Mùa thu cách mạng qua những di tích, hiện vật lịch sử

02:09, 04/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, cả nước hân hoan kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9. Tại Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ, thông qua các hiện vật, tư liệu, hình ảnh trưng bày, người xem sẽ hiểu hơn về vai trò, chiến công của Đội du kích Ba Tơ và cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ 11.3.1945.

Những ngày này tại Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ có nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Nhiều người được xem và nghe thuyết minh viên giới thiệu về những tư liệu, hiện vật của cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ với vũ khí thô sơ như giáo mác, cung tên... của đồng bào dân tộc Hrê; kiếm của Đội du kích Ba Tơ Anh hùng; súng, mũ, bình đông lấy được từ tay địch. Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh, địa điểm là một câu chuyện đầy cảm động về tình yêu quê hương, đất nước của chiến sĩ và nhân dân Ba Tơ. Trong gian trưng bày ở Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ có cả sa bàn bày trí các căn cứ của Đội du kích Ba Tơ.

Du khách tham quan Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ.                               ẢNH: MAI HẠ
Du khách tham quan Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ. ẢNH: MAI HẠ


Ông Bùi Đình Ngôn - phụ trách Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ cho biết: Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ là nơi trưng bày hình ảnh, tư liệu, hiện vật về cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ, nhưng vẫn chưa đầy đủ.

 

Quần thể di tích cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ đề nghị cấp trên công nhận gồm: Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ và các điểm di tích nằm rải rác trên địa bàn huyện. Những di tích này rất có ý nghĩa và xứng tầm là di tích quốc gia đặc biệt.

Chúng tôi đã đề nghị cấp trên cho bổ sung những hình ảnh tư liệu và hiện vật để trưng bày về hoạt động của Đội du kích Ba Tơ cả ngoài địa bàn huyện. Như danh sách những cán bộ chiến sĩ nòng cốt của Đại đội Phan Đình Phùng và Hoàng Hoa Thám khi về trung châu; những hình ảnh của lãnh đạo và thành viên đội du kích lúc ban đầu thành lập mà nhiều người sau đó trở thành tướng lĩnh của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng... để khách tham quan hiểu rõ hơn về vai trò của đội du kích, sự trưởng thành của những thành viên Đội du kích Ba Tơ qua đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng theo ông Ngôn, hiện nay, theo chỉ đạo của tỉnh và được sự đồng ý của Cục Di sản (Bộ Văn hóa-Thể thao&Du lịch), huyện Ba Tơ đang phối hợp với ngành Văn hóa-Thể thao&Du lịch cùng các ngành liên quan lập hồ sơ trình Bộ Văn hóa-Thể thao&Du lịch xem xét trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Để mỗi độ thu về, cán bộ, nhân dân trong tỉnh cùng khách tham quan sẽ tự hào hơn về thế hệ cha ông đã làm nên cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ, góp phần vào sự thành công của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám mùa thu năm 1945.

Qua những hiện vật, tư liệu trưng bày ở Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ, du khách hiểu hơn về tấm lòng yêu nước của chí sĩ cách mạng và nhân dân Ba Tơ. ẢNH: PV
Qua những hiện vật, tư liệu trưng bày ở Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ, du khách hiểu hơn về tấm lòng yêu nước của chí sĩ cách mạng và nhân dân Ba Tơ. ẢNH: PV


MAI HẠ


 


.