VGP/Thế Phong
Chiến sĩ hải quân tham quan Nhà trưng bày. Ảnh: VGP/Thế Phong


Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị UBND huyện đảo Hoàng Sa mà trực tiếp là đội ngũ cán bộ, viên chức công tác tại Nhà trưng bày cần năng động, không ngừng đổi mới, xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa thành một bảo tàng hiện đại; tiếp tục tìm kiếm tư liệu, hiện vật để làm phong phú đa dạng nội dung trưng bày; nâng cao năng lực bảo quản tư liệu hiện vật, năng lực thuyết minh hướng dẫn sao cho chạm tới trái tim người xem.

Được biết, Nhà trưng bày Hoàng Sa mở cửa, đón tiếp người dân và du khách từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần (buổi sáng từ 7h30 đến 11h30, buổi chiều từ 13h30 đến 17h30).
 

Theo Thế Phong/Chinhphu.vn

 


.