Mùa Noel

01:12, 24/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối năm rét căm căm, không khí hanh hao và lạnh lẽo bao trùm khắp con phố nhỏ. Nhưng những ngày này, đường phố dường như đáng yêu hơn rất nhiều khi một mùa Noel nữa lại về trong tiếng chuông nhà thờ trải đều trên góc phố nhỏ, trong những ô cửa ngập tràn ánh đèn lấp lánh và bên những ly cà phê đặc quánh bốc khói thơm lừng.

TIN LIÊN QUAN

Thành phố khi đêm xuống thật đẹp với những ánh đèn Giáng sinh ấm cúng. Những cây thông được thắp đèn sáng rực trước cửa trung tâm thương mại. Những cửa hàng lớn và những quán cà phê đa phong cách. Mùa Giáng sinh là nơi người ta vừa cảm thấy hạnh phúc, vừa thấy cô đơn. Dạo vòng quanh con phố, bất giác nghe ngân vang đâu đó ca khúc “All I want for Christmas is you” của cô ca sĩ da màu Marial Carey mới thấy Giáng sinh đã đến rất gần. Và Giáng sinh không còn là của người phương Tây nữa, bởi đó là mùa đẹp nhất trong năm, là lúc người ta gửi những lời chúc tốt lành đến những người thân yêu, là mùa của những lời chúc yêu thương!

Trang trí cây thông là hình ảnh không thể thiếu trong mùa Giáng sinh. Ảnh: PV
Trang trí cây thông là hình ảnh không thể thiếu trong mùa Giáng sinh. Ảnh: PV


Chợt nhớ đến những mùa Noel cũ. Những buổi chiều đông nghe tiếng chuông nhà thờ từ đầu xóm đạo dội lại, loang xa trên mặt sông hơi nước dâng đầy. Góc nhà thờ như lạ như quen, vì bao trưa bao chiều tôi đã đặt gót nhỏ của mình qua đó. Nghe tiếng chuông nhà thờ đổ liên hồi, biết Noel tới không chỉ qua những cơn gió mùa đông bắc tràn về, mà còn qua sự tấp nập của giáo dân, qua cánh cửa nhà thờ mở thường xuyên hơn. Nơi ấy, lung linh và huyền bí của ánh nến hắt từ máng cỏ vừa được trang hoàng.

Rồi đêm Noel nơi Sài Gòn hoa lệ, theo chân đám bạn đến xem lễ ở nhà thờ, tôi ngỡ ngàng khi nhìn mấy đứa bạn học của mình trong chiếc áo dài vải trắng thành kính đứng hát thánh ca trông sao mà thanh khiết. Tiếng chuông nhà thờ vời vợi ngân nga, và sự thành kính của bà con giáo dân như minh chứng cho niềm tin cao khiết vô cùng trong tâm hồn của họ.

Hôm nay đây, vẫn còn vang mãi bên lòng một lời ca buồn thấm thía: Lời thánh ca đó còn nhớ không em -Noel năm nào chúng mình có nhau... Chẳng biết có đứa bạn nào ngày ấy đúng lúc chuông ngân nhớ mà lẩm bẩm cầu Chúa cho mình điều gì không? Và những đứa bạn thời xanh rất xanh ấy lại gần mười năm rồi không gặp lại, Noel này có chợt nhớ về nhau hay không? Khi trên phố đám con gái, con trai cũng tuổi chúng mình ngày ấy náo nức chờ đến Giáng sinh?

Thôi thì, hãy nhắm mắt lại và cùng hoà theo những giai điệu Giáng sinh ngọt ngào, bồi hồi đi dưới những ngọn đèn nhấp nháy, những cành cây mùa đông trơ lá bàng bạc để hoài niệm về những mùa đã cũ. Rồi lại trở về với thực tại, cùng người bên cạnh sưởi ấm bằng một vòng tay nhân ái và gửi những lời chúc tốt lành nhất đến những người mình yêu thương.


LI LAM


 


.