Văn hóa gameshow đang có vấn đề

02:05, 20/05/2017
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Gameshow “Siêu sao đoán chữ” mới thu trước ở trường quay đã xảy ra sự cố. Lần này, vẫn là chuyện… nói nhảm, chuyện “nhảm khẩu hại xác phàm”. NSUT Trung Dân được mời tham gia gameshow này đã tự nhiên mang… vạ.

Đó là “vạ miệng” từ ca sĩ Hương Giang Idol-một ca sĩ trẻ mới nổi nhưng được nhiều người mến mộ. Bản thân tôi cũng đã từng nhiều lần xem Hương Giang Idol biểu diễn trên các cuộc thi cũng như các sự kiện được phát trên VTV, và ở những nơi đó, Hương Giang Idol chưa một lần làm mất lòng khán giả hay đồng nghiệp. Nhưng ở gameshow “Siêu sao đoán chữ” này thì có. Có rất nặng. Một câu nói-đúng hơn là một đáp án của Hương Giang Idol-hết sức phản cảm, ngay cả khi nó không động tới ai, nó chỉ nói bâng quơ giữa trời.

6 tham luận viên cố đình của gameshowi “Siêu sao đoán chữ”. Ảnh Internet
6 tham luận viên cố định của gameshow “Siêu sao đoán chữ”. Ảnh Internet


Nhưng đây nó đã trực tiếp động tới NSUT Trung Dân-một nghệ sĩ lớn tuổi và có tiếng, một người diễn hài nhưng rất mực đàng hoàng. Một lời nói… bậy, dù mới ở bản thu nháp, cũng khiến “tứ mã nan truy”. Lấy lại thật khó, dù phải tuôn nước mắt. Hương Giang Idol đã khóc xin lỗi nghệ sĩ Trung Dân, nhưng anh Trung Dân đã tỏ ra vô cùng ngao ngán: “Ai biểu mình ngu đút đầu vô cái chỗ không phù hợp với mình thì mình chịu, tôi không trách ai. Chỉ tự trách mình, có bao nhiêu tiền đâu mà phải mang tiếng mang tai như vầy”.

Tôi không rõ khi nghe “đáp án” này thì nhà sản xuất có thái độ thế nào, hay cũng coi là “chuyện nhỏ như con thỏ”, nói vài lời qua loa cho xong. Có thể NSUT Trung Dân là người lớn, là người điềm đạm và lành hiền, nên sẽ bỏ qua. Nhưng khán giả liệu có bỏ qua? Và lương tâm của những người làm nghệ thuật, dù là nghệ thuật giải trí, liệu có bỏ qua ?

Những chuyện “lỡ lời” như thế trên các gameshow hiện nay không hề hiếm. Nó phản ánh, không chỉ trình độ văn hóa thấp của những người phát ngôn, mà còn phản ánh chính trình độ của những người làm chương trình. Đừng bao giờ chỉ vì tiền mà dễ dãi với những điều phản cảm xảy ra trên sân khấu, trên sàn diễn, vì nó tác động rất xấu tới người xem, nhất là những người xem trẻ.

Nhưng có điều rất mừng là chính người xem, đa số là người xem trẻ, đã phản ứng rất tức thời và rất gay gắt về sự cố phản văn hóa này. Họ cần giải trí sau một ngày làm việc mệt nhọc, nhưng điều đó không đồng nghĩa với “giải trí bằng bất cứ giá nào”, kể cả những “giá” phản văn hóa hay đi ngược với đạo đức cộng đồng. Phản ứng của nghệ sĩ Trung Dân là rất có văn hóa, dù ông rất choáng sau sự cố “giữa đàng mang ách” này.

Đúng như anh Trung Dân nói, từ nay anh sẽ rất cân nhắc khi quyết định tham gia một gameshow nào, vì anh không muốn lại một lần nữa quàng ách vào cổ. Tôi nghĩ, với những ‘sự cố” kiểu này, thì không những trách nhiệm của những người gây ra sự cố là lớn, mà trách nhiệm của nhà sản xuất cũng không hề nhỏ.

Đừng để những chương trình gameshow đang như “nấm mọc sau mưa” trên truyền hình trở nên những chương trình “vui thì ít, buồn thì nhiều” như thế này. Nói “chúng tôi không có lựa chọn” khi cắt ai giữ ai trong chương trình sau sự cố kiểu này là một cách nói cho xong chuyện. Nó báo trước, là những chuyện phản văn hóa như thế này vẫn có thể tiếp tục xảy ra, mà không có cách gì ngăn chặn./.     

 


.