Ký ức và thời gian trong ảnh của Nguyễn Hy

02:01, 21/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 90 tuổi đời, với hơn 60 năm gắn bó với ảnh nghệ thuật, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Hy đã để lại cho đời hơn 7.000 tác phẩm. Ông đã chọn 90 tác phẩm đặc sắc để triển lãm, với chủ đề "Ký ức thời gian".

 

Triển lãm ảnh “Ký ức thời gian” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hy.
Triển lãm ảnh “Ký ức thời gian” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hy.


NSNA Nguyễn Hy, sinh năm 1929, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), nay sống tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi). Năm 1954, ông tập kết ra Bắc, công tác tại Ty Văn hóa tỉnh Bắc Giang, được cử đi học và hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Năm 1965, ông được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam. Với vai trò là phóng viên ảnh, ông Hy có cơ hội đi nhiều nơi, phản ánh sinh động đời sống xã hội qua những bức ảnh nghệ thuật.
 

“Để có bức ảnh nghệ thuật đẹp đòi hỏi người chụp phải biết tổng hòa các yếu tố nội dung, ý nghĩa của bức ảnh; bố cục và khoảnh khắc. Đối với những ảnh chụp nhân vật đòi hỏi phải có tâm hồn, thần thái để người xem cảm nhận được những nội dung mà tác giả muốn truyền tải”.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh NGUYỄN HY

Ông Hy là một trong những thế hệ hội viên đầu tiên của Hội NSNA Việt Nam và là NSNA đầu tiên của Quảng Ngãi. Hơn 60 năm cầm máy, NSNA Nguyễn Hy đã sáng tác hơn 7.000 tác phẩm, trong đó có nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng cao trong và ngoài nước như: Giải đặc biệt tác phẩm "Điện về nông thôn" tổ chức triển lãm tại Hà Lan năm 1964; giải A tác phẩm "Bác Hồ vẫy chào nhân dân" trên báo Thống Nhất; giải nhất tác phẩm "Đất nước này của chúng em"; giải A- chùm 10 tác phẩm về Hà Nội năm 1974. Đặc biệt, chùm ảnh (16 ảnh) chụp Bác Hồ (tháng 4.1961, 10.1963 và Tết năm 1967) đã được Hội NSNA Việt Nam trao giải nhì năm 2002...

Tại triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề "Ký ức thời gian", Ban tổ chức và NSNA Nguyễn Hy đã chọn 90 ảnh tiêu biểu trong cuộc đời sáng tác, tựu trung cho tuổi đời 90 của mình. Bên cạnh nhóm ảnh chụp về Bác Hồ, NSNA còn chọn những tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, các danh lam, thắng cảnh, biển đảo quê hương Quảng Ngãi; cuộc sống lao động, sản xuất của nông dân, công nhân; chân dung các cháu thiếu niên, người cao tuổi... Những tác phẩm của ông gợi cho người xem những kỷ niệm khó phai về mảnh đất và con người trên quê hương núi Ấn - sông Trà hôm nay.

Hiện nay, dù tuổi đã cao, nhưng NSNA Nguyễn Hy vẫn đam mê với nghề. Những lúc thời tiết đẹp, sức khỏe đảm bảo, ông lại đi sáng tác. Với ông, đó là niềm đam mê, là thú vui của tuổi già. Có lẽ vì thế mà NSNA Nguyễn Hy không ngần ngại bỏ thời gian đi nhiều nơi, để ghi lại những bức ảnh nghệ thuật phục vụ công chúng. Có những bức ảnh được ông ghi lại lúc 4-5 giờ sáng hay 9-10 giờ đêm và cả những tấm ảnh được ông thực hiện trong những chuyến đi dài ngày.

Đến với triển lãm ảnh "Ký ức thời gian", người xem được chiêm ngưỡng những kỹ năng, góc nhìn thẩm mỹ của NSNA Nguyễn Hy. Mỗi một bức ảnh là tổng hợp nhiều thông tin, với bố cục, góc nhìn nghệ thuật chặt chẽ và sáng tạo. Đó là thành quả của niềm đam mê nghệ thuật và sự lao động không ngừng nghỉ của NSNA Nguyễn Hy.

 

Bài, ảnh: DUY HÙNG

                                  
 


.