Ấn tượng những bức ảnh về biển, đảo

09:09, 18/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên hoan văn hóa biển, đảo Quảng Ngãi-năm 2017 đã khép lại, nhưng những bức ảnh về biển, đảo được trưng bày tại triển lãm ở Lý Sơn đã để lại ấn tượng khó phai với những khoảnh khắc tuyệt đẹp, hút hồn người xem.

Để chọn được 100 tác phẩm đặc sắc trưng bày tại triển lãm, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh cùng các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) nổi tiếng như Phạm Văn Tý, Đào Tiến Đạt đã trực tiếp vào Quảng Ngãi chọn trong tổng số hơn 2.000 bức ảnh được lưu tại Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh. Đây là tác phẩm sáng tác tại Quảng Ngãi của 22 tác giả là người ngoài tỉnh, 22 tác giả trong tỉnh. Phần lớn các bức ảnh đã được triển lãm trong khu vực, toàn quốc và đạt giải thưởng.

Vẻ đẹp Lý Sơn qua ảnh

Trong số 100 tác phẩm tham dự triển lãm có gần 50 bức ảnh về huyện đảo Lý Sơn. Các tác giả đã khéo léo khắc họa hình ảnh về biển, đảo nói chung và Lý Sơn nói riêng qua những kỹ năng sáng tác độc đáo. Nói đến Lý Sơn, người ta nghĩ đến những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa phi vật thể là Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và con người Lý Sơn vốn chất phát, gần gũi... Tất cả đều được các NSNA khắc họa một cách rõ nét qua những bức ảnh. Những bức ảnh ấy như chạm vào trái tim của người xem bởi tính tả thực.

Triển lãm ảnh chủ đề “Biển đảo và con người Quảng Ngãi” tại huyện đảo Lý Sơn.
Triển lãm ảnh chủ đề “Biển đảo và con người Quảng Ngãi” tại huyện đảo Lý Sơn.

Tiêu biểu như tác phẩm “Niềm vui được mùa tỏi” của NSNA Bùi Thái Dũng. Với sự khéo léo của tác giả trong sử dụng ánh sáng đã lột tả niềm vui được mùa tỏi của một gia đình có nhiều thế hệ. Đó không chỉ là bức ảnh nói về mùa tỏi mà còn thể hiện được mô hình gia đình truyền thống được người dân Lý Sơn gìn giữ. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Thái Dũng đã gửi gắm vào tác phẩm tâm hồn của mình và tình yêu, niềm đam mê sáng tác chủ đề biển, đảo. Từ thực tế trong cuộc sống, từ những điều giản dị, nhưng đã làm nên tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Tác phẩm “Niềm vui được mùa tỏi” đã vinh dự đoạt giải thưởng quốc tế.

Nhiều nghệ sĩ đã sử dụng kỹ thuật hiện đại trong sáng tác, đem đến cho người xem những góc nhìn mới lạ. Chẳng hạn như tác phẩm “Tuần tra trên đảo Lý Sơn” của NSNA Huỳnh Phạm Anh Dũng. Bằng kỹ thuật hiện đại, tác giả đã tạo nên sự huyền ảo cho bức ảnh. Với việc để ½ ống kính dưới nước và ½ ống kính trên mặt nước giúp người xem nhìn thấy được những khung cảnh bên dưới mặt nước vừa thấy được hình ảnh bộ đội tuần tra trên biển.

Các tác phẩm tái hiện lại Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa cũng được giới chuyên môn đánh giá cao như “Tiếng gọi Hoàng Sa” của tác giả Lê Văn Sơn. Bức ảnh về người thổi ốc u đã hút hồn người xem với từng chi tiết tả thực. Đây là bức ảnh như biết nói về linh hồn của một lễ hội được gìn giữ suốt hàng trăm năm lịch sử...

Quảng bá nét đẹp vùng biển, đảo

Bên cạnh những bức ảnh về Lý Sơn, người xem cũng được tận mắt chứng kiến những khoảnh khắc đẹp được các NSNA lột tả qua các tác phẩm về biển, đảo trong đợt triển lãm. Tác phẩm “Vũ điệu của biển” của NSNA Nguyễn Tấn Khâm cũng được đánh giá là tác phẩm tiêu biểu. Nguyễn Tấn Khâm là một nhà giáo, nhưng lại có niềm đam mê nhiếp ảnh. Những lúc rảnh rổi anh lại cầm máy đi khắp nơi để ghi lại khoảnh khắc đẹp. “Vũ điệu của biển” là một trong số những bức ảnh của thiên nhiên, tạo cảm xúc sảng khoái cho người xem.
 

 

 Tác phẩm
Tác phẩm "Tiếng gọi Hoàng Sa" của tác giả Lê Văn Sơn.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Tấn Khâm cho biết, trong một chuyến đi biển cùng ngư dân, anh vô tình nhìn thấy hình ảnh những chú cá heo nhảy lên khỏi mặt nước. Trước những tràng pháo tay tung hô của ngư dân, các chú cá heo phấn khích và bơi lượn quanh thuyền. Nguyễn Tấn Khâm đã nhanh chóng ghi lại khoảnh khắc cá heo nhảy trên mặt nước và  đặt tên cho tác phẩm là "Vũ điệu của biển". Tác phẩm "Vũ điệu của biển” đoạt giải nhì tại cuộc thi ảnh về môi trường do Báo Tuổi trẻ tổ chức.

Những bức ảnh về biển, đảo Quảng Ngãi đã phản ánh chân thực, ấn tượng về cuộc sống của con người xứ biển, về những giá trị di sản lịch sử- văn hóa và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Thông qua triển lãm đã góp phần quảng bá về những giá trị văn hóa biển, đảo ở Quảng Ngãi nói chung và quê hương Hải đội Hoàng Sa nói riêng qua góc nhìn và cảm nhận mới mẻ, sâu sắc của các nghệ sĩ nhiếp ảnh.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.