Đồng lòng xây dựng các tiêu chí văn hóa

09:12, 25/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) thì có 3 tiêu chí văn hóa mà các địa phương đều gặp khó. Tuy nhiên, nhờ sự đồng lòng của người dân, sự quyết tâm của chính quyền địa phương và ngành chức năng, nên nhiều xã đã đạt tiêu chí này.
 

TIN LIÊN QUAN


Gỡ từng nút thắt

Trưởng Phòng VH-TT huyện Nghĩa Hành Đặng Kim Dũng, cho biết: Việc thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn. Để giải bài toán này, phòng đã tham mưu cho huyện gỡ từng “nút thắt”. Trước hết là huy động xã hội hóa, vận động dân hiến đất, hoán đổi đất... để xây dựng NVH thôn, xã. Sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư của huyện, tỉnh; mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn; đầu tư thiết bị thực hiện các thiết chế văn hóa.

Thực hiện các tiêu chí văn hóa sẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân.
Thực hiện các tiêu chí văn hóa sẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân.
Theo tiêu chí bắt buộc, huyện về đích NTM phải có trung tâm VH-TT huyện, trong đó có nhà làm việc, nhà đa năng, sân cầu lông... Do đó, huyện đã xin phép tỉnh sáp nhập trung tâm TDTT thành trung tâm VH-TT, bố trí con người, đầu tư trang thiết bị hợp lý để vận hành có hiệu quả.

Huyện Đức Phổ cũng đang tập trung giải quyết có hiệu quả bài toán trên. Phó Phòng VH-TT huyện Trương Thị Hương, cho biết: Tiêu chí NVH của thôn phải đạt chuẩn từ 500m2 trở lên; khu thể thao phải có diện tích từ 2.000m2 trở lên. Đây là khó khăn thách thức đối với địa phương, vì thiếu nguồn kinh phí và quỹ đất. Tuy nhiên, qua vận động dân và huy động các nguồn lực trong xã hội, nên từng bước thực hiện có hiệu quả tiêu chí văn hóa trong chương trình xây dựng NTM.

Các tiêu chí văn hóa để xã, huyện đạt chuẩn NTM là xây dựng cơ sở vật chất nhà văn hóa (NVH) hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao toàn xã; có điểm vui chơi giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi; tỷ lệ thôn có NVH thể thao phục vụ cộng đồng (tiêu chí số 6); có điểm phục vụ bưu chính; dịch vụ viễn thông, internet; có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn; xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành (tiêu chí số 8) và hơn 70% tỷ lệ thôn, đạt tiêu chuẩn văn hóa (tiêu chí 16).
Đời sống tinh thần được nâng cao

Bây giờ, đến các vùng quê huyện Nghĩa Hành từ thôn đến xã đều có NVH, khu thể thao... Hương ước, quy ước, quy định việc cưới, việc tang được các thôn hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc. Phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT được đẩy mạnh. Không khí ở các làng quê thật rộn ràng. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được người dân nắm bắt kịp thời qua hệ thống truyền thanh, Internet...

Bí thư Chi bộ thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh Bùi Thanh Dũng, cho hay: Trước đây tình trạng bạo lực gia đình, thanh niên lêu lổng chơi bời thường xảy ra. Kể từ ngày triển khai xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, thôn xây dựng NVH, có khu vui chơi giải trí... đã góp phần đẩy lùi các thói hư, tật xấu của một bộ phận thanh thiếu niên. Các trang thiết bị trong NVH từng bước được đầu tư hoàn thiện. Ông Nguyễn Văn Ba, ở thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh, chia sẻ: “Có phương tiện nghe nhìn, âm thanh nên mỗi khi hội họp rất tiện, nhất là các hoạt động văn hóa, văn nghệ”.

Tại các xã Phổ Hòa, Phổ An, Phổ Vinh (Đức Phổ), sự đồng thuận của người dân đã góp phần giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí văn hóa và vận hành có hiệu quả các thiết chế văn hóa. Thời gian đến, bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, các địa phương trong tỉnh tiếp tục huy động xã hội hóa trong việc xây dựng các thiết chế văn hóa, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân. Hoàn thiện các hương ước, khuyến khích thành lập các CLB văn hóa, văn nghệ, TDTT, giữ gìn môi trường cảnh quan sạch đẹp, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, hoàn thành các tiêu chí văn hóa, góp phần đạt chuẩn xã, huyện NTM.


Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.