Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh tự rút hai tác phẩm đạt giải

05:03, 22/03/2017
.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) Vũ Quốc Khánh vừa tự nguyện rút 2 tác phẩm đạt giải của mình giải ra khỏi hệ thống giải thưởng, triển lãm ảnh tổng kết “Nhiếp ảnh Nghệ thuật Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới”.

 

Đó là các tác phẩm “Nụ cười Việt Nam” và “Mặt trời của mẹ” đã nhận giải A và C tại lễ tổng kết và triển lãm được tổ chức ngày 18/3 vừa qua.
 
Trong thư ngỏ gửi tới các nghệ sĩ nhiếp ảnh, Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và Hội đồng Thẩm định cuộc Tổng kết “Nhiếp ảnh Nghệ thuật Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới” ngày 21/3, ông Vũ Quốc Khánh cho biết, cuộc tổng kết lần này nhận được sự quan tâm lớn của giới truyền thông thông qua các chương trình truyền hình, báo điện tử, báo in… Điều này thể hiện sự đánh giá cao những nỗ lực tổ chức của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và sự nhiệt tình tham gia của anh chị em nghệ sĩ cả nước.
 
Tuy nhiên, trong mấy ngày gần đây đã phát sinh ý kiến thắc mắc về công tác tổ chức, thẩm định tác phẩm, gây dư luận trái chiều trên mạng xã hội. Có ý kiến cho rằng, việc cá nhân ông Khánh kiêm nhiệm nhiều vai trò trong cuộc tổng kết lần này khiến cho tính khách quan của cuộc thẩm định bị ảnh hưởng, mà ở đó, hai tác phẩm của ông đã được Hội đồng Thẩm định đánh giá cao và đề nghị xét ở hai hạng mục giải A và C (trong số 8 giải A và 16 giải C chung cuộc).
 
Chủ tịch VAPA cho rằng, bản thân mình trên cương vị là một lãnh đạo Hội luôn mong muốn tập hợp anh chị em nghệ sĩ, xây dựng Hội và phong trào nhiếp ảnh cả nước ngày càng phát triển bền vững, tạo vị thế cho mỗi hội viên cũng như uy tín Hội trong đời sống văn hóa nghệ thuật của đất nước. Việc để phát sinh dư luận như trên, trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu.
 
Với mong muốn tiếp tục củng cố niềm tin, tạo sự đoàn kết, tập hợp anh chị em nghệ sĩ trong các hoạt động của Hội, cùng với việc xin tự nguyện rút hai tác phẩm trên ra khỏi hệ thống giải thưởng và treo triển lãm của cuộc tổng kết, ông Khánh cũng xin nhận phần trách nhiệm của mình về công tác tổ chức, điều hành đợt xét chọn này và coi đây như một bài học để rút kinh nghiệm cho những hoạt động tới đây của Hội.
 
Triển lãm tổng kết “Nhiếp ảnh Nghệ thuật Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới” là một trong những hoạt động chính do VAPA tổ chức nhân kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống của Hội. Triển lãm là hoạt động tổng kết một giai đoạn cách mạng trọng đại của đất nước, khẳng định sự đóng góp của nhiếp ảnh Việt Nam mà hạt nhân là hội viên VAPA suốt 30 năm đổi mới trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời nâng cao vị thế của Hội trên lĩnh vực hoạt động văn hoá nghệ thuật ở trong nước và quốc tế; chuẩn bị điều kiện cho việc xét Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh những năm tới.
 
T. Minh/ Chinhphu.vn

.