Giải thưởng văn học-nghệ thuật Phạm Văn Đồng: Tôn vinh giá trị nghệ thuật

08:09, 23/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi hay tin UBND tỉnh vừa ban hành đề án Giải thưởng văn học-nghệ thuật Phạm Văn Đồng, giới văn nghệ sĩ trong tỉnh nhiều người phấn khởi bảo rằng: Niềm mong đợi bấy lâu nay sắp được thực hiện.

So với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, thì Quảng Ngãi “đi sau” trong việc phát động giải thưởng văn học-nghệ thuật (VH-NT) cấp tỉnh. Theo các văn, nghệ sĩ, giải thưởng VH-NT có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của hoạt động VH-NT, tôn vinh những tác giả miệt mài lao động, để cho ra đời tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, đồng thời động viên, khuyến khích sáng tác những tác phẩm có chất lượng.

Giải thưởng mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Nhiều người cho rằng, thật chí tình, chí nghĩa khi giải thưởng VH-NT cấp tỉnh của Quảng Ngãi mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Chủ tịch Hội VN-NT tỉnh Lê Văn Sơn nói: “Thủ tướng Phạm Văn Đồng không chỉ là một nhà chính trị, một nhà ngoại giao xuất sắc mà còn là một nhà văn hóa lớn, là người con của quê hương Quảng Ngãi. Bởi vậy, giải thưởng VH-NT mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng sẽ càng tăng thêm niềm động viên, khích lệ tinh thần sáng tác của các văn, nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh”.

 Triển lãm ảnh do Hội VH-NT tỉnh tổ chức thu hút đông đảo người xem.
Triển lãm ảnh do Hội VH-NT tỉnh tổ chức thu hút đông đảo người xem.


Khi còn sống, Thủ tướng Phạm Văn Đồng quan tâm nhiều đến lĩnh vực VH-NT. Thủ tướng đã có nhiều căn dặn, nêu rõ việc cần làm để phát triển lĩnh vực văn hóa nói chung và VH-NT nói riêng. Những lời căn dặn của Thủ tướng nay vẫn vẹn nguyên giá trị, là điều mà cơ quan quản lý nhà nước, những người hoạt động VH-NT cần suy ngẫm, để cống hiến nhiều hơn cho lĩnh vực này.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng nhấn mạnh: “Muốn có người giỏi thì phải dày công về nghệ thuật, rất dày công, không tài gì ta có người giỏi trong một vài năm...  Phải xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao, đồng thời giáo dục chứ không phải buông trôi. Nếu không có quan điểm, nếu không có chủ trương, chính sách, biện pháp kiên trì làm việc này thì mình không có người giỏi. Mình phải có người giỏi. Coi trọng đời sống văn hóa, đời sống nghệ thuật, đời sống tinh thần chừng nào thì phải coi trọng lực lượng này chừng ấy”.
 

Giải thưởng VH-NT Phạm Văn Đồng áp dụng đối với các tác giả, nhóm tác giả là công dân Việt Nam, người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài có tác phẩm VH-NT, sáng tác các công trình nghiên cứu văn hóa, văn nghệ về tỉnh Quảng Ngãi; tác giả người Quảng Ngãi có tác phẩm VH-NT, công trình nghiên cứu về đất nước, con người Việt Nam. Giải thưởng được tổ chức 5 năm một lần. Riêng giải thưởng lần thứ nhất năm 2018 xét thưởng đối với các tác phẩm, công trình được công bố từ ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi (1.7.1989) đến ngày 31.12.2017.
Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh LÊ VĂN SƠN

Còn nhiều trăn trở sau những “quả ngọt”

Ông Lê Văn Sơn cho biết, trong vòng 10 năm trở lại đây, Quảng Ngãi có khoảng 70 tác phẩm VH-NT đạt giải trong các cuộc thi cấp khu vực, quốc gia và quốc tế. Số lượng sản phẩm VH-NT, các công trình nghiên cứu văn hóa-văn nghệ ngày càng nhiều. Giao lưu, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực VH-NT được mở rộng. Nhiều triển lãm, hội thi, hội diễn, liên hoan được tổ chức, thu hút đông đảo công chúng tham gia.

Đặc biệt, hoạt động nhiếp ảnh phát triển mạnh, đến nay có 14 lượt hội viên đoạt giải thưởng nhiếp ảnh cấp khu vực, quốc gia và quốc tế. Mới đây nhất, thành tích đạt được của lĩnh vực nhiếp ảnh ở Quảng Ngãi là có 6 tác phẩm của 4 tác giả được chọn triển lãm tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam.

Đối với lĩnh vực âm nhạc, đã có 80 tập sách nhạc và đĩa CD được xuất bản từ ngày tái lập tỉnh đến nay, có 20 lượt hội viên đạt giải thưởng âm nhạc cấp khu vực và quốc gia. Lĩnh vực văn học có 20 hội viên đạt giải thưởng văn học quốc gia và quốc tế; về mỹ thuật có 15 lượt hội viên đạt giải thưởng cấp khu vực và quốc gia. Đây là những “quả ngọt” trong hoạt động VH-NT ở Quảng Ngãi sau nhiều năm nỗ lực.

Tuy có bước phát triển, nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng hoạt động VH-NT của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Còn ít tác phẩm VH-NT có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Theo ông Lê Văn Sơn, văn xuôi, sân khấu, điện ảnh vẫn còn là mảng yếu của Quảng Ngãi, thời gian tới cần phải có giải pháp để “vực dậy”.

Một trong những trăn trở của những người hoạt động VH-NT trên địa bàn tỉnh trong những năm qua, đó là công tác khen thưởng-động viên khuyến khích sáng tác, quảng bá các tác phẩm VH-NT có giá trị chưa được quan tâm, chưa có giải thưởng VH-NT cấp tỉnh. Ông Lê Văn Sơn cho biết: “Anh em văn nghệ sĩ rất phấn khởi khi tỉnh ban hành đề án Giải thưởng VH-NT Phạm Văn Đồng. Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực VH-NT, không gì vui bằng khi tác phẩm của mình được đón nhận và trao giải thưởng cấp tỉnh. Giải thưởng vừa biểu dương những thành tựu trong hoạt động sáng tác, nghiên cứu văn hóa, VH-NT; vừa động viên, khích lệ tính năng động, sáng tạo trong hoạt động VH-NT, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững”.

Bài, ảnh: MINH ANH

 


.