Hoàn thành khóa học phát triển cộng đồng trên cơ sở nguồn lực tại chỗ

04:03, 11/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 9.3, Sở VH-TT&DL tổ chức buổi họp báo cáo về khóa tập huấn phương pháp phát triển cộng đồng trên cơ sở nguồn lực của địa phương tại đảo An Bình, Lý Sơn do Phó Giáo sư Ashley Hollenbeck đến từ Đại học Hirosima, Nhật Bản trực tiếp giảng dạy.
Khóa tập huấn kéo dài trong 4 ngày từ ngày 6-9.3 với sự tham gia của 35 học viên. Khóa học đã giúp các học viên tiếp cận với phương pháp phát triển cộng đồng trên cơ sở nguồn lực của địa phương. Đây là phương pháp tận dụng con người, nguồn lực tại chỗ tham gia vào quá trình phát triển các dự án kinh tế, văn hóa, du lịch xuyên suốt từ đầu đến cuối. Qua đó, có thể đáp ứng nguyện vọng của người dân khi họ được tham gia các dự án để thể hiện mong muốn của mình.
 
Phó Giáo sư Ashley nhấn mạnh: Phương pháp phát triển cộng đồng trên cơ sở nguồn lực của địa phương đã và đang được áp dụng rộng rãi ở các nước phương Tây và Nhật Bản. Phương pháp giúp giảm bớt kinh phí đầu tư các dự án khi tận dụng con người, nguồn lực tại chỗ. Đồng thời, đứng về quyền lợi của cộng đồng nên có tính liên kết trong bảo vệ môi trường song song với phát triển kinh tế, du lịch.

 

Quang cảnh buổi họp báo cáo về khóa học
Quang cảnh buổi họp báo cáo về khóa học
 
Trong suốt thời gian khóa học, các học viên được hướng dẫn nâng cao kỹ năng thực hiện phương pháp tiếp cận phát triển cộng đồng về lĩnh vực bảo vệ tài nguyên môi trường. Cụ thể là những kỹ năng cần thiết như: Cách giao tiếp với cộng đồng, làm việc nhóm, xây dựng hệ thống bằng cách phỏng vấn, thu thập thông tin từ cộng đồng.
 
Thông qua lớp học, các học viên đã xây dựng được hệ thống thống kê những nguồn lực vốn có của cộng đồng ngay tại đảo Bé... Kết thúc khóa học, các học viên cũng đã đưa ra những ý tưởng độc đáo để phát triển địa phương dựa trên những nguồn lực tại chỗ.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.