Dấu ấn nhiếp ảnh Quảng Ngãi

04:10, 22/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vì niềm đam mê ảnh nghệ thuật, nên các tay máy đã bỏ công săn đuổi và cho ra đời những tác phẩm ảnh thật đặc sắc, được giới nghệ thuật nhiếp ảnh ghi nhận và có nhiều tác phẩm đoạt giải cao trong những cuộc thi  ảnh trong nước và quốc tế.

Lọt vào tốp 89 tác phẩm đoạt giải trong Cuộc thi ảnh Quốc tế lần thứ IX tại Việt Nam (VN17) vừa qua, anh Ngô Thanh Bình (Mộ Đức) vô cùng phấn khởi, bởi cuộc thi có quy mô toàn cầu, quy tụ hơn 11.700 tác phẩm của hơn 1.170 tác giả, ở 37 quốc gia tham dự. Tác phẩm “Lợp nhà truyền thống của đồng bào Hrê” của anh Bình đã đạt giải khuyến khích.  Đến với cuộc thi này, anh Bình gửi 2 tác phẩm với chủ đề sinh hoạt đời thường và ảnh chân dung, thì một tác phẩm đạt giải và tác phẩm còn lại là “Bà mẹ Hrê” được chọn triển lãm.

 “Lợp nhà truyền thống của đồng bào Hrê đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi ảnh Quốc tế VN17 (ảnh do tác giả Ngô Huy Bình cung cấp).
“Lợp nhà truyền thống của đồng bào Hrê đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi ảnh Quốc tế VN17 (ảnh do tác giả Ngô Thanh Bình cung cấp).


Anh Bình chia sẻ: Hơn 12 năm dấn thân trên con đường nghệ thuật nhiếp ảnh, đây là những tác phẩm anh ưng ý nhất. Tác phẩm “Lợp nhà truyền thống của đồng bào Hrê” không chỉ đơn thuần phản ánh cảnh sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số, mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc mang tính cộng đồng cao. Tác phẩm nói lên tính cách của dân tộc Hrê trên vùng cao Ba Tơ còn khá mộc mạc, chân chất, thuần khiết như cỏ cây. Họ không toan tính nhiều trước cuộc sống hiện đại hôm nay.
 

Trong những năm gần đây, Quảng Ngãi có nhiều tay nhiếp ảnh khá thành công trong nghề. Đến với nghề bằng niềm đam mê, họ lặn lội lên rừng, xuống biển để sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, được giới nhiếp ảnh trong nước và quốc tế ghi nhận. Đây là niềm vui, niềm tự hào của Hội VHNT tỉnh. Hội sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hội viên phát huy năng lực, thỏa niềm đam mê sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh con người, quê hương núi Ấn- sông Trà với công chúng.
Chủ tịch Hội VHNT tỉnh LÊ VĂN SƠN

Cứ đến ngày hệ trọng của một gia đình trong làng như làm nhà, chuyển nhà, cưới vợ, gả chồng cho con... người dân trong làng lại cùng nhau đến san sẻ công việc cũng như chia vui. Hay tác phẩm chân dung “Bà mẹ Hrê”, tác giả đã ngầm gửi đến thế giới về hình ảnh của người phụ nữ Hrê Quảng Ngãi với vẻ đẹp đôn hậu.

Theo năm tháng, sự tần tảo của bà mẹ Hrê hy sinh, lam lũ cả đời lo cho chồng, cho con thể hiện trên gương mặt hằn những vết nhăn và đôi tay gân guốc, nhưng qua đôi mắt, người mẹ Hrê ấy vẫn thể hiện niềm tin và lạc quan trong cuộc sống.

Với thầy giáo Nguyễn Tấn Phát (Bình Sơn), dù bận rộn với công việc của một nhà giáo, nhưng mỗi khi không có lịch lên lớp, anh lại vác máy ảnh lên đường để thỏa niềm đam mê. Những tác phẩm của anh được các tay máy trong và ngoài tỉnh đánh giá rất cao, bởi có góc nhìn lạ, đẹp mắt. Anh Phát vừa đạt giải khuyến khích trong cuộc thi: “Ảnh nghệ thuật lần thứ 16, năm 2017” do Nhà văn hóa Phụ nữ TP.Hồ Chí Minh tổ chức, với tác phẩm: “Năng lượng sạch ở nông thôn”.

 Tác phẩm “Năng lượng sạch ở nông thôn” của tác giả Nguyễn Tấn Phát.
Tác phẩm “Năng lượng sạch ở nông thôn” của tác giả Nguyễn Tấn Phát.


Tác phẩm đã phản ánh sự sáng tạo của người phụ nữ nông thôn về sử dụng bếp năng lượng mặt trời để tiết kiệm và làm sạch môi trường. “Ngày nay, đa số phụ nữ quê sử dụng bếp gas, bếp điện, bếp củi và bếp từ hầm biogas, chứ chưa có bếp năng lượng. Vậy mà, trong sự tính toán chi li, người phụ nữ ở Bình Long (Bình Sơn) lại sáng tạo khi sử dụng bếp năng lượng mặt trời để nấu ăn, nhằm tiết kiệm chi phí”, anh Phát bộc bạch.

Những tác phẩm ảnh của anh không chỉ hội tụ đủ các yếu tố ánh sáng, bố cục mà còn có nội dung rất lạ. Năm 2016, anh Phát còn đạt 1 giải đặc biệt, 1 giải bạc và nhận một bằng danh dự trong Cuộc thi ảnh Quốc tế IFS World Cup năm 2016.


Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.