Văn hóa Sa Huỳnh trong bộ sưu tập "Quảng Ngãi ân tình"

10:12, 09/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nhà thiết kế Nguyễn Thị Xuân Hoa, ở TP.HCM đã làm nên những mẫu thiết kế thời trang hết sức tinh tế với các giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của văn hóa Sa Huỳnh, qua bộ sưu tập "Quảng Ngãi ân tình".
 
 
Thiết kế… trao văn hóa
 
Văn hóa Sa Huỳnh, một trong ba nền văn hóa cổ nổi bật của lịch sử dân tộc từ thời đại đồ sắt. Quảng Ngãi nơi được xem là quê hương của nền văn hóa này. 
 
Từ những giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của văn hóa Sa Huỳnh, nhà thiết kế Nguyễn Thị Xuân Hoa- người sáng lập nên thương hiệu thời trang Le Soleil nổi tiếng tại TP.HCM đã thiết kế nên những bộ đầm hết sức tinh tế, với tên gọi “Quảng Ngãi ân tình”.
 
“Tôi từng có nhiều lần ghé về Quảng Ngãi trong những chuyến thiện nguyện “Hành trình Caravan thư viện” do Câu lạc bộ doanh nhân 2030 TP.HCM tổ chức và thật sự ấn tượng với vùng đất này. Đây là món quà tinh thần, tôi muốn dành tặng cho quê hương núi Ấn sông Trà. Sau đó là những vị khách doanh nhân yêu mến mảnh đất, con người nơi đây”, chị Hoa bộc bạch.
 
Đưa văn hóa Sa Huỳnh vào trong thiết kế thời trang
Một trong những mẫu thiết kế của bộ sưu tập "Quảng Ngãi ân tình" do nhà thiết kế Nguyễn Thị Xuân Hoa thực hiện với hoa văn vật dụng, đồ trang sức... về văn hóa Sa Huỳnh. Bộ sưu tập này được người mẫu, diễn viên Đinh Y Nhung, một người con nổi tiếng của Quảng Ngãi yêu thích. 
 
Đưa văn hóa Sa Huỳnh xuất hiện trên các mẫu thiết kế trang phục, đó là ý tưởng mà trước giờ chưa có nhà thiết kế Việt nào nghĩ đến, thực hiện. Để biến ý tưởng thành hiện thực, chị mất một thời gian ngắn để tìm hiểu về đời sống của con người ở thời đại ấy. Từng vật dụng như búa, rìu, chiếc chum gốm, chiếc tù và, ngôi nhà cổ, chiếc bình xưa, chiếc vòng tay trang sức được in trên nền vải trắng hết sức khéo léo, linh hoạt.
 
Cùng với đó, sau những chuyến thiện nguyện đến với học sinh nghèo Quảng Ngãi, trở về Sài Gòn, chị và nhiều doanh nhân khác nhận được rất nhiều lời cảm ơn từ các em học sinh. Đó là những bức vẽ ngộ nghĩnh, đáng yêu về ngôi trường các em đang theo học, là bộ bàn ghế, bút, vở, cặp sách… và cả ước mơ có máy vi tính, phòng thư viện. Chị tổng hợp đưa từng vật dụng này vào trong các mẫu trang phục, đan xen với các công cụ, đồ dùng về văn hóa Sa Huỳnh, như một kết nối xuyên suốt theo chiều dài phát triển từ xưa đến nay.

Từng mẫu thiết kế, chị Hoa muốn gắm niềm tin, thông điệp sâu sắc về tương lai của thế hệ trẻ ở Quảng Ngãi hôm nay, về hy vọng trao đi và niềm tin nhận được trong các chương trình thiện nguyện.

 

Thiết kế thời trang
Thiết kế có kiểu dáng phóng khoáng, trẻ trung, linh hoạt nhưng sang trọng, thanh lịch, với các điểm nhấn tinh tế.
 
Chị Hoa chia sẻ: “Đây là các sản phẩm từng được thiết kế riêng cho các nữ doanh nhân tham gia các chương trình thiện nguyện, về với Quảng Ngãi nên tôi đã sử dụng vải có chất liệu mềm, rủ, vô cùng thuận tiện trong quá trình di chuyển. “Form” dáng phóng khoáng, trẻ trung, linh hoạt, gần gũi với các em học sinh nghèo nhưng không kém phần sang trọng, thanh lịch, với các điểm nhấn tinh tế”.
 
Bộ sưu tập có tổng cộng 8 mẫu đầm. Ngoài các chương trình từ thiện, hiện nay, các thiết kế này còn thu hút nhiều chị em phụ nữ đến chọn lựa cho các bữa tiệc nhẹ bên gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Đây còn là thời trang thích hợp để đi làm mỗi ngày ở môi trường công sở cho phụ nữ hiện đại.
 
Ấn tượng với vùng đất Quảng Ngãi
 
Nhà thiết kế Nguyễn Thị Xuân Hoa năm nay 32 tuổi. Tuy còn trẻ nhưng chị gặt hái không ít thành công trong lĩnh vực thời trang.  Mới đây, các mẫu sản phẩm do công ty chị thiết kế đã xác lập Kỷ lục Bộ sưu tập thời trang dạ hội cao cấp đính ngọc trai thật nhiều nhất Việt Nam; vinh dự thiết kế trang phục cho hoa hậu Bulgari, Nepal, Cuba và đương kim hoa hậu trong cuộc thi Hoa hậu Hòa Bình Thế giới...
 
Nhà thiết kế Nguyễn Thị Xuân Hoa (bên trái) với một trong những thiết kế đính nhiều hạt trai nhất.
Nhà thiết kế Nguyễn Thị Xuân Hoa (bên trái) nổi tiếng với  Bộ sưu tập thời trang dạ hội cao cấp đính ngọc trai thật nhiều nhất Việt Nam.
 
Nhắc về quê hương núi Ấn sông Trà, chị cho biết, mình cực kỳ ấn tượng với mảnh đất và con người nơi đây, nơi mẹ chị sinh ra và lớn lên. Riêng chị, dù không lớn lên ở mảnh đất này nhưng từ nhỏ cuộc sống của chị gắn bó mật thiết bà con, họ hàng là người dân xứ Quảng. 
 
Họ, trong góc nhìn của chị là những người chịu thương, chịu khó, cố gắng nhiều hơn mức bình thường. Những thành công bước đầu trong lĩnh vực thời trang mà chị có được hôm nay, một phần do chị được thừa hưởng từ những tính cách đó.
 
"Thiết kế thời trang phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc, các mùa trong năm, xu hướng thời trang của thế giới, thị hiếu của khách hàng… Nếu có dịp tôi vẫn mong có cơ hội đưa vào nhiều hơn trong các mẫu thiết kế trang phục về các giá trị tốt đẹp về văn hóa, con người Quảng Ngãi- một vùng đất còn tiềm ẩn điều thú vị để tôi khám phá", chị Hoa bày tỏ. 
 
 
Thiên Hậu

 


.