Trưng bày 'Mộc bản Trường học Phúc Giang' tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám

08:05, 24/05/2017
.

Ngày 23/5, Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) phối hợp với Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trưng bày “Mộc bản Trường học Phúc Giang – Di sản tư liệu thế giới” nhằm giới thiệu đến công chúng Thủ đô và du khách một di sản quý.

 

 Một trang Mộc bản Trường học Phúc Giang.
Một trang Mộc bản Trường học Phúc Giang.


Với gần 100 hiện vật gồm tài liệu, sách, ảnh, bản dịch nghĩa, các mô hình tái hiện mộc bản bằng gỗ… lần đầu tiên, người dân và du khách được tận mắt chứng kiến, hiểu hơn tài liệu phục vụ cho việc dạy và học tại Trường học Phúc Giang (một trường tư được Thám hoa Nguyễn Huy Oánh lập tại tỉnh Hà Tĩnh vào giữa thế kỷ XVIII).

“Mộc bản Trường học Phúc Giang” là khối mộc bản duy nhất, cổ nhất về giáo dục của một dòng họ còn lưu giữ được ở Việt Nam, hiện đang được bảo quản tại tư gia dòng học Nguyễn Huy (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) và Bảo tàng Hà Tĩnh.

Mộc bản được khắc tinh xảo, nét chữ đẹp, với nhiều dạng chữ như: Lệ thư, thảo thư, giản tự, cổ tự… Phần lớn mộc bản khắc hai mặt là nội dung sách, số ít khắc một mặt là tên sách, tờ đầu, tờ cuối và lời tựa sách. Nội dung mộc bản được các nhà giáo họ Nguyễn Huy rút gọn các quyển sách kinh điển của Nho giáo như “Tính lý đại toàn”, “Ngũ kinh đại toàn”, khắc lên gỗ để in thành sách dùng trong nhà trường và quyển sách “Thư viện quy lệ” (Quy chế của Trường Phúc Giang).

“Mộc bản Trường học Phúc Giang” hiện còn 383 bản, được làm từ gỗ cây thị quý hiếm lâu năm, kích thước dài 25-30 cm, rộng 15-18 cm, dày từ 1-2 cm.

“Mộc bản Trường học Phúc Giang” lưu giữ bút tích, ấn triện, gia huy và những dấu tích khẳng định bản quyền gắn với các danh nhân văn hóa: Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Huy Oánh, Nguyễn Huy Cự, Nguyễn Huy Quýnh.

Trưng bày “Mộc bản Trường học Phúc Giang – Di sản tư liệu thế giới” diễn ra đến hết ngày 30/5 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Theo PV/Chinhphu.vn

 


.