Người nhạc sĩ nặng lòng với biển đảo

01:08, 14/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở cái tuổi 72, nhạc sĩ Đỗ Lập đã có thể an hưởng tuổi già bên con cháu. Thế nhưng, ông vẫn miệt mài trên hành trình xuyên Việt lần thứ hai của đời mình. Lưu lại Quảng Ngãi, ông thể hiện tình yêu biển đảo dạt dào của mình.

Chỉ cần trong ta có “lửa”

Sau hành trình dài trên mảnh đất miền Trung trong những ngày nắng như đổ lửa, ấy vậy mà gặp ai người nhạc sĩ già vẫn vui tươi, chuyện trò hào sảng, chia sẻ về chuyến đi của mình. Nhạc sĩ Đỗ Lập cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi đến Quảng Ngãi. Lần thứ nhất vào năm 2010, tôi dừng chân tại Khu chứng tích Sơn Mỹ. Ở đây, tôi đã xin một nắm đất. Mỗi tỉnh, thành đi qua, tôi đều chọn một nơi tiêu biểu, để xin một nắm đất cất giữ trong ba lô. Với 63 nắm đất ở 63 tỉnh, thành phố đã làm một sa bàn Tổ quốc Việt Nam. Hiện sa bàn được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội”.

“Nhạc sĩ Đỗ Lập tên thật là Đỗ Thành Lập, quê ở huyện Vị Thủy (Hậu Giang), là hội viên Hội VHNT Hậu Giang. Ông từng là học sinh miền Nam, tập kết ra Bắc từ năm 9 tuổi. Năm 1974, ông tình nguyện trở về miền Nam chiến đấu... Rất nhiều bài hát của nhạc sĩ Đỗ Lập đã tập trung khai thác đề tài biển đảo...”.


Trên chuyến xuyên Việt lần thứ hai này, nhạc sĩ Đỗ Lập đã thu thập được gần 80 nghìn chữ ký của những công dân trên mảnh đất hình chữ S, tập hợp trên 10 cuốn bút tích mang tên “Hành trình xuyên Việt - chung sức một lòng hướng về Biển Đông”. Ông dự định sẽ mang ra quần đảo Trường Sa tặng những chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ giữ gìn biển, đảo của Tổ quốc.

Cho chúng tôi xem từng dòng bút tích của những người mà ông đã từng gặp, giao lưu trong suốt chiều dài đất nước, nhạc sĩ Đỗ Lập thổ lộ: "Có lẽ động lực lớn nhất thôi thúc tôi có chuyến xuyên Việt lần này là mỗi lần chuyện trò, truyền ngọn lửa về tình yêu biển đảo cho nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thấy được sự tương tác nồng nhiệt từ họ. Điều đó thôi thúc tôi tiếp tục xách ba lô lên và đi. Dẫu phía trước còn rất nhiều khó khăn thử thách, nhưng chỉ cần trong tôi “có lửa”, tôi tin rằng mình có thể vượt qua hạn chế của tuổi tác để hiện thực hóa ước mơ của mình".
 

Đến với Lý Sơn

Đến với Quảng Ngãi lần này, nhạc sĩ Đỗ Lập chọn đảo Lý Sơn làm điểm dừng chân, giao lưu với bà con xã An Vĩnh và An Hải. “Chuyến xuyên Việt lần trước tôi đã “lỡ hẹn” với Lý Sơn, vì thời điểm đó đang là mùa mưa bão. Lần này, tôi thật sự xúc động khi được nghe những câu chuyện, nhìn thấy rất nhiều hiện vật khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam từ bao đời nay. Đó thật sự là những trải nghiệm thú vị trên hành trình xuyên Việt của tôi", nhạc sĩ Đỗ Lập chia sẻ.

Theo nhạc sĩ Đỗ Lập, được sống với những người dân Lý Sơn dung dị và mến khách thật sự lôi cuốn ông. “Tôi nhận ra rằng, mỗi người đều có một cách thể hiện tình yêu đất nước khác nhau. Nhưng cách người dân Lý Sơn tiếp nối truyền thống giữ gìn biển đảo của cha ông thật sự làm tôi khâm phục. Những câu chuyện hay về ngư dân Lý Sơn sẽ tiếp tục được tôi truyền đến các bạn trẻ ở những tỉnh thành khác", nhạc sĩ Đỗ Lập nói. Ông cho biết đang “thai nghén” tìm “chất liệu” để sáng tác một ca khúc dành riêng cho Lý Sơn, nơi đã để lại cho ông nhiều cung bậc cảm xúc khó phai mờ trong chuyến đi này.
         

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.